(VnMedia)- Tối 31/10 tại Đà Lạt, Piaggio Việt Nam đã ra mắt hai mẫu xe tay ga Vespa LX và Vespa S mới với động cơ 3 van phun xăng điện tử mới. Lần đầu tiên, xe ga Vespa có mức tiêu hao nhiên liệu dưới 2 lít /100 km.
Trong cuộc cạnh tranh với các hãng xe Nhật tại Việt Nam, các mẫu xe Ý nói chung và Vespa nói riêng thường nổi trội về phong cách thời trang nhưng lại lép vế về khả năng vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu. Nhận rõ điều này, Piaggio mạnh tay đầu tư nghiên cứu để phát triển Vespa mới dành riêng cho Việt Nam – thị trường xe ga lớn nhất của hãng xe máy Ý- với các phiên bản Vespa LX dành cho nữ và Vespa S cho nam giới.
Sau 3 năm nghiên cứu phát triển và thiết kế tại Ý, mẫu Vespa mới với động cơ 3 van đã lần đầu được sản xuất đại trà và tung ra thị trường Việt Nam với tỷ lệ nội địa hóa tới 90%.
Điểm nổi bật nhất ở 2 mẫu Vespa mới chính là động cơ hoàn toàn mới với thiết kế 3 van (2 van nạp, 1 van xả), tích hợp hệ thống phun xăng điện tử, thay thế cho loại 2 van cũ. Chuyên gia Piaggio cho hay, thiết kế 2 van nạp giúp hòa trộn hỗn hợp xăng và không khí tốt hơn, từ đó nâng cao hiệu suất đốt cháy nhiên liệu.
Hai mẫu Vespa mới tại Việt Nam. |
Cụ thể, Vespa LX125 3V i.e có công suất cực đại 9,7 mã lực tại 7.750 vòng/phút (10,2/8.250 ở bản cũ) và mô-men xoắn cực đại 9,5 Nm ở 6.000 vòng/phút (bản cũ là 9,2/6.500). Tương tự Vespa LX150 3V i.e có công suất cực đại 11,7 mã lực tại 7.500 vòng/phút (11,5/8.000 ở bản cũ) và mô-men xoắn cực đại 12 Nm ở 5.000 vòng/phút (bản cũ là 11,2/6.250).
Động cơ 3 van mới của Vespa. |
Tuy nhiên, những thay đổi lớn này còn giúp Piaggio đạt được mục đích giảm tiêu hao nhiên liệu. Cụ thể, theo công bố của nhà sản xuất, Vespa mới đạt mức 1,82 lít/100 km ở tốc độ không đổi 55 km/h và mức 2,2 lít ở điều kiện đường hỗn hợp, giảm khoảng 30% nhiên liệu so với bản cũ và trở thành một trong những mẫu xe ga tiết kiệm xăng nhất thị trường. Trước đó, việc trang bị hệ thống phun xăng điện tử cho các mẫu Vespa, Liberty tại Việt Nam đã giúp hãng giảm mức tiêu hao nhiên liệu đáng kể nhưng chênh lệch so với các đối thủ vẫn còn khá lớn (2,7-3 lít so với 2,2-2,5 lít của xe Nhật).
Vespa LX 125 3V i.e. |
Vespa S 3V i.e. |
Ý kiến bạn đọc