(VnMedia)- Trong khi cải tiến về công nghệ là điều hiển nhiên thì những thay đổi của thiết kế mẫu xe Dream 110 lại chưa thể thuyết phục với nhiều thế hệ người tiêu dùng đã coi Dream 100 như một tượng đài.
Tranh cãi về thiết kế…
Ra mắt thị trường được 1 tháng nhưng có thể nói Dream 110 (tên đầy đủ Super Dream 110) vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc thuyết phục người tiêu dùng về kiểu dáng. Với những người “bị” kiểu dáng của Dream 100 (Super Dream 100) ăn sâu từ trong tiềm thức, thiết kế mới của Dream 110 là một bước lùi.
Super Dream 110 gây tranh cãi về thiết kế nhưng có nhiều ưu việt về động cơ |
Mặt đồng hồ cũng hình lục lăng và được bố trí các thông số khác hẳn xe cũ. Các nút điều khiển thay đổi như các mẫu xe mới hiện nay của Honda, thay cho thiết kế hình vuông của nút khởi động, còi…như trước. Yếm xe được thiết kế mới với phần dưới rộng hơn để ngăn bụi bẩn tốt hơn.
Super Dream 100 |
Thân xe cũng được vuốt tròn, ống xả mới theo kiểu xe thể thao. Đuôi xe bo tròn thay cho thiết kế lõm và góc cạnh trước đây. Cốp xe cũng được điều chỉnh và khó có thể để được vật dụng gì ngoài hộp dụng cụ theo xe.
Thông số |
Dream 100cc |
Dream 110cc |
Trọng lượng bản thân
|
95 kg
|
99 kg |
Dài x Rộng x Cao
|
1.860 mm x 655 mm x 1.040 mm
|
1.915 mm x 696 mm x 1.052 mm |
Khoảng cách trục bánh xe
|
1.175 mm
|
1.212 mm |
Độ cao yên
|
772 mm
|
745 mm |
Khoảng cách gầm so với mặt đất
|
130 mm
|
135 mm |
Dung tích bình xăng
|
3,7l
|
3,8 lít |
Dung tích nhớt máy
|
0,9l khi rã máy; 0,7l khi thay nhớt
|
1,0 lít khi rã máy/ 0,8 lít khi thay nhớt |
Giảm xóc trước
|
Lò xo trụ, giảm chấn thủy lực
|
Ống lồng, giảm chấn thủy lực |
Giảm xóc sau
|
Lò xo trụ, giảm chấn thủy lực
|
Lò xo trụ, giảm chấn thủy lực |
Loại động cơ
|
Xăng, 4 kỳ, 1 xi lanh, làm mát bằng không khí
|
Xăng, 4 kỳ, 1 xi lanh, làm mát bằng không khí |
Dung tích xi lanh
|
97 cm³
|
109,1 cm3 |
Đường kính x hành trình pít tông
|
50 mm x 49,5 mm
|
50 mm x 55,6 mm |
Tỷ số nén
|
9,0 : 1
|
9,0:1 |
Công suất tối đa
|
5,91 mã lực/7.000 vòng/phút
|
7,56 mã lực / 7.500 vòng/phút |
Mô men cực đại
|
6,03 N.m/5.000 vòng/phút
|
8,32 N.m/ 3.500 vòng/phút |
Hộp số
|
Cơ khí, 4 số tròn
|
Cơ khí, 4 số tròn |
Khởi động
|
Điện / Đạp chân
|
Điện / Đạp chân |
Giá đề xuất |
17,7 triệu đồng |
18,7 triệu đồng |
Nếu như thiết kế còn nhiều ý kiến trái chiều thì những thay đổi về công nghệ trên Dream 110 theo hướng tích cực hơn là không thể tranh cãi. Dream 110 được trang bị động cơ 110 cc hoàn toàn mới, 4 kỳ, 1 xilanh, làm mát bằng không khí, công suất cực đại 7,56 mã lực tại 7.500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 8,32 Nm tại 3.500 vòng/phút. Theo tính toán của Honda, Dream 110 có công suất động cơ tăng 27% và tiết kiệm nhiên liệu thêm 12% so với Dream 100.
Nhìn vào bảng thông số kỹ thuật trên cũng cho thấy không chỉ khỏe hơn, Dream 110 còn có mô men xoắn lớn hơn và đặc biệt việc xe đạt được mô men xoắn cực đại ở vòng tua thấp giúp xe khỏe và bứt tốc tốt ngay ở tốc độ thấp.
So sánh công suất và tiêu hao nhiên liệu của 2 mẫu xe |
Người tiêu dùng còn thăm dò, chờ đợi
Do thiết kế của Dream 100 tương tự với Dream II xuất hiện từ những năm 90 của thế kỷ trước đã ăn sâu vào tiềm thức của người tiêu dùng Việt Nam về một mẫu xe có kiểu dáng “lịch sự” và dành cho những người có tư tưởng “ăn chắc mặc bền” nên bất kỳ một sự thay đổi nào đều khó có thể được chấp nhận ngay và Dream 110 cũng không phải là một ngoại lệ.
Theo nhiều đại lý Honda, người tiêu dùng chưa mặn mà với mẫu xe mới nên họ phải giảm giá 500-700 nghìn đồng so với giá đề xuất 18,7 triệu đồng. Trong khi đó, việc ngừng sản xuất Dream 100 và thiết kế tranh cãi của Dream 110 đã đẩy giá Dream 100 lên ngất ngưởng 23-24 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất trước đây tới 6-7 triệu đồng.
Ý kiến bạn đọc