Ôtô bay: Từ giấc mơ đã thành hiện thực

15:38, 04/04/2012
|

(VnMedia) - Một chiếc ôtô biết bay tưởng chừng nhưng chỉ tồn tại trong các bộ phim khoa học viễn tưởng thì nay sẽ được sản xuất hàng loạt tại New York , Mỹ.

 

Transition được thiết kế như một chiếc máy bay cá nhân bao gồm một buồng lái dành cho hai người, một khoang hành lý. Với sải cánh dài 8m, trọng lượng 650kg, phương tiện đa năng này sử dụng động cơ đốt trong với 4 xilanh “Rotax 912S” và hộp số vô cấp CVT được bố trí dẫn động cầu sau, cho phép xe có thể đạt vận tốc tối đa 105 km/h (khi đi trên đường) và 185km/h khi bay.

 

Khi gấp cánh, Transition là một chiếc xe hơi bình thường với vô lăng trợ lực, bàn đạp tăng tốc và phanh nhưng không có cần số. Khi mở cánh và cánh quạt phía sau bắt đầu quay, Transition trở thành máy bay và có thể cất cánh từ bất kỳ sân bay nào.

 

Ảnh minh họa
Một chiếc Transition đang tham gia giao thông…

 

Quá trình chuyển từ ô tô sang chế độ ‘máy bay” được thực hiện dễ dàng với một bộ khung cơ điện tử chắc chắn. Bộ phận này cho phép động cơ chuyển từ dẫn động xuống hộp số được nối với cánh quạt ở phía sau. Sau quá trình chuyển đổi này chiếc “máy bay” sẽ có kích thước giống như 1 chiếc ô tô thông thường khi di chuyển trên đường.


Ảnh minh họa 

…và một chiếc máy bay thực sự đang “tung cánh”

 

Theo nhà sản xuất tính năng này sẽ vô cùng hữu ích bởi trong quá trình bay nếu gặp thời tiết xấu, khách hàng có thể ngay lập tức hạ cánh và lái xe trên đường.

 

Cũng theo hãng này thì để trở thành một “phi công” (Pilot Sport) điều khiển thành thạo chiếc máy bay đặc biệt này, một người bình thường sẽ phải theo một khóa học đặc biệt trong ít nhất 20 giờ.

 

Hiện một chiếc ôtô bay Transition dự kiến sẽ có giá lên đến 280.000 USD (tương đương 5,8 tỷ đồng). Và nếu muốn sở hữu phương tiện này người sử dụng sẽ phải đặt trước 10 ngàn USD.

Xem clip hoạt động của chiếc ô tô bay nổi tiếng này:

 

Tháng 6/2011 vừa qua, chiếc Transition đã được Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) xếp hạng “máy bay thể thao hạng nhẹ”. Theo đó, người lái có thể được phép bay trên các tuyến cảng hàng không địa phương, cũng như sử dụng chúng trên đường bộ.

 

Ngoài ra, việc được xếp hạng vào nhóm máy bay hạng nhẹ khiến Transition thoát khỏi những rắc rối pháp lý liên quan tới việc đăng ký, bảo hiểm xe... qua đó mở ra khả năng phổ biến mẫu xe này ra đời sống.

 

Một số hình ảnh khác về Transition:

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

 

 


Lương Đàm - terrafugia.com

Ý kiến bạn đọc