Warren Buffet lỗ nặng với xe giá rẻ Trung Quốc

08:53, 31/10/2012
|

(VnMedia) - BYD, hãng sản xuất ô tô Trung Quốc có cổ phần của tỷ phú Warren Buffett vừa công bố lợi nhuận dự tính giảm tới 98% trong năm nay. Ngay lập tức cổ phiếu của BYD đã giảm 7%, mức giảm lớn nhất kể từ ngày 26/9, xuống còn 14,6 đô la Hồng Kông.

Công ty MidAmerican Energy, thuộc tập đoàn Berkshire Hathaway của ông trùm đầu tư Warren Buffett, đã mua 9,9% cổ phần của BYD hồi tháng 9 năm 2008, nhằm đón đầu nhu cầu năng lượng sạch đang tăng nhanh. Cổ phiếu của BYD đã tăng gấp 9 lần sau khoản đầu tư của Buffett, đạt mức kỷ lục là 85,5 đô la Hồng Kông hồi tháng 10/2009. Theo Bloomberg, cổ phần tại BYD cũng là khoản đầu tư lớn nhất của Warren Buffett tại Trung Quốc.

Nền kinh tế trì trệ đã làm giảm nhu cầu về các sản phẩm năng lượng mặt trời và các khách hàng lớn như Nokia Oyj, đã giảm đơn đặt hàng pin lithium-ion dành cho thiết bị di động. BYD, hãng có trụ sở tại Thâm Quyến và doanh số chủ yếu từ ngành ô tô, đang phải đối mặt với doanh số bán ô tô trì trệ trong khi cạnh tranh ngày một gia tăng.

Các nhà phân tích của CCB International nhận định: “Thị trường sản phẩm năng lượng mặt trời yếu kém là nguyên nhân của sự sụt giảm này và chúng tôi chưa nhìn thấy sự thay đổi lớn nào trong thời gian tới”. CCB International đã hạ mức đánh giá với cổ phiếu BYD từ “trung lập” xuống “kém hiệu quả”.

Một lãnh đạo BYD thừa nhận: “Doanh số bán của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc năm nay tăng trưởng chậm khi nền kinh tế có dấu hiệu chững lại, và công ty của chúng tôi phải đối mặt với quá nhiều áp lực cạnh tranh trên thị trường. Nhu cầu xe BYD tại thị trường nước ngoài cũng giảm mạnh, khiến doanh số bán của chúng tôi rớt thê thảm”.

Theo thông báo của công ty, thu nhập ròng năm nay có thể giảm còn 27,7 triệu nhân dân tệ (4,4 triệu USD). Theo Mizuho Financial, công ty cũng đang gánh một khoản nợ ròng lên tới 15,5 tỷ nhân dân tệ, tăng thêm 1,1 tỷ nhân dân tệ so với năm ngoái. Đây cũng là một nguyên nhân khiến các nhà đầu tư lo ngại.

Theo tiêu chuẩn kiểm toán của Trung Quốc, lợi nhuận quý 3 của BYD giảm 94% xuống còn 4,6 triệu nhân dân tệ, so với mức 77,4 triệu nhân dân tệ năm ngoái. Doanh số giảm 11% xuống 10,5 tỷ nhân dân tệ.

Ảnh minh họa

FU - Một trong những mẫu xe của BYD


Cổ phiếu của công ty cũng giảm 38% ở Thâm Quyến trong năm qua khi các thành viên hội đồng quản trị bán cổ phiếu hoặc rời bỏ BYD. Phó Chủ tịch Yang Longzhong đã từ chức vì lý do cá nhân không được công bố. 

Hôm 1/8, người phát ngôn của công ty cho biết, 5 thành viên hội đồng quản trị và một nhà đầu tư đã bán hơn 100 triệu nhân dân tệ cổ phiếu của BYD tại Thâm Quyến vì lý do cá nhân. Cổ phiếu của công ty niêm yết tại Hồng Kông đã giảm 19% trong năm nay.

Theo nhà phân tích của UBS AG, doanh số ô tô sẽ chạm đáy trong năm 2012 và tăng 6% trong năm tới. Tuy nhiên, công ty vẫn còn nhiều thách thức để giành lại khách hàng do đã bán số lượng lớn ô tô chất lượng thấp trong năm 2009 và 2010, trong khi các đối thủ tung ra nhiều sản phẩm cạnh tranh hơn. 

Trong cuộc khảo sát với 21 nhà phân tích của Bloomberg, không một ai cho rằng nên mua cổ phiếu BYD. Có 11 người khuyến cáo nên bán và 10 người cho rằng nên giữ lại.

Tại Việt Nam, một số mẫu xe BYD đang được phân phối chính hãng. Tuy nhiên, nằm trong sự suy giảm chung của thị trường, các mẫu xe Trung Quốc này đang chìm nghỉm trên thị trường chỉ sau khoảng 2 năm xuất hiện.


Dương An - (theo Bloomberg)

Ý kiến bạn đọc