Honda phát triển công cụ lái xe tránh tắc đường

15:23, 30/04/2012
|

(VnMedia) - Hãng sản xuất Honda (Nhật) đang tiến hành nghiên cứu một công cụ lái xe có khả năng hạn chế ùn tắc giao thông. Căn cứ vào vận tốc và tốc độ phanh của xe, công cụ này có khả năng phân tích quá trình vận hành của các phương tiện nhằm điều hòa lưu lượng giao thông.

 

Tắc nghẽn có thể trở thành “cơn ác mộng” cho tất cả các lái xe. Cùng với số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, hiện tượng này vẫn chưa có xu hướng được cải thiện. Honda đã tìm ra một giải pháp cho vấn đề đau đầu này bằng cách phát triển hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng.

 

Hệ thông này, dựa trên nghiên cứu của trung tâm khoa học, công nghệ và tiến bộ Tokyo (Nhật Bản), nhằm mục đích điều hòa lưu lượng giao thông và hạn chế tai nạn không đáng có do phanh đột ngột, hoặc do việc đi quá chậm. Tuy vậy, nó không thể giải quyết triệt để tình trạng tắc nghẽn giao thông mà chỉ có thể “tư vấn” cho lái xe một giải pháp tình huống thay thế do nó kết nối định vị GPS.


 Ảnh minh họa

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng không thể giải quyết triệt để tình trạng tắc nghẽn giao thông mà chỉ có thể “tư vấn” cho lái xe một giải pháp tình huống thay thế do nó kết nối định vị GPS.


Cụ thể hơn hệ thống mới của Honda sẽ được lập trình cập nhật tốc độ di chuyển của các phương tiện trước nó. Thông qua việc trao đổi thông tin giữa các phương tiện tham gia giao thông, công nghệ này “nhắc nhở” người lái xe duy trì vận tốc nhất định nhằm điều hòa giao thông. Nhờ vậy, các lái xe sẽ điều khiển phương tiện linh hoạt hơn. Hệ thống này cũng sẽ tính toán khoảng cách giữa hai xe nhằm đảm bảo độ an toàn giao thông.

 

Theo Honda, công cụ này có “khả năng phát hiện các nguy cơ tắc nghẽn và xác định khi nào tốc độ của xe có nguy cơ dẫn đến ách tắc giao thông”. Nhờ công nghệ này, vận tốc độ xe bình quân sẽ tăng 24% và giảm 8% nhiên liệu tiêu thụ. Cũng nhờ đó mà vận tốc xe ít thay đổi đột ngột hơn và ổn định hơn.

 

Nhà sản xuất Honda sẽ bước đầu thử nghiệm hệ thống mới của mình, cụ thể thử nghiệm thực tế từ tháng 5 đến tháng 7 tới tại Ý và Indonesia để kiểm chứng các số liệu. Ý tưởng phát triển hệ thống mới của Honda rất thú vị, nhưng không dễ dàng áp dụng tại các thành phố. Công nghệ này thích hợp hơn trên các tuyến đường cao tốc, các tuyến đường vành đai thành phố lớn. Nếu thử nghiệm thành công, nó sẽ được nhiều lái xe tin dùng.


Quế Anh - (CNET)

Ý kiến bạn đọc