(VnMedia)- Dù giá rẻ chưa bằng một nửa tại Việt Nam nhưng mẫu Vespa LX 125 vẫn ế nặng tại Ấn Độ, doanh số bán cả năm 2012 chỉ đạt 25.000 chiếc, bằng khoảng 15% so với năng lực sản xuất của hãng xe Ý.
Vespa LX 125 mới ra mắt hồi tháng 4/2012 và đây là mẫu xe ga mới đầu tiên của Piaggio trong suốt 13 năm qua tại Ấn Độ. Tuy nhiên, doanh số của mẫu xe này chỉ vẻn vẹn khoảng 25.000 chiếc một con số đáng thất vọng. Doanh số này có thể cao so với thị trường Mỹ và cũng có thể có lý do về giá bán cao cũng như sản xuất hạn chế nhưng nên nhớ, thị trường Ấn Độ có hơn 1 tỷ dân, doanh số toàn thị trường xe tay ga tại nước này lên tới 2,5 triệu chiếc trong năm 2011. Chỉ riêng công ty Hero MotoCorp đang có doanh số bán khoảng 500.000 chiếc mỗi tháng.
Càng đáng thất vọng hơn khi doanh số bán 25.000 chiếc này chỉ bằng khoảng 15% so với năng lực 150.000 chiếc của nhà máy của Piaggio ở Baramati, chưa kể hãng xe máy Ý còn có kế hoạch tăng gấp đôi công suất lên 300.000 chiếc vào cuối năm 2013 này.
Sản xuất lắp ráp xe Vespa LX 125 tại Ấn Độ |
Một trong những nguyên nhân được Piaggio đổ lỗi cho sự ế ẩm này là giá Vespa LX 125 cao hơn mẫu xe khác: khoảng 66.600 rupee, tương đương 25 triệu đồng. Dù mức giá này rất thấp so với Việt Nam (gần 67 triệu đồng, động cơ phun xăng điện tử) nhưng vẫn cao hơn nhiều các đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn Honda Activa 110 cc chỉ khoảng 46.000 rupee, tương đương 16 triệu đồng. Trong những nỗ lực cứu vãn thị trường, Piaggio vừa giảm giá 10% cho Vespa LX125, xuống 60.000 rupee.
Được biết, LX125 tại Ấn Độ vẫn đang sử dụng phanh cơ nhưng khách có thể lựa chọn phanh đĩa. Hãng xe máy Ý kỳ vọng doanh số 90.000 chiếc Vespa LX 125 trong năm 2013 này.
Ý kiến bạn đọc