(VnMedia)- Bộ Khoa học và Công nghệ vừa khẳng định việc ưu đãi cho Hyundai Thành Công nhập 5.000 bộ linh kiện với độ rời rạc thấp hơn quy định là...hợp lý và việc kiểm tra công ty này sau 1 năm ưu đãi là theo kế hoạch chứ không phải từ thông tin mà báo chí công bố !
>> VAMA kiến nghị Thủ tướng về Hyundai Thành Công
>> Hyundai Thành Công được phép nhập linh kiện
>> Lắp ráp ôtô tại Việt Nam: Lãi 10.000 USD/chiếc ?
Trong công văn số 3368/BKHCN-ĐTG vừa được Bộ Khoa học và Công nghệ gửi tới Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) phúc đáp công văn của VAMA về những ưu đãi lớn với Hyundai Thành Công, Bộ KHCN cho biết tháng 6/2010 Bộ này nhận được công văn của Hyundai Thành Công đề nghị được nhập khẩu linh kiện để chạy thử dây chuyền lắp ráp xe du lịch 5-7 chỗ.
Không khác là mấy so với trình bày của Hyundai Thành công khi đề nghị được nhập ưu đãi linh kiện, Bộ KHCN cũng nhấn mạnh công ty này mới được thành lập ở điều kiện địa bàn kinh tế khó khăn, lại đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, nguồn vốn hoàn toàn trong nước...Đây chính là lý do mà ngày 7/7/2010, Bộ KHCN chấp thuận cho Hyundai Thành Công nhập 5.000 bộ linh kiện với mức độ rời rạc thấp hơn quy định để chạy thử dây chuyền. Công văn chấp thuận của Bộ KHCN có nói "sau thời gian chạy thử dây chuyền, công ty phải đáp ứng yêu cầu về mức độ rời rạc theo quy định..." nhưng không nói rõ thời gian chạy thử là bao lâu.
Hyundai Thành Công mới chỉ công bố sự xuất hiện của Sonata nhập khẩu |
Trên thực tế, nhiều ý kiến cho rằng việc kiểm tra của BKHCN chỉ được thực hiện sau khi báo chí công khai việc Hyundai Thành Công âm thầm nhập khẩu linh kiện với mức độ rời rạc thấp hơn quy định để "lắp ráp" hai mẫu xe Sonata và Santa Fe vào đầu tháng 11/2011.
Ý kiến bạn đọc