(VnMedia)- Khác với sự hân hoan nhờ tăng trưởng dương của các nhà sản xuất xe máy khác, Honda có phần ngậm ngùi vì doanh số toàn cầu năm 2012 giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước đó.
Theo số liệu do Honda toàn cầu vừa công bố, năm 2012, hãng này bán được 15,464 triệu chiếc xe máy các loại, giảm 5% so với cả năm 2011. Trong số này, Honda bán được 221 nghìn chiếc tại Nhật Bản (tăng 1%) và 15,242 triệu chiếc tại thị trường nước ngoài (giảm 5%).
Nhiều người bất ngờ và băn khoăn bởi sự suy giảm của Honda khi hãng vẫn tiếp tục thành công và thống lĩnh thị trường với những mẫu xe mới ra mắt. Câu trả lời nằm ở châu Á – thị trường xe máy lớn nhất của Honda với 75% thị phần của hãng. Năm 2012 vừa qua, Honda bán được 11,704 triệu chiếc tại châu Á (không bao gồm gần 1,3 triệu chiếc tại Trung Quốc), giảm 5% so với cùng kỳ.
Honda Air Blade 125 vừa ra mắt tại Việt Nam. ảnh QT |
Tại các thị trường lớn nhất châu Á như Indonesia, Việt Nam, doanh số bán của Honda năm 2012 đều suy giảm mạnh. Tại Indonesia, thị trường xe máy giảm 12% so với cùng kỳ, đạt hơn 7 triệu chiếc, trong đó Honda chiếm 58% thị phần với 4 triệu chiếc. Tại Việt Nam, một số nguồn tin chưa chính thức cho biết doanh số bán xe máy Honda năm 2012 vừa qua chỉ đạt dưới 2 triệu chiếc, giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2011.
Ý kiến bạn đọc