Thêm một nhà phân phối xe Nissan chính hãng ?

14:54, 07/02/2012
|

(VnMedia)- Công ty ô tô Kars Hải Phòng vừa gửi công văn tới các cơ quan chức năng khẳng định họ có đủ điều kiện và đề nghị được xác nhận việc nhập khẩu xe Nissan dưới 9 chỗ ngồi từ Đài Loan và phân phối chính hãng tại Việt Nam. Trong khi đó hiện Nissan Việt Nam cũng đang sản xuất lắp ráp và nhập khẩu các mẫu xe Nissan tại Việt Nam.

Trong công văn vừa được Công ty TNHH Quốc tế ô tô Kars Hải Phòng gửi tới Bộ Công Thương, Tổng cục Hải quan, công ty này cho biết họ là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam được Nissan tại Đài Loan ủy quyền là nhà nhập khẩu các loại xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống mang thương hiệu Nissan được sản xuất tại Đài Loan vào thị trường Việt Nam. Kars Hải Phòng khẳng định họ đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu và tiêu chuẩn đối với doanh nghiệp nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống theo Thông tư 20 của Bộ Công Thương và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Bộ giấy tờ mà Kars Hải Phòng gửi tới Bộ Công Thương gồm Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành bảo dưỡng đạt chuẩn theo quy định của Bộ GTVT và Giấy ủy quyền cho Kars Hải Phòng là nhà nhập khẩu các loại xe và linh kiện của ô tô Nissan sản xuất tại Đài Loan vào Việt Nam do Yushin Motor Co.Ltd ủy quyền. Theo Kars Hải Phòng, Yushin Motor Co.Ltd  là công ty có quyền phân phối các loại xe ô tô mang nhãn hiệu Nissan tại Việt Nam, công ty con của Tập đoàn ô tô Yulon Nissan Motor Group - là nhà sản xuất và sở hữu hợp pháp đối với nhãn hiệu Nissan tại Đài Loan.

Ảnh minh họa

Grand Livina đang được Nissan Việt Nam sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.
ảnh minh họa: QT


Trên cơ sở đó, Kars Hải Phòng đề nghị Bộ Công Thương và Tổng cục Hải quan xác nhận để công ty này có thể nhập khẩu chính hãng ô tô Nissan dưới 9 chỗ ngồi từ Đài Loan về Việt Nam.

Trao đổi với VnMedia về vấn đề này, đại diện Nissan Việt Nam khẳng định, từ tháng 9/2011, Nissan Việt Nam đã được Nissan Motor Nhật Bản, đơn vị duy nhất sở hữu hợp pháp thương hiệu Nissan, chỉ định là nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền các mẫu xe, phụ tùng, phụ kiện chính hãng Nissan tại thị trường Việt Nam. Nissan Việt Nam cũng đã gửi hồ sơ liên quan (gồm Giấy ủy quyền nhập khẩu xe Nissan có hợp pháp hóa lãnh sự cùng Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng cơ sở ô tô do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp) tới Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan để tiếp tục hoạt động nhập khẩu các dòng xe ô tô Nissan trong thời gian qua.

Trước câu hỏi "Nissan VN sẽ làm gì nếu Kars Hải Phòng hay bất kỳ công ty nào khác ngoài Nissan VN được cho phép nhập khẩu và phân phối xe Nissan tại Việt Nam ?", vị đại diện này cho hay: "Chúng tôi không bình luận gì về việc các doanh nghiệp khác xin nhập khẩu và phân phối xe Nissan vào thị trường Việt Nam. Chúng tôi sẽ chờ quyết định cuối cùng từ phía các cơ quan chức năng Việt Nam trên tinh thần tôn trọng và tuân thủ luật pháp hiện hành".

Mặc dù câu trả lời cuối cùng thuộc Bộ Công Thương và vấn đề có thể rắc rối đôi chút nếu giấy ủy quyền của Kars Hải Phòng có trước thời điểm tháng 9/2011 nhưng tương tự trường hợp của công ty H.L nhập khẩu nhãn hiệu xe sang Lexus, có thể dễ dàng nhận thấy các doanh nghiệp thương mại sẽ khó lòng có được kết quả mong muốn khi "đụng" nhãn hiệu với các công ty đang sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.


Hữu Thọ

Ý kiến bạn đọc