Gương cho xe hơi sẽ không còn điểm mù

12:04, 13/06/2013
|

(VnMedia)- Chuẩn bị cho giải đua ô tô hàng đầu thế giới Le Mans 2013, Audi đã phát triển hàng loạt công nghẹ mới trên mẫu R8 e-tron như gương chiếu hậu điện tử loại bỏ điểm mù, vô lăng tích hợp nhiều nút điều khiển…

 

Do phần sau chiếc xe đua tham gia Le Mans là khoang động cơ nên không thể sử dụng gương chiếu hậu bên trong như thông thường. Vì thế, một chiếc camera chiếu hậu nhỏ được Audi gắn trên nóc xe sẽ thu lại hình ảnh phía sau với góc rộng 60 độ rồi truyền tới màn hình đặt trong khoang lái. Màn hình này sử dụng công nghệ diode hữu cơ ma trận chủ động (Active Matrix Organic Light Emitting), có độ tương phản gấp 10 lần nhưng tiêu thụ năng lượng thấp hơn 30% so với màn hình tinh thể lỏng LCD.

Ảnh minh họa

Audi ứng dụng công nghệ mới trên xe đua tại giải đua Le Mans.

 

Hệ thống này có ưu điểm hơn hẳn gương chiếu hậu thông thường bởi có hình ảnh rõ nét, không bị rung ở tốc độ cao, các điểm mù bên hông xe hoàn toàn được loại bỏ. Vì thế khi vượt qua các xe khác, tay đua có thể dễ dàng nhận ra thời điểm chuyển làn cũng như nhận biết chính xác các đối thủ tiếp cận từ hai bên. Được biết, Audi đang thử nghiệm hệ thống gương chiếu hậu điện tử này trên Audi R8 e-tron và hứa hẹn khả năng ứng dụng trên các loại xe dân dụng trong tương lai gần.

 

Ngoài gương chiếu hậu kiểu mới, vô lăng của xe được tích hợp tới 13 nút bấm để điều chỉnh các chức năng như phân bổ lực phanh, kiểm soát lực kéo, điều khiển điện đàm, bơm nước uống cho tay đua, điều khiển các hệ thống điện tử và nút khởi động.

Ảnh minh họa

Màn hình thay gương chiếu hậu bên trong.

 

“Các tay đua của chúng tôi đã làm quen với những công nghệ hỗ trợ trên tới mức họ coi đó là những trang bị không thể thiếu trên xe đua, giúp hoàn thiện hơn hệ thống an toàn chủ động. Vì giải đua Le Mans ngày càng khốc liệt hơn nên những công nghệ này cũng sẽ giúp Audi giành lợi thế trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ” – tiến sỹ Wolfgang Ullrich, Giám đốc xe thể thao của Audi, nói.

Ảnh minh họa

Vô lăng xe đua Audi năm 1999 (trái) và xe đua hiện nay.


Được biết, Audi đã cải tiến khả năng chiếu sáng trong cuộc đua Le Mans bằng cách mở rộng khoảng chiếu sáng lên 85% từ năm 2006, giúp xe có thể chiếu sáng xa hơn 800 mét. Nguyên lý chùm tia ma trận hiện nay cho phép phân chia ánh sáng thành những chùm sáng tách biệt, giúp cho việc lái xe ngược chiều không bị chói sáng.


Quỳnh Trang - tổng hợp

Ý kiến bạn đọc