(VnMedia)- Doanh số bán ô tô mới, gồm cả xe lắp ráp và xe nhập khẩu nguyên chiếc, trong tháng 2 vừa qua chỉ đạt hơn 4.200 chiếc, giảm hơn 40% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tính chung 2 tháng, tổng doanh số chỉ giảm 1% và “không quá bi quan”.
Đó là số liệu và phân tích của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố chiều muộn ngày 13/3. Theo đó, trong tháng 2 vừa qua, doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 4.253 chiếc, giảm 42% so với tháng 2/2012.
Theo VAMA, có hai lý do khiến kết quả bán hàng toàn ngành trong tháng qua hơi khó hiểu, đó là tháng 2/2013 bị ảnh hưởng do lượng mua dồn hết vào trước Tết Nguyên đán ngay từ trong tháng 1; đồng thời so với cùng kỳ năm ngoái, tháng 2 là tháng rất ngắn do toàn bộ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nằm trọn trong tháng này.
VAMA cho rằng với tổng doanh số 2 tháng là 13.242 chiếc thì chỉ giảm 1% so với cùng kỳ và “không quá bi quan”. Đặc biệt trong số này, trong khi lượng xe tải bán ra giảm tới hơn 9% thì doanh số bán xe con lại tăng được 4% so với cùng kỳ.
Ford bất ngờ có mức tăng trưởng ấn tượng trong tháng 2. Ảnh minh họa: QT |
Nếu chỉ tính riêng các thành viên VAMA, Toyota vẫn dẫn đầu trong tháng 2 với 1.337 chiếc; Trường Hải đứng thứ hai nhưng lần đầu tiên chia nhỏ các thương hiệu Thaco Kia, Thaco Bus, Thaco Truck; đồng thời VinaMazda cũng có số liệu bán hàng độc lập. Ấn tượng nhất về doanh số bán trong tháng qua là Ford với 351 chiếc, đứng ở vị trí thứ 3 trong tháng qua và tăng tới 63% so với cùng kỳ.
Tính chung 2 tháng, đa số các thành viên có doanh số lớn đều có mức tăng trưởng không cao, ngoại trừ Toyota tăng 20%. Trong khi đó, nếu chỉ tính về tốc độ tăng trưởng thì VinaMazda và Honda có mức tăng “thần kỳ” trong hai tháng qua, với doanh số 295 và 241 chiếc, gấp tương ứng 5,28 và 4,13 lần so với cùng kỳ năm 2012.
VAMA tiếp tục giữ nguyên dự báo tổng doanh số toàn thị trường năm 2013 sẽ ở mức khoảng 100.000 chiếc, tăng 8% so với năm 2012.
Ý kiến bạn đọc