Nhiều ô tô nhập khẩu không chính hãng được giải thoát

19:26, 01/08/2012
|

(VnMedia)- Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa đồng ý về nguyên tắc các doanh nghiệp được tiếp tục nhập khẩu xe ô tô theo hợp đồng đã ký mà đã thanh toán trước ngày Bộ Công Thương ban hành Thông tư 20 hạn chế xe nhập.

Cụ thể, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải sau khi Bộ Công Thương có văn bản kiến nghị, các doanh nghiệp phản ánh...Phó Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc các doanh nghiệp được tiếp tục nhập khẩu xe ô tô theo hợp đồng đã ký (số lượng, chủng loại) mà đã thanh toán một phần hoặc toàn bộ hợp đồng trước ngày ban hành Thông tư 20/2011/TT-BTC của Bộ Công Thương (ngày 12/5/2011- PV).

Như vậy, những hợp đồng đã ký và thanh toán trước ngày 12/5/2011 mới được tiếp tục nhập khẩu, mặc dù đến ngày 26/6/2011, Thông tư 20 mới chính thức có hiệu lực.

Ảnh minh họa

 Xe nhập đã ký hợp đồng và có thanh toán trước 12/5/2011
thì tiếp tục được về Việt Nam 


Theo Thông tư 20 của Bộ Công Thương, ngoài việc thực hiện các quy định hiện hành, đơn vị nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống phải nộp bổ sung: Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất; cùng với Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp. Đây thực sự là một rào cản gần như không thể vượt qua đối với các doanh nghiệp nhập khẩu thương mại, tạo điều kiện cho thị trường chỉ còn những nhà nhập khẩu chính hãng.


Quỳnh Trang

Ý kiến bạn đọc