Đã cận tết nhưng trên các phố buôn xe ở Hà Nội như Phố Huế, Bà Triệu, Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng, Khâm Thiên, Trần Quang Khải… đều khá buồn tẻ.
Tết ế nhất từ trước đến nay
Vào thời điểm này các năm trước, cửa hàng đại lý xe máy nhộn nhịp người vào kẻ ra, nhân viên bán hàng tất bật từ sáng sớm tới đêm, hàng luôn luôn thiếu. Còn tình cảnh phổ biến hiện nay là xe máy xếp hàng chật ních chờ khách nhưng vẫn chẳng thấy đâu.
|
Số lượng xe máy tồn kho rất lớn |
Theo nhận định của nhiều đại lý thì tiêu thụ xe hiện có tốt hơn những tháng trước, nhưng cũng chỉ bằng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhân viên bán hàng tại đại lý trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết thời điểm này các năm trước đại lý này có thể bán tới cả ngàn xe thì hiện nay cũng chỉ bán được khoản 500 xe/tháng.
Không riêng gì các hãng xe sang Nhật, Ý, các hãng xe bình dân nội địa hay Đài Loan cũng lâm vào cảnh ế ẩm. Cửa hàng bán xe này tại phố Huế (Hai Bà Trưng - Hà Nội) trước kia bán cả trăm xe mỗi tháng thì nay đã phải đóng cửa sớm do lượng khách hàng chẳng đáng kể, doanh số bán không đủ bù chi phí.
Một đại lý bán xe có thâm niên trên 10 năm tại phố Bà Triệu cho biết, hơn 10 năm qua chưa có năm nào khó bán như năm nay. Khách hàng lảng tránh hết, mỗi tháng chỉ nhập có 400 xe các loại mà tìm đủ cách giỏi lắm cũng chỉ đẩy đi được 3/4.
Tất cả các hãng xe đều trong tình cảnh tồn kho, xe quá nhiều còn khách thì quá ít. Ai cũng than phiền “năm nay xe khó bán quá”.
Một cửa hàng rất lớn tại đường Lê Duẩn (Đống Đa - Hà Nội) trước đây bề thế với trên 300m2 mỗi tháng bán không dưới 300 xe các loại, mới thì nay đã đóng cửa hạ biển trả lại mặt bằng lý do tiêu thụ xe năm nay kém quá.
Ngoài tiêu thụ kém, thì giá xe cũng hạ thấp hơn so với giá công bố, khác hẳn với những năm trước vào thời điểm này giá xe thường cao hơn giá công bố. Nhiều loại xe tiêu thụ mạnh của một hãng xe đến từ Nhật Bản trước đây nay đã phải giảm ít nhất 1 triệu đồng so với giá công bố.
Tuy nhiên, với mức giá trên thì vẫn cao hơn giá nhà máy bán cho họ. Chẳng hạn, có loại mỗi chiếc đại lý được hưởng khoảng 2,6 triệu đồng, nay giảm thêm cho khách khoảng 1 triệu đồng thì các đại lý chỉ còn đủ chi phí. Đặc biệt có những mẫu xe sang giảm tới 4 triệu so với giá công bố.
Các mẫu xe của một hãng đến từ châu Âu vốn được ưa chuộng cũng giảm từ 1-3 triệu đồng/xe. Điều đáng nói là những mẫu xe tay ga đắt tiền của hãng này hiện tiêu thụ rất chậm. Xe của các thương hiệu thấp hơn giá còn hạ thê thảm hơn.
Ý kiến bạn đọc