(VnMedia)- Không khí ảm đạm tiếp tục bao phủ thị trường ô tô Việt Nam khi nửa đầu năm đã trôi qua, doanh số bán ô tô giảm tới 33% so với cùng kỳ.
Theo số liệu vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, tháng 6/2012, các thành viên hiệp hội này bán được 5.858 chiếc xe các loại, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2011. Sự sụt giảm mạnh nhất thuộc về các dòng xe du lịch với mức giảm tới 37% khi nhu cầu tiêu dùng bị thắt chặt trước khó khăn của kinh tế cũng như sự gia tăng của các loại phí, lệ phí. Ở hai phân khúc còn lại là xe hai cầu, xe đa dụng và xe thương mại, mức suy giảm cũng khá lớn, tương ứng 20 và 19%.
Thị trường ô tô tháng 6 vừa qua vẫn không có nhiều nét khác biệt, khi Trường Hải và Toyota chia nhau hai vị trí đầu tiên và tạo nên một cuộc đua thú vị về doanh số bán hàng với mức tương ứng 1.887 và 1.662 chiếc, dẫu cho những con số này đã giảm từ 13-24% so với cùng kỳ.
Renault Koleos 2012 về Việt Nam trong tháng 6. ảnh QT |
Ở phần còn lại, doanh số bán của hàng loạt tên tuổi lớn giảm thê thảm. Khá khẩm nhất trong số đó là Ford cũng chỉ vẻn vẹn được 437 chiếc; GM được 262 chiếc. Điều đáng khích lệ là Honda đã có được doanh số 111 chiếc sau thời kỳ khôi phục hoàn toàn sản xuất và tăng cường khuyến mại, dù con số này vẫn khá khiêm tốn. Trong khi đó, thương hiệu xe sang Mercedes dù giảm hơn 40% vẫn đạt được doanh số 155 chiếc.
Một sự kiện nằm ngoài diễn biến bán hàng nhưng lại có ý nghĩa quan trọng với thị trường ô tô Việt Nam diễn ra trong tháng 6 vừa qua là việc Trường Hải khởi công xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp động cơ ô tô đầu tiên tại Việt Nam. Nhà máy với công suất 20.000 động cơ Hyundai/năm này không chỉ là bước ngoặt của Trường Hải mà còn khơi lại hy vọng phát triển của nền công nghiệp ô tô Việt Nam- nơi mà theo lãnh đạo một công ty ô tô- "nhiều liên doanh chỉ duy trì sản xuất ở mức tối thiểu để chờ đến 2018 để được nhập khẩu nguyên chiếc".
Tính chung 6 tháng đầu năm 2012, tổng doanh số của các thành viên VAMA đạt 35.725 chiếc, giảm 33% so với 6 tháng đầu năm 2011. Trong số này, Trường Hải dẫn đầu với hơn 11.000 chiếc, Toyota hơn 10.000 chiếc; kế đến là Vinaxuki và GM khoảng 2.800 chiếc; các doanh nghiệp còn lại đạt dưới 1.500 chiếc...
Với số liệu bán hàng vừa công bố, VAMA tiếp tục khẳng định thị trường ô tô Việt Nam cả năm 2012 vẫn chỉ đạt khoảng 80.000 xe. Tuy nhiên, sau khi Bộ Giao thông Vận tải thông báo cần thời gian vài ba năm để hoàn thiện đề án thu phí hạn chế ô tô xe máy và phí ô tô vào nội đô giờ cao điểm, VAMA đưa ra mức dự báo khả quan nhất cho cả năm là dưới 100.000 chiếc.
Ý kiến bạn đọc