(VnMedia)- Doanh số bán xe mới trên thị trường ô tô Italia giảm xuống mức thấp nhất trong 33 năm qua do nhu cầu xe mới giảm mạnh trong bối cảnh kinh tế suy thoái, khủng hoảng tài chính và bất ổn chính trị.
Theo số liệu vừa được Hiệp hội thương mại ô tô Italia ANFIA công bố, doanh số cộng dồn của các doanh nghiệp ô tô nước này trong năm 2012 đạt 1,402 triệu chiếc, giảm 20% so với năm 2011, trong đó tháng 12 vừa qua là 86.735 chiếc, giảm 22,5 so với cùng kỳ năm trước.
Được biết, doanh số cả năm 1,4 triệu chiếc là mức thấp nhất tại Italia trong 33 năm qua, kể từ năm 1979. Trao đổi với Reuters, chủ tịch hội đồng các nhà buôn ô tô Italia cho hay, sự suy giảm doanh số này còn do các loại thuế, phí đánh vào ô tô đang quá cao.
Fiat Panda - xe bán chạy nhất Italia năm 2012 với doanh số hơn 117.000 chiếc |
Dẫn đầu thị trường - liên doanh Fiat-Chrysler có mức giảm 19,5% với mức doanh số hơn 415.000 chiếc, trong đó riêng thương hiệu Fiat đã đạt gần 295.000 chiếc.
Mặc dù hầu hết các thương hiệu xe hơi tại đây đều có doanh số giảm nhưng một số ít lại có sự tăng trưởng dương, trong đó có Kia tăng được 30% lên 27.400 chiếc; Land Rover tăng 38% lên 12.540 chiếc; Dacia tăng 0,5% lên 26.034 chiếc.
Ý kiến bạn đọc