Xe bán chạy nhất thế giới “ế ẩm” tại Việt Nam

08:31, 16/02/2013
|

(VnMedia)- Sau một thời gian ngắn chính thức bán hàng, doanh số của Focus mới tại Việt Nam vẫn khiêm tốn. Theo lãnh đạo Ford, họ cần thêm thời gian để thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam.

Ford Focus không phải là mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ, thậm chí cũng chẳng lọt vào top 10 tại một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Vậy nhưng trên toàn cầu, đặc biệt nhờ vào sự tăng trưởng rất mạnh tại khu vực châu Á, mẫu xe nhỏ thể thao này đã nhanh chóng trở nên thông dụng tới mức vượt mặt cả Toyota Corolla để lần đầu tiên trở thành xe bán chạy nhất thế giới 2012.

Nhìn nhận thành công của mẫu xe toàn cầu mới này, ông Laurent Charpentier, Tổng giám đốc Ford Việt Nam, cho rằng Focus thành xe bán chạy nhất thế giới “đơn giản vì có cả 1 đội ngũ toàn cầu cùng phục vụ theo xe Focus hơn là đến 3 sản phẩm đã tạo nên một chiếc xe rất ấn tượng không chỉ về thiết kế, về động lực bánh lái, về chất lượng mà còn về tất cả các yếu tố an toàn, công nghệ thông minh mà khách hàng mong muốn”.

Ảnh minh họa

Focus mới có nhiều tính năng hiện đại nhưng vẫn chưa tạo ra đột phá tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, doanh số bán của Focus mới lại chưa được như kỳ vọng và không tương đồng với thị trường thế giới. Focus mới có 5 bản khác nhau tùy thuộc vào động cơ, hộp số cũng như thiết kế. 3 bản Focus dùng động cơ 1,6 lít, trong đó thấp nhất là số tay 5 cấp, giá 689 triệu đồng; hai bản còn lại dùng số tự động 6 cấp và giá bán 749 triệu đồng nhưng khách hàng có thể lựa chọn bản sedan 4 cửa hoặc bản hatchback 5 cửa.

Động cơ 2.0 lít Duratec và hộp số tự động 6 cấp được Ford trang bị cho 2 bản Titanium (4 cửa) và Sport (5 cửa), giá bán tương ứng 849 và 843 triệu đồng, đã bao gồm thuế VAT.

Kể từ trung tuần tháng 12/2012, Ford chính thức giao xe tới khách hàng và trong vòng 2 tuần đầu tiên, đã có 43 chiếc xe được giao. Đây là con số khá khiêm tốn so với các đối thủ cùng phân khúc, đặc biệt là với chính Corolla – mẫu xe Focus đã vượt qua trên toàn cầu để chiếm ngôi vương.

Trả lời băn khoăn này của VnMedia, ông Laurent Charpentier cho biết, doanh số bán Focus tăng mạnh vào nửa cuối tháng 12/2012, thậm chí tăng cao hơn dự báo. “Các bạn hãy cho chúng tôi một chút thời gian để chúng tôi sắp xếp toàn đội ngũ Focus toàn lực làm việc”- ông Laurent chia sẻ.

Về mức suy giảm tới 45% của Ford theo báo cáo của VAMA, , ông Laurent cho biết: “Thêm vào lượng tồn kho từ năm 2011, quý 1 năm 2012 là thời kì cực kì khó khăn đối với Ford vì chúng tôi quyết định không đi theo cách của các đối thủ cạnh tranh, không tung ra chương trình giảm giá. Sau đó kể từ tháng 6, chúng tôi tung ra chiến dịch marketing trong đó có sự kiện bán hàng đến nửa đêm và đã thu được nhiều thành công”.


Quỳnh Trang - tin, ảnh

Ý kiến bạn đọc