Xe máy mới dồn dập xuất hiện

07:14, 24/03/2013
|

(VnMedia)- Thị trường ô tô Việt Nam tuần từ 18-24/3 không còn dồn dập với xe mới. Trái lại, thị trường xe máy lại chứng kiến sự xuất hiện của 2 mẫu xe mới, trong đó có “bom tấn” Lead 125 của Honda…

Lead 125 xuất hiện

Thông tin thu thút sự quan tâm lớn nhất của độc giả trên VnMedia tuần qua là thông tin xung quanh mẫu xe tay ga mới Lead 125. Đây là một trong những lần hiếm hoi, Honda giữ kín được bí mật về kiểu dáng, giá bán của xe đến phút chót.

Tuy vậy, đúng như thông tin VnMedia đã đưa, mẫu xe Lead 125 sử dụng động cơ 125 cc cùng một số công nghệ tuy mới nhưng đã khá quen thuộc vì đã có trên các đàn anh SH, PCX, Air Blade 125 như động cơ thông minh eSP, hệ thống dừng cầm chừng Idling Stop, bộ đề tích hợp máy phát ACG giúp khởi động êm ái…Tuy nhiên, Lead 125 không có tính năng tìm xe hoặc chống trộm.

Ảnh minh họa

Honda Lead 125 mới, bản đặc biệt. ảnh QT

Trái tim của Lead 125 là động cơ 125cc phun xăng điện tử có công suất cực đại 11,33 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 11,5 Nm ở 5.000 vòng/phút. Theo thử nghiệm của nhà sản xuất, Lead 125 có công suất cao hơn 32% nhưng lại có mức tiêu hao nhiên liệu giảm tới 30% so với bản cũ.

Về thiết kế, Lead 125 có thiết kế tổng thể cá tính hơn xe cũ nhờ nhiều đường gân dập nổi. Cốp xe vốn là ưu điểm của Lead 110 được Honda tiếp tục duy trì với dung tích lớn hơn 2 lít, lên tới 37 lít để có thể chứa dễ dàng 2 mũ bảo hiểm cả đầu. Nắp bình xăng được đẩy lên cao, thuận lợi hơn cho việc đổ xăng. Lead 125 có tỷ lệ nội địa hóa tới 95% với 2 phiên bản: tiêu chuẩn (5 màu) và cao cấp (2 màu); giá bán đề xuất tương ứng 37,5 và 38,5 triệu đồng. Xe được bán trên thị trường từ 29/3 với chế độ bảo hành 2 năm hoặc 20.000 km.

Đại diện Honda cho biết, mỗi tháng họ sẽ sản xuất cho thị trường Việt Nam khoảng 13-14 nghìn chiếc/tháng; đồng thời xuất khẩu sang Nhật Bản với doanh số khoảng 12 nghìn chiếc/năm.

Future 125 có phiên bản mới, giá tăng

Trước khi ra mắt Lead 125 chỉ 2 ngày, Honda đã công bố sự xuất hiện của Future 125 và Future 125 FI. Xe có một số thay đổi về thiết kế, trang bị và giá bán tăng 500 nghìn đồng.

Những thay đổi chính trên Future mới là tem xe mới, mặt đồng hồ mới, cụm đèn hậu dùng đèn LED, bình xăng lớn hơn, từ 4 lít ở bản cũ lên 4,6 lít. Ngoài ra, xe còn có hệ thống kiểm soát hơi xăng Evapo mới, giảm thiểu tối đa sự phát tán hơi xăng ra không khí, thân thiện với môi trường. Một số nguồn tin cho rằng đây chính là động lực chính để hãng xe Nhật phải tung ra phiên bản mới bởi phiên bản cũ không có Evapo sẽ không được phép lưu hành kể từ tháng 5 tới.

Ảnh minh họa

Future 125 FI mới có một số thay đổi nhỏ, giá tăng nhẹ

Cùng với trang bị, giá bán xe cũng tăng nhẹ. Cụ thể, giá bán lẻ của Future 125 bản chế hòa khí (phanh đĩa, vành nan hoa) là 25,5 triệu đồng; Future 125 FI (phun xăng điện tử) bản phanh đĩa, vành nan hoa là 30 triệu đồng, phanh đĩa, vành đúc là 31 triệu đồng, đã bao gồm VAT. Các mức giá trên đều tăng 500 nghìn so với lần tăng giá gần nhất hồi tháng 9/2013 và tăng 1 triệu đồng so với trước đó.
 
Air Blade 125 rớt giá mạnh

Cũng liên quan đến xe máy Honda, tuần qua thị trường tiếp tục chứng kiết sự tụt giá của Air Blade 125 - mẫu xe ga bán chạy nhất thị trường Việt Nam. Theo khảo sát của VnMedia, trước Tết, giá bán Air Blade 125 đồng loạt cao hơn giá đề xuất từ 2-3 triệu đồng, thậm chí cao điểm tới 5 triệu đồng, tùy theo phiên bản và màu xe. Tuy nhiên, ngay sau Tết, giá bán xe liên tục giảm, từ mức cao hơn giá đề xuất 1 triệu đồng, rồi 500 nghìn đồng, bằng giá, tiếp tục xuống dưới giá đề xuất 500 nghìn, 1 triệu đồng và hiện nay giảm tới 1,5 triệu đồng.

Tại TP. Hồ Chí Minh, giá Air Blade đã trở về với giá đề xuất, từ 38-40 triệu đồng tùy phiên bản. Tuy nhiên, do sức mua yếu, nhiều đại lý giảm giá bằng hình thức quà tặng áo mưa, dầu nhớt…với tổng trị giá khoảng 500 nghìn đồng.

Ảnh minh họa

Xe ga Honda Air Blade 125 hiện có giá giảm 1,5 triệu đồng so với giá đề xuất


Theo một đại lý tại Hà Nội, Air Blade 125 đã hoàn thành “sứ mệnh lịch sử” khi thổi bùng lên cơn sốt giá cuối năm 2012 khi thị trường vô cùng ảm đạm, tất cả các mẫu xe ga đều bán dưới giá đề xuất. Tuy nhiên tới nay, giá xe đã giảm xuống dưới giá đề xuất khá sâu.

Nguyên nhân của hiện tượng này, theo các đại lý, là do nguồn cung từ nhà máy tăng và trải đều tới hơn 600 đại lý trên toàn quốc, do đó tình trạng khan hiếm hàng không còn, đại lý không thể có cơ sở đẩy giá lên. Đồng thời, để cố gắng đạt doanh số bán như đã đăng ký với Honda, các đại lý này phải giảm giá mới mong bán được hàng.

Đại diện một đại lý Honda khu vực Hai Bà Trưng phân tích: “Nhiều đại lý đăng ký mua của Honda số lượng xe lớn hơn nhiều năng lực bán của mình, nên số chênh lệch buộc phải bán buôn và vì thế giá Air Blade 125 sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới ”.

Thuế nhập khẩu xe cũ tăng mạnh

Thông tin đáng chú ý nhất trên thị trường ô tô tuần qua là tăng thuế nhập khẩu xe cũ. Theo Thông tư số 28/2013/TT-BTC do Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký ban hành ngày 15/3 vừa qua và có hiệu lực từ 29/4 tới, thuế suất tuyệt đối thuế nhập khẩu xe ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) đã qua sử dụng có dung tích xi lanh dưới 1.000 cc là 4.200 USD/chiếc, cao hơn 700 USD so với mức hiện hành.

Ảnh minh họa

Kia Morning, một trong những mẫu xe nhỏ được ưa chuộng tại các trung tâm kinh doanh xe đã qua sử dụng.

Với xe có dung tích xi lanh từ 1.000cc đến dưới 1.500cc, mức thuế tuyệt đối mới là 9.600 USD, cao hơn 1.600 USD so với quy định hiện hành.

Với quyết định điều chỉnh thuế suất tuyệt đối này, dự kiến giá các mẫu xe nhỏ đã qua sử dụng nhập khẩu có dung tích xi lanh dưới 1.500 cc sẽ tăng nhẹ. Nằm trong diện bị ảnh hưởng nặng nhất bởi quyết này có lẽ là những mẫu Kia, Hyundai cỡ nhỏ đã qua sử dụng.

Ô tô nhập khẩu giảm mạnh do…Tết

Tháng 2 vừa qua, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu giảm 50% so với tháng trước. Tuy nhiên tính chung 2 tháng đầu năm, mức suy giảm chỉ là 5%.

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 2 vừa qua, các doanh nghiệp hoàn thành thủ tục nhập khẩu 1.498 chiếc ô tô các loại, giảm 50,5% so với tháng trước, trong đó ô tô tải nhập khẩu 731 chiếc, giảm 7,9%; ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu 668 chiếc, giảm 67%...Tương tự như với xe mới, sự suy giảm này chủ yếu do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài nằm trọn trong tháng 2.

Ảnh minh họa

Kia Rio - một trong những mẫu xe nhập khẩu từ Hàn Quốc.


Tính chung hai tháng đầu năm 2013, cả nước nhập khẩu gần 4,53 nghìn chiếc ôtô nguyên chiếc, giảm 4,7% so với cùng kỳ năm trước, trị giá là 89 triệu USD, tăng 9,1%. Trong số này, xe ô tô dưới 9 chỗ là 2,69 nghìn chiếc, giảm 18%; ô tô tải là gần 1,53 nghìn chiếc, tăng 28,3%; …

Tính theo nguồn gốc xuất xứ, xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Hàn Quốc với 2,42 nghìn chiếc, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2012. Tiếp theo là từ Thái Lan: 837 chiếc, tăng nhẹ 0,4%; Trung Quốc: 396 chiếc, tăng 53,5%; …so với cùng kỳ năm 2012.

Giới trẻ quay lưng với xe Nhật

Kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy, giới trẻ đang có xu hướng chọn các mẫu xe hơi của Hàn Quốc và Mỹ thay vì Nhật Bản như trước đây.

Những năm gần đây các hãng xe Mỹ đã quyết tâm cho ra mắt nhiều mẫu xe nhỏ giá hợp lý và tiết kiệm nhiên liệu để chinh phục khách hàng và họ đã có được những thành công nhất định. Trong khi đó, Kia và Hyundai tới từ Hàn Quốc còn bắt kịp gu của giới trẻ nhanh hơn với các "vũ khí" về công nghệ, trang bị và thiết kế, vì thế đã nhanh chóng chinh phục được nhiều khách hàng trẻ tuổi.

Ảnh minh họa

Khách hàng trẻ có xu hướng chọn xe Hàn, Mỹ thay vì xe Nhật.


Cụ thể, trong số các khách hàng mua ô tô tuổi từ 18-24, tỷ lệ chọn xe Nhật đã giảm 10% trong giai đoạn từ 2008 -2012, trong khi tỷ lệ chọn xe Mỹ tăng 2% và chọn xe Hàn Quốc tăng 7% trong cùng giai đoạn.

Kết quả này tương ứng với thị phần xe Mỹ trong nhóm khách hàng trẻ đã tăng từ 35,4% năm 2008 lên 36,8% năm 2012; trong khi thị phần xe Nhật giảm mạnh từ 50,6% xuống 42,9% trong cùng kỳ. Đặc biệt, xe Hàn có sự phát triển thần kỳ: khoảng 10% số xe mới được nhóm khách hàng tuổi từ 25 đến 40 tuổi lựa chọn trong năm 2012, tăng gâp đôi so với lựa chọn của nhóm tuổi này năm 2008.


Quỳnh Trang

Ý kiến bạn đọc