"Giá của Orlando tại Việt Nam vẫn rất cạnh tranh"

06:45, 08/02/2012
|

(VnMedia)- Tổng Giám đốc GM Việt Nam Gaurav Gupta đã chia sẻ nhận định của mình về thị trường ô tô Việt Nam và loạt sản phẩm mới mà công ty này vừa tung ra thị trường. Theo ông Gupta, giá của mẫu xe đa dụng hoàn toàn mới Orlando vẫn rất cạnh tranh, dù đã được điều chỉnh tăng so với khi ra mắt tháng 11/2011.

>> Orlando - xe đa dụng "nặng ký" trên thị trường Việt

PV:
Thưa ông, những ngày đầu tiên ở Việt Nam trên cương vị Tổng giám đốc GM Việt Nam có khác gì với hình dung của ông trước khi tới đây ?

Ông Gaurav Gupta : Làm việc ở vị trí Tổng Giám đốc điều hành GMV là một sự kết hợp của những thử thách, sự phấn khích và cả sự hài lòng. Việc phân công này nhằm mục đích chuyển giao từ Vidamco sang GM Việt Nam, nó có những thách thức riêng, do vậy trên một phương diện nào đó có sự khác biệt với dự tính ban đầu. 
 
Tuy nhiên, tôi may mắn có được đội ngũ nhân viên tốt và nhận được hỗ trợ từ đội ngũ quản lý. Là một tổng thể GM Việt Nam, chúng tôi đã cùng nhau thay đổi một cách suôn sẻ và đã tung ra  3 sản phẩm mới rất thành công  trong vòng 6 tháng qua và toàn bộ đội ngũ đang tiến hành công việc theo đúng định hướng.
 
Tôi hy vọng trong vài năm tới sẽ đánh dấu cho việc sản xuất kinh doanh của Công ty  qua việc mở rộng sản xuất kinh doanh, mang đến những sản phẩm mới, đẩy mạnh phát triển nhân tài trong nước và sẽ đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
 
Trong năm 2011 vừa qua, tập đoàn GM thành công bất ngờ khi nhanh chóng lấy lại vị thế nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới chỉ sau 3 năm để danh hiệu này lọt vào tay Toyota. Tuy nhiên dường như ngược lại, ở Việt Nam các sản phẩm của Vidamco (tên cũ của GM Việt Nam) lại đang đánh mất dần ưu thế của những dòng xe phổ thông giá rẻ. Theo ông, nguyên nhân ở đâu?

Bán hàng chỉ dựa vào giá cả không phải là chiến lược được chúng tôi ưu tiên nhất. Sự yêu mến của người tiêu dùng sẽ không bao giờ có thể bền được nếu chỉ dựa vào giá mà phải dựa trên chính giá trị mang tính cạnh tranh của sản phẩm đem lại cho họ.  Khi chúng tôi định hướng chiến lược của mình bằng thương hiệu bán lẻ duy nhất Chevrolet cũng đồng nghĩa với việc chúng tôi cần đảm bảo rằng các sản phẩm mang tính kế thừa của chúng tôi phải cạnh tranh được trên thị trường dựa trên chính các tính năng/dịch vụ cung cấp ...

Ảnh minh họa

Orlando thổi một làn gió mới vào thị trường xe đa dụng Việt Nam
ảnh minh họa: QT

Ngoài ra, nghiên cứu nhu cầu người tiêu dùng và cố gắng phục vụ khách hàng bằng khả năng tốt nhất của mình là vô cùng cần thiết với đặc tính sản phẩm, giá, và quan trọng hơn là dịch vụ khách hàng.

Năm 2012 này, ngoài khó khăn mà ai cũng thấy là việc tăng phí trước bạ các thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM lên 15-20% kể từ đầu năm, đâu là những khó khăn mà các nhà sản xuất ô tô trên thị trường Việt Nam sẽ gặp phải, thưa ông?
 
Việc tăng lệ phí trước bạ có ảnh hưởng mạnh đối với thị trường ô tô nói chung và các nhà sản xuất ô tô nói riêng tại Việt Nam. Lệ phí trước bạ tăng không ít làm cho người tiêu dùng phải trả thêm một khoản chi phí không nhỏ nữa khi mua xe. Với tư cách là một trong những nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam, chúng tôi có thể nhận thấy chắc chắn tạm thời sẽ có sự sút giảm về doanh số trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
 

Ảnh minh họa

 Ông Gaurav Gupta - Tổng giám đốc GM Việt Nam

Ngoài những khó khăn về lệ phí trước bạ, thị trường tài chính thắt chặt khiến cho các khách hàng kinh doanh cũng như tiêu dùng ô tô khó tiếp cận hơn với vốn vay từ các ngân hàng. Sự khác biệt về tỉ giá ngày càng cao giữa tiền Việt Nam với đô la Mỹ cũng ảnh hưởng không ít tới ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Hơn nữa, năm 2011 vừa qua là năm ảnh hưởng của rất nhiều nhưng thiên tai như động đất ở Nhật Bản hay lũ lụt ở Thái Lan cũng gây khó khăn cho kinh tế toàn cầu nói chung. Năm 2012 này, chúng tôi hy vọng thế giới sẽ không còn phải đối mặt với những thiên tai như năm vừa qua để các nhà sản xuất như chúng tôi có thể được ổn định hơn và ngành ô tô nói chung cũng sẽ ổn định hơn.

Cuối năm ngoái, GMV đã tung ra loạt 3 sản phẩm mới, trong đó có xe đa dụng Orlando hoàn toàn mới. Mức giá công bố ban đầu là từ 630-735 triệu đồng, nhưng sau đó tăng lên 670-735 triệu đồng. Theo ông, mức giá của Orlando như vậy có hợp lý? GM dựa vào những cơ sở nào từ thị trường để đưa ra mức giá như vậy?
 
Với tư cách là GM tại Việt Nam, chúng tôi tin rằng các sản phẩm mang thương hiệu Chevrolet sẽ mang lại giá tri cao cho khách hàng với kiểu dáng đẹp, chất lượng tốt và công nghệ toàn cầu. Mục tiêu của chúng tôi là mang Orlando, dòng xe gia đình thế hệ hoàn toàn mới đến với người tiêu dùng Việt Nam. Với mức giá chúng tôi đưa ra là rất cạnh tranh, chúng tôi hy vọng sẽ ngày càng nhiều khách hành yêu quý thương hiệu này của chúng tôi. Sản phẩm này dự báo sẽ có nhiều sự cạnh tranh trên thị trường nhưng tôi tin rằng nó hoàn toàn phù hợp và sẽ đáp ứng đúng được nhu cầu của các gia đình tại Việt Nam.
 
Các mẫu xe thương hiệu Chevrolet đang bán như Captiva, Vivan hay Cruze, chưa để lại ấn tượng tốt tại thị trường Việt Nam. Liệu Orlando có thay đổi được định kiến này?
 
Như các bạn đã biết, chúng tôi vừa giới thiệu một số sản phẩm như Spark mới, Captiva mới và Orlando hoàn toàn mới. Tôi tin rằng một loạt các sự kiện này của chúng tôi kết hợp lại dưới chiếc ô chung Chevrolet đi đôi với mạng lưới phân phối tốt và nâng cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ làm thay đổi hình ảnh của Chevrolet tại Việt Nam.
 
Chúng tôi vẫn đang duy trì cam kết mang đến cho khách hàng Việt Nam những trải nghiệm toàn cầu trong lĩnh vực ô tô với những sản phẩm chất lượng toàn cầu, công nghệ hiện đại mới và dịch vụ chăm sóc khách hàng mang tầm quốc tế. Chúng tôi đã bắt đầu thực hiện định hướng này và sẽ cùng chung sức để có thể đạt được mục tiêu của mình.
 
Vì sao GM lại chọn phân khúc này là chiến lược mà không chọn xe du lịch – phân khúc xe đang bán chạy tại VN?
 
Với tư cách là GM tại Việt Nam, mục tiêu của chúng tôi là cung cấp các dòng sản phẩm phù hợp với mọi nhu cầu và túi tiền của khách hàng. Hơn nữa, giá trị của gia đình được chúng tôi đề cao rất nhiều cũng giống như văn hóa của người Việt vậy. Mang Orlando đến Việt Nam, chúng tôi muốn cung cấp cho khách hàng những gì còn thiếu và chúng tôi cũng tin rằng dòng xe này sẽ có thể mở rộng phân khúc mới bởi vì Orlando hoàn toàn dành cho much đích sử dụng cá nhân chứ không phải là taxi.
 
Xin cảm ơn ông !


Quỳnh Trang - ghi

Ý kiến bạn đọc