(VnMedia)- Liên tiếp xe mới và các chiến dịch giảm giá, khuyến mại được đưa ra nhưng doanh số bán ô tô trong nước vẫn tiếp tục ảm đạm nhất trong 5 năm qua.
Số liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố cho thấy, trong tháng 4 vừa qua, các thành viên của Hiệp hội này bán chỉ vẻn vẹn 6.004 chiếc, giảm tới 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số này, phân khúc xe du lịch và xe thể thao đa dụng, xe đa dụng giảm gần một nửa; xe thương mại (xe tải, xe buýt...) giảm 1/3.
Dù vẫn là những cái tên dẫn đầu thị trường nhưng doanh số bán tháng 4 của Trường Hải và Toyota giảm đi trông thấy, chỉ tương ứng 1.834 và 1.636 chiếc. Cuộc đua song mã về doanh số giữa hai đơn vị này khá cân bằng bởi sau khi khôi phục hoàn toàn sản xuất, doanh số bán của Toyota không còn cách quá xa Trường Hải. Tính chung 4 tháng qua, Trường Hải tiêu thụ được gần 7.400 chiếc, trong khi Toyota chỉ kém khoảng 300 chiếc.
Mazda MX-5 - xe thể thao mui trần vừa được VinaMazda giới thiệu. ảnh CN |
Như thường lệ, các doanh nghiệp đứng tiếp theo có khoảng cách khá xa. Trong tháng 4, Vinaxuki chỉ bán được 515 chiếc đã có vị trí thứ 3, trong khi GM tiêu thụ được 505 chiếc, Vinamotor 259 chiếc, Suzuki 240 chiếc, Ford 217 chiếc...Việc khôi phục sản xuất sau nhiều tháng gián đoạn cũng giúp Honda có được doanh số 138 chiếc, gồm cả Civic, CR-V và xe nhập Accord.
Tính chung 4 tháng đầu năm, các thành viên VAMA bán được 24.102 chiếc các loại, giảm tới 36% so với cùng kỳ năm 2011. Dự báo mới nhất của Hiệp hội này cho biết, tổng doanh số của VAMA năm nay sẽ chỉ ở mức khoảng 81.000 chiếc, giảm 20% so với con số dự báo 100.000 chiếc hồi đầu năm, chủ yếu do lệ phí trước bạ, phí đăng ký tăng; đồng thời sức ép tăng các loại phí khác với ô tô đang dần thành hiện thực.
Ý kiến bạn đọc