VAMA đề nghị "cào bằng" phí trước bạ ô tô

07:21, 28/12/2012
|

(VnMedia)- Vui mừng về đề xuất giảm lệ phí trước bạ và không thu phí hạn chế phương tiện cá nhân trên đầu phương tiện, nhưng VAMA vẫn đề nghị được áp dụng mức phí trước bạ ô tô 10% trên toàn quốc.

Ngay sau thông tin giảm lệ phí trước bạ cả xe mới và xe cũ được đưa vào dự thảo Nghị quyết của Chính phủ, VnMedia đã trao đổi với ông Laurent Charpentier, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) kiêm Tổng giám đốc Ford Việt Nam về các vấn đề liên quan:

Phóng viên: Thưa ông, thông tin tại Hội nghị của Chính phủ với các địa phương giữa tuần qua cho biết trên cơ sở đề xuất của Bộ Tài chính, Chính phủ sẽ đưa vào Nghị quyết những điều chỉnh về phí, lệ phí liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải. Theo đó Chính phủ sẽ không thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện; giảm lệ phí trước bạ đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi. Riêng việc giảm lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính kiến nghị điều chỉnh theo hướng: đối với ô tô đăng ký lần đầu, mức thu chung là 10%, các địa phương được điều chỉnh tăng không quá 50% mức quy định chung; đối với ô tô đăng ký lần 2 trở đi, mức thu không quá 2% và thực hiện thống nhất trên toàn quốc. Với tư cách là chủ tịch VAMA, ông đánh giá thế nào về những thông tin trong dự thảo đó?

Ông Laurent Charpentier: Trong đề xuất của Bộ Tài chính chúng tôi nhận thấy có hai điểm đáng mừng. Một là tín hiệu rõ ràng từ Chính phủ Việt Nam liên quan đến mức thuế trước bạ từ 10% đến 20% là không hợp lý. Và việc điều chỉnh xuống mức 10% với sự linh hoạt cho các địa phương tăng không quá 50% của mức đó là mức hợp lý hơn. Điểm thứ hai đáng mừng là phí hạn chế phương tiện cá nhân trên đầu phương tiện đã được bãi bỏ.

Ảnh minh họa

VAMA muốn mức phí trước bạ ô tô 10% được áp dụng trên toàn quốc. ảnh QT


VAMA cảm thấy rất vui mừng và hài lòng vì sau những nỗ lực làm việc và tham vấn với các Bộ ngành liên quan và với Phó Thủ tướng Chính phủ, các đề xuất của VAMA đã được lắng nghe và ghi nhận.
 
- Theo ông, những thay đổi này sẽ có tác động như thế nào đến hoạt động sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam?

Nếu đi vào hiệu lực, chắc chắn những đề xuất này sẽ làm thay đổi hoạt động sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam. Thị trường có thể khởi động chậm hơn vào đầu năm 2013 – chúng tôi có thể quan sát thấy sự lưỡng lự chờ đợi của khách hàng xem mức giảm trước bạ tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng như thế nào. Tuy nhiên, sau khi các quyết định này có hiệu lực, thì từ quý 2 lượng bán hàng sẽ tốt hơn và chúng tôi hy vọng năm 2013 sản lượng của thị trường sẽ tăng ít nhất 10%.
Ảnh minh họa

 Ông Laurent Charpentier,
Chủ tịch VAMA.



Và nếu thị trường khả quan hơn và có thể quay trở lại mức của năm 2011 thì chúng tôi nghĩ là các thành viên VAMA sẽ mạnh dạn tăng công suất và tuyển dụng thêm nhân viên cho mình.
 
- Ông có thể cho biết kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các thành viên VAMA trong năm qua và dự abso trong năm tới ?

Năm 2012 sẽ kết thúc với khoảng 93000 – 94.000 xe (so với mức 138.000 của năm 2011). Năm 2013 dự báo sẽ đạt khoảng 100.000 xe với sự tăng trưởng của các dòng xe du lịch.
 
- Sau những thay đổi về chính sách nói trên, VAMA có kiến nghị gì khác để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong thời gian tới ?

Nhất quán với những gì chúng tôi vẫn thường trao đổi nhiều tháng trước, ngành công nghiệp ô tô đang khẩn thiết cần các chính sách ổn định và rõ ràng. Vì thế, chúng tôi mong rằng những đề xuất và dự thảo như này không thay đổi mà không báo trước.

Chúng tôi cũng rất cảm kích nếu được tham gia thảo luận cùng các bộ ngành để hoàn thiện các dự thảo liên quan đến ngành ô tô. Và VAMA sẽ chủ động làm việc với Ủy ban Nhân dân của 63 tỉnh thành trên cả nước để đề xuất mức thuế trước bạ 10% thống nhất trên cả nước với lợi ích giảm gánh nặng cho người tiêu dùng mà lại tăng được thu ngân sách của nhà nước khi doanh số ô tô tăng trở lại.

Đồng thời, thống nhất với một định hướng rõ ràng để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô, VAMA mong muốn được thảo luận kế hoạch phát triển chiến lược để bảo vệ các đầu tư sản xuất lắp ráp tại Việt Nam bởi hoạt động sản xuất này không chỉ mang lại doanh thu cho ngân sách mà còn tạo ra hàng nghìn việc làm, cơ hội đào tạo và có cơ hội mở rộng việc đầu tư công nghiệp phụ trợ giúp Việt Nam có vai trò tốt hơn trong chuỗi sản xuất của khu vực ASEAN.

Xin cảm ơn ông !


Quỳnh Trang - ghi

Ý kiến bạn đọc