Chiều nay, Bộ Tài chính quyết vụ xe tải Van

09:23, 08/08/2012
|

(VnMedia)- Dự kiến chiều nay, 8/8, Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ chủ trì cuộc họp với các lãnh đạo của Bộ này cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc để họp bàn các vấn đề về xuất nhập khẩu, trong đó có kiến nghị của doanh nghiệp về thuế xe tải Van.

Cuộc họp dự kiến sẽ có đầy đủ lãnh đạo các đơn vị như Thanh tra Bộ, Tổng cục Hải quan, Vụ chính sách thuế, Vụ Pháp chế, Cục quản lý giá...Cuộc họp sẽ nghe báo cáo kết quả thanh tra về công tác quản lý hàng tạm nhập tái xuất tại một số Cục Hải quan; đồng thời bàn thảo về 5 vấn đề được Tổng cục Hải quan báo cáo về công ty Hoàng Trà, công ty CP ô tô Tây Bắc, Công ty MTV Ngọc Hưng, Công ty Chu Tex, tập đoàn xăng dầu Việt Nam Petrolimex.

Trước đó, công ty cổ phần Ô tô Tây Bắc - Chi nhánh Hà Nội đã viết đơn gửi Bộ trưởng Vương Đình Huệ khẩn thiết đề nghị xem xét vụ việc bị tồn đọng từ 2 năm trước. Cụ thể, công ty Ô tô Tây Bắc cho biết đã nhập lô hàng 26 chiếc xe ô tô tải Van hiệu Daewoo Matiz từ tháng 10/2010. Sau đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cấp 26 giấy chứng nhận là “ô tô tải Van” nhưng Hải quan vẫn cho rằng, các xe này… giống xe chở người và không thông quan cho lô hàng nói trên.

Ảnh minh họa

 Tranh cãi về phân loại xe tải Van có thể sắp kết thúc


Trên thực tế nhiều năm qua, công ty GM Việt Nam hiện nay và trước đó là Vidamco liên tục sản xuất và bán ra các mẫu xe tương tự, cụ thể là Matiz Van và giờ là Chevrolet Spark Van. Các mẫu xe này có hình dáng, kích thước, cấu tạo, thông số kỹ thuật... giống hệt lô hàng 26 chiếc xe ô tô trên. Các xe này đang được Cục Đăng Kiểm Việt Nam cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với phân loại xe là xe ô tô tải van, đang được bán, đăng ký lưu hành và tham gia giao thông hoàn toàn bình thường.

Như vậy cùng một kiểu loại xe nhưng xe lắp ráp trong nước thì được coi là xe tải Van, trong khi xe nhập khẩu lại xếp vào loại xe chở người, dẫn tới khó khăn cho cơ quan chức năng, thiệt hại cho doanh nghiệp. Nhiều người kỳ vọng, sau cuộc họp với sự chủ trì của người đứng đầu Bộ Tài chính, vấn đề phân loại xe tải Van sẽ được giải quyết dứt điểm, tránh tình trạng bất cập kéo dài nêu trên.


Quỳnh Trang

Ý kiến bạn đọc