(VnMedia)- Lần đầu tiên kể từ chiến tranh thế giới thứ 2 tới nay, người Ý mua xe đạp nhiều hơn mua ô tô. Tính cơ động, sạch và tiết kiệm của phương tiện giao thông hai bánh này được cho là những ưu điểm giúp xe đạp lên ngôi trở lại...
Theo thống kê, năm ngoái có 1,75 triệu xe đạp được bán ra tại Italia, nhỉnh hơn một chút so với con số 1,748 triệu xe ô tô. Nguyên nhân của hiện tượng này là do giá nhiên liệu tăng cao kỷ lục lên 2 euro/lít (tương đương 52.000 đồng, gấp hơn 2 lần tại Việt Nam), cùng với chi phí trung bình để duy trì hoạt động của xe trên đường lên tới 7.000 euro/năm, trong bối cảnh Italia nằm ở trung tâm khủng hoảng kinh tế châu Âu.
Bên cạnh đó, đường sá chật hẹp và tỷ lệ ô tô cao (10 người thì 6 người có ô tô - một trong những tỷ lệ cao nhất thế giới) đã khiến nhiều thành phố của Italia trở nên đông đúc hơn bao giờ hết, việc di chuyển trong phạm vi vài km bằng xe đạp nhanh hơn nhiều so với đi taxi.
Ngày càng nhiều người Ý chọn xe đạp làm phương tiện di chuyển chính |
Ngay cả chủ tịch tập đoàn xe hơi Fiat Sergio Marchionne cũng thừa nhận thị trường xe hơi châu Âu đang gặp khó chưa từng thấy và bản thân doanh số bán của Fiat tháng 9 vừa qua giảm tới 25% so với cùng kỳ năm 2011.
Antonio Della Venezia, chủ tịch liên đoàn những người yêu xe đạp Italia cho hay, rất nhiều gia đình sử dụng xe đạp để giảm thiểu chi phí lưu hành ô tô trong khi vẫn đạt được mục đích di chuyển. Thậm chí ước tính có khoảng 200.000 xe đạp cũ đã được sửa chữa để sử dụng thường xuyên trong thời gian gần đây.
Ý kiến bạn đọc