Toyota công bố triệu hồi lớn nhất trong 16 năm

06:57, 11/10/2012
|

(VnMedia)- Tập đoàn Toyota vừa công bố chiến dịch triệu hồi lớn nhất trong 16 năm qua, áp dụng với hơn 7,4 triệu xe trên toàn cầu bị lỗi kẹt cửa chỉnh điện, có thể gây ra cháy, trong đó có hàng loạt xe phổ thông như Camry, Altis, Yaris... Khu vực châu Á và Úc có hơn 2 triệu xe thuộc diện triệu hồi này.

Toyota cho biết báo cáo về lỗi kẹt cửa chỉnh điện được đưa ra lần lần đầu vào tháng 9 năm 2008 nhưng khẳng định chưa ghi nhận bất cứ tai nạn nào từ lỗi trên nhưng vẫn tiến hành triệu hồi sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng.

Mỹ là nước chịu ảnh hưởng nhiều nhất của chiến dịch triệu hồi này, với hơn 2,47 triệu chiếc xe Toyota sản xuất trong các năm từ 2007 đến 2009, gồm Camry, Camry Hybrid, Yaris, RAV4, Tundra, Scion xD, Scion xA, Sequoia, Highlander, Highlander Hybrid, Corolla và Matrix. Canada chỉ có 240 nghìn chiếc bị triệu hồi.

Toyota cũng cho biết khoảng 1,4 triệu xe của hãng tại  Trung Quốc và 1,39 triệu xe Toyota tại châu Âu nằm trong chiến dịch triệu hồi này. Ngoài ra, 650 nghìn xe tại các nước còn lại ở châu Á (trừ Trung Quốc) và Úc, 490 nghìn xe ở khu vực Trung cận Đông, 330 nghìn xe ở các khu vực còn lại cũng bị lỗi tương tự phải triệu hồi.

Ảnh minh họa.

Hiện chưa rõ các mẫu xe Toyota tại Việt Nam như Camry, Corolla Altis, Yaris...
có thuộc diện triệu hồi hay không.


Đây là chiến dịch triệu hồi lớn nhất của một hãng ô tô trong 16 năm qua. Năm 1996, hãng xe Mỹ Ford đã phải triệu hồi 8 triệu xe do lỗi hệ thống đánh lửa, có thể gây hỏa hoạn. Trong hai năm 2009 và 2010, Toyota cũng phải triệu hồi tổng cộng hơn 10 triệu xe do lỗi hệ thống chân ga. Tuy nhiên ở chiến dịch triệu hồi lần này, Toyota có thể bớt lo lắng do lỗi không nằm trực tiếp ở hệ thống an toàn của xe.

Hãng ô tô Nhật Bản đã lấy lại được vị trí số 1 về doanh số bán toàn cầu trong 6 tháng đầu năm 2012 và hy vọng sẽ bán được 9,76 triệu xe (gồm cả xe tải và xe du lịch) trên toàn cầu trong cả năm, gồm cả các thương hiệu con là Daihatsu và Hino. Tuy nhiên, tham vọng này gặp phải khó khăn lớn khi doanh số bán xe Toyota tại thị trường Trung Quốc (chiếm tới 12% tổng sản lượng) tháng 9 vừa qua đã giảm tới 49% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cho tới thời điểm này, chưa biết các mẫu xe Toyota tại Việt Nam như Camry, Corolla Altis, Yaris, RAV4...có nằm trong diện triệu hồi của Toyota toàn cầu hay không. VnMedia sẽ chuyển tải kịp thời khi có thông tin từ phía cơ quan đăng kiểm cũng như Toyota Việt Nam.


Quỳnh Trang - tổng hợp

Ý kiến bạn đọc