Mập mờ số phận những chiếc xe ô tô trôi sông

15:19, 31/03/2013
|

(VnMedia)- Hàng loạt vụ xe ô tô bất ngờ lao xuống sông nhưng trách nhiệm bồi thường thiệt hại cũng như số phận những chiếc xe “xấu số” cũng khá mập mờ…

Ô tô lao xuống sông: Chuyện thường

Có thể nói, thông tin về các vụ xe ô tô bất ngờ bị trôi, bị rơi xuống sông không hiếm mà tại Hà Nội thì cái tên sông Tô Lịch được nhắc đến nhiều nhất. Mới cuối tuần trước, một vụ tai nạn hi hữu cũng đã xảy ra khi một người đàn ông lái thử chiếc BMW cũ ở phố Nguyễn Ngọc Vũ (Hà Nội) đã lao thẳng xe qua đường, phá tan rào chắn bờ sông và lao thẳng xuống dòng nước đen đặc của sông Tô Lịch. Rất may, người đàn ông đã thoát khỏi xe mà không bị thương. Theo một số người có liên quan, nhiều khả năng người đàn ông đến thử xe đã nhấn nhầm chân phanh với chân ga nên xảy ra tai nạn chiếc xế sang cũ giá gần 1 tỷ đồng.

Ảnh minh họa

Chiếc BMW lao xuống sông Tô Lịch hôm 23/3 vừa qua


Trước đó, một chiếc xe Civic lùi dần qua điểm đỗ trên đường Hoàng Quốc Việt và trôi xuống sông Tô Lịch; một chiếc Matiz, một chiếc Hyundai cũng chịu chung số phận từ từ rời điểm đỗ và lao thẳng xuống sông…Đó là chưa kể hàng loạt các vụ tai nạn do lái xe mất lái, tránh xe ngược chiều, say rượu...mà các dòng sông là trạm dừng cuối của hành trình.

Không chỉ xe du lịch mà xe tải, xe khách cũng rơi vào cảnh trôi sông. Ngày 25/3 vừa qua, xe khách hãng Hoàng Vân chạy tuyến Sóc Trăng - TP HCM lao xuống sông cạnh quốc lộ 1A ở xã Thuận An, thị xã Bình Minh (Vĩnh Long), hàng chục hành khách trên xe thoát chết.

Trước đó, sáng 4/12/2012, chiếc xe tải mang biển số 84L-2344 chở 10 tấn nước ngọt do tài xế Trần Quý Trọng, ngụ tại phường 5 - TP. Trà Vinh điều khiển, đã rơi xuống sông Cổ Chiên. Theo lời kể của chính lái xe, ông đã cài nhầm số lùi và mất bình tĩnh nên xe rơi xuống sông…

Mập mờ số phận

Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi không đề cập tới 1001 nguyên nhân dẫn tới xe trôi, lao xuống sông. Thông thường, trong các trường hợp lái xe, người ngồi trên xe may mắn thoát nạn thì họ sẽ tìm mọi cách đề che đậy biển số xe nhằm tránh rắc rối, giảm giá trị của xe trong trường hợp phải bán xe. Chính vì vậy, việc tìm hiểu số phận những chiếc xe sau khi gặp nạn trôi sông khá khó khăn, trừ những vụ việc nghiêm trọng, có thương vong về người hay hư hỏng nặng về tài sản nên không thể bưng bít thông tin…

Theo một cố vấn dịch vụ của một gara ô tô lớn tại Hà Nội, những trường hợp xe bị hư hỏng nặng sau va chạm rơi xuống sông thì thường không thể giấu giếm nên chủ xe sẽ chịu thiệt hại khá nặng khi sửa chữa hay bán lại. Ngược lại, những trường hợp xe không có va chạm và được cứu hộ kịp thời, chủ xe sẽ tìm cách giấu thông tin xe, tiến hành sửa chữa và bán lại.

Ảnh minh họa

Nên tìm đến các cơ sở kinh doanh xe cũ có uy tín để tránh rủi ro mua phải xe trôi sông nói riêng và xe tai nạn nói chung.


Cũng theo vị cố vấn này, khi rơi xuống sông thì có 2 tình huống xảy ra: xe đang nổ máy và xe không nổ máy. Trường hợp xe không nổ máy thì phần động cơ của xe hầu như không bị ảnh hưởng, nhưng trường hợp xe đang nổ máy thì rất dễ xảy ra hiện tượng thủy kích, nước tràn vào động cơ đang hoạt động khiến nhẹ thì cong tay biên, nặng thì vỡ lốc máy, thay thế cụm động cơ có khi lên tới vài trăm triệu đồng hoặc hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, dù cho nổ máy hay không nổ máy thì ảnh hưởng về hệ thống điện mới đáng lo ngại. Các hộp điều khiển, hệ thống dây dẫn, các điểm tiếp xúc…đều có thể bị nước xâm nhập và gây ra hiện tượng chập điện, hư hỏng.

“Về máy móc động cơ, dù có bị thủy kích thì sau khi thay thế động cơ, xe vẫn hoạt động bình thường và khó nhận ra đó là xe bị trôi sông, ngập nước. Tuy nhiên hệ thống điện lại khác hẳn. Có thể hôm nay xe hoạt động tốt nhưng ngày mai hệ thống điện lại gặp trục trặc. Vì thế rất khó có thể phát hiện, khám bệnh về điện xem xe có phải bị trôi sông hay không” – vị cố vấn này nói.

Chính sự mập mờ của số phận xe trôi sông nói riêng và xe tai nạn nói chung khiến người tiêu dùng dễ gặp rủi ro khi mua xe đã qua sử dụng. Để tránh rủi ro này, một số người có kinh nghiệm cho rằng người tiêu dùng nên tìm đến những cơ sở kinh doanh xe cũ có uy tín, có kiểm định và đảm bảo chất lượng...


Phương Vũ - (ảnh QT)

Ý kiến bạn đọc