Alô gần cây xăng phạt 5 triệu: Đề ra cho vui ?

13:32, 06/08/2012
|

(VnMedia)- Từ ngày hôm qua, 5/8, Nghị định 52/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy chính thức có hiệu lực, với mức phạt cao nhất tới 5 triệu đồng cho hành vi nghe gọi điện thoại gần các cây xăng. Tuy nhiên thực tế tình trạng vi phạm vẫn diễn ra phổ biến.

Tại Khoản 3, Điều 11 của Nghị định 52 nêu trên, sẽ phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với hành vi sử dụng nguồn lửa, điện thoại di động, các thiết bị điện tử hoặc các thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt khác ở những nơi có quy định cấm. Trong khi đó, các trạm xăng từ trước tới nay thường xuyên cấm sử dụng điện thoại di động. Do vậy về mặt lý thuyết, sử dụng di động (nghe, gọi, nhắn tin...) tại khu vực các trạm xăng sẽ nằm trong khung hình phạt nêu trên.

Tuy nhiên trên thực tế, theo ghi nhận của VnMedia trong hai ngày 5 và 6/8, những khách mua xăng, gồm cả lái ô tô, xe máy và cả những người đi cùng vẫn bình thản sử dụng di động trong khu vực cấm. Sáng 6/8 tại cây xăng Nam Đồng, Đống Đa, anh Mạnh Duy cho rằng việc cấm hút thuốc, cấm di động đã có từ lâu rồi nhưng ngoại trừ việc hút thuốc đã giảm rõ rệt thì việc sử dụng di động vẫn đang diễn ra phổ biến, có được nhắc thì họ cũng gọi xong rồi. "Có lẽ cấm thế cho vui thôi chứ phạt làm sao được khi thiếu bằng chứng, người có chức trách. Nếu người phạt người không thì sẽ không công bằng".

Ảnh minh họa

Từ lâu, người dân vẫn thờ ơ với quy định cấm dùng điện thoại di động tại cây xăng.

Ngơ ngác ban đầu khi chúng tôi hỏi về quy định cấm sử dụng di động, chị Lan ở Long Biên cho rằng cũng chẳng thấy ai bị phạt bao giờ nên thỉnh thoảng chị vẫn nghe gọi điện thoại khi đang đổ xăng xe máy.

Trong khi đó, anh Tuấn, một nhân viên bán xăng cho biết từ trước tới nay anh chỉ nhắc nhở nhẹ nhàng với khách sử dụng di động khi bơm xăng chứ không thể làm gì khác, ngay cả giờ có quy định phạt thì anh cũng không phải là người có quyền phạt, đồng thời phải không làm mất lòng khách nên có thể tình trạng vẫn như trước.

Trao đổi với chúng tôi, một luật sư tại quận Ba Đình cho rằng Nghị định mới có quy định mức xử phạt cao nhưng còn thiếu rất nhiều điều kiện để quy định đó được triển khai trên thực tế, như bằng chứng vi phạm, biện pháp cưỡng chế với người vi phạm, lực lượng chức năng thực hiện...

 


Công Thường

Ý kiến bạn đọc