(VnMedia)- Lãnh đạo Toyota Việt Nam – doanh nghiệp có thị phần xe du lịch lớn nhất thị trường – cho rằng thuế, phí cùng suy thoái kinh tế đã khiến thị trường ô tô Việt Nam suy giảm trầm trọng.
Trái với diễn biến của nhiều thị trường trong khu vực và trên thế giới, thị trường ô tô Việt Nam 2012 là một bức tranh xám màu với mức suy giảm tới 33% so với năm 2011. Vì sao lại có hiện tượng này và năm 2013 có gì triển vọng ? VnMedia đã trao đổi với ông Yoshihisa Maruta - Tổng giám đốc Toyota Việt Nam – về những băn khoăn này…
PV: Thưa ông, nếu có thể khái quát thị trường ô tô Việt Nam 2012, ông có thể nói gì ?
Ông Yoshihisa Maruta: Có thể nói, năm 2012 là một năm hết sức khó khăn đối với thị trường và các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam. Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và tác động của các chính sách thuế phí của chính phủ, bao gồm việc tăng lệ phí trước bạ ô tô, đề xuất thu phí bảo trì đường bộ và phí sử dụng ô tô nhằm hạn chế phương tiện cá nhân..., lượng ô tô tiêu thụ trong hai quý đầu năm 2012 đã sụt giảm trầm trọng.
Dấu hiệu thị trường phục hồi chỉ xuất hiện vào quý III và tăng trưởng một chút vào quý IV của năm. Và kết quả là Doanh số bán của VAMA chỉ đạt 8.,487 xe, giảm gần 30% so với năm 2011. Như vậy, mặc dù đã rất nỗ lực trong việc kích thích nhu cầu mua xe nhưng các doanh nghiệp sản xuất ô tô vẫn phải đối mặt với một năm đầy khó khăn với doanh số bán sụt giảm.
Đại diện Toyota cho rằng thị trường ô tô 2013 cũng khó có đột phá. ảnh QT |
Về tổng thể, theo tôi, rất khó để có thể tìm được điểm sáng của thị trường ô tô cũng như xu hướng tăng trưởng ổn định trong năm 2012.
Vậy năm 2013 này thì sao, thưa ông ?
Theo tôi dự đoán thì thị trường ô tô trong năm 2013 sẽ tăng trưởng nhẹ, khoảng 10% so với năm 2012 nhờ có một số dấu hiệu tích cực, cụ thể như sau:
- Chính phủ đã phê duyệt các giải pháp chính nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường ô tô trong nước, bao gồm: Không thu phí sử dụng phương tiện cá nhân; Giảm lệ phí trước bạ xuống mức 10% đối với xe dưới 10 chỗ khi đăng ký lần đầu (mức lệ phí trước bạ này có thể được điều chỉnh tăng lên tùy theo từng địa phương nhưng không được vượt quá 50% của mức lệ phí quy định) và giảm xuống 2% đối với xe đã qua sử dụng đăng ký lần 2.
- Giảm lãi suất cho vay và các khoản vay lớn nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế.
Ông Yoshihisa Maruta - Tổng giám đốc Toyota Việt Nam. ảnh QT |
Hơn nữa, thị trường ô tô Việt Nam còn rất tiềm năng khi nhu cầu thực về ô tô của người dân Việt Nam đang còn rất cao. Hiện tại, tỷ lệ sở hữu xe ô tô cá nhân ở Việt Nam thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình trong khu vực, chỉ có 18 xe/1.000 dân.
Vì thế, với những tín hiệu đáng mừng này, chúng tôi tin rằng thị trường ô tô Việt Nam sẽ khởi sắc hơn trong năm 2013 này
Ngay những ngày đầu năm 2013, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 02/NQ-CP không thu phí sử dụng phương tiện cá nhân, giảm khung lệ phí trước bạ xe mới và giảm mạnh phí trước bạ xe cũ. Ông đánh giá thế nào về động thái này ?
Đây là một tin rất tốt cho cả nhà sản xuất ô tô và người tiêu dùng. Chúng tôi hiểu những nỗ lực của Chính Phủ trong việc tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp cũng như nền kinh tế Việt Nam. Nghị định này sẽ giúp cho thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc hơn trong năm nay. Tuy nhiên, thời gian áp dụng của việc không thu phí sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, cũng như giảm mức lệ phí trước bạ đối với xe ô tô dưới 10 chỗ và việc đăng ký lần 2 của xe ô tô đã qua sử dụng vẫn chưa được thông báo. Điều này sẽ dễ tạo lên tâm lý chờ đợi của khách hàng có nhu cầu mua ô tô. Vì vậy, Chúng tôi rất mong Chính phủ sẽ nhanh chóng thông báo thời điểm áp dụng thi hành trong thời gian sớm nhất có thể.
Đối với mức phí thu 2% cho xe đăng ký lần 2, tôi cho rằng mức phí này rất phù hợp, có thể khuyến khích người dân đi đăng ký làm xe chính chủ và việc này sẽ giúp nhà nước và các cơ quan chức năng có thể quản lý tốt hơn phương tiện giao thông này.
Xin cảm ơn ông !
Ý kiến bạn đọc