(VnMedia) - Trong buổi khai trương showroom mới của Renault vừa diễn ra tại TPHCM, người ta dễ dàng bị thu hút bởi vẻ đẹp của mẫu xế cổ Renault Caravelle, chiếc xe được sản xuất vào năm 1963.
Chiếc Renault Caravelle này được sản xuất vào năm 1963 |
Quan sát mẫu xe này, có thể thấy được vẻ đẹp của nó qua năm tháng vẫn có thể thu hút được mọi ánh nhìn. Tuy đã được sơn phết lại nhưng nhìn chung chiếc xe này vẫn giữ được kiểu dáng nguyên thủy, từ vành bánh xe cho đến các chi tiết nội ngoại thất.
Sơ lược về lịch sử, Renault Caravelle được sản xuất tại Pháp trong thập niên 60 (khoảng từ 1959 - 1968). Giai đoạn này có hai dòng xe cùng được sản xuất có thiết kế rất giống nhau: Floride và Caravelle. Caravelle là chiếc xe có lẽ chỉ dành cho giới nhà giàu: mui trần, hai cửa, dung tích máy 1.100cc. Nó được “dân chơi” quý tộc thời đó đặc biệt chú ý bởi kiểu dáng thể thao và tốc độ cao.
Còn Floride cũng có thiết kế giống hệt Caravelle, nhưng khác ở dung tích máy nhỏ hơn (845cc) và dành cho giới chơi không thích tốc độ lắm. Từ cuối năm 1968, cả Caravelle lẫn Floride được ngưng sản xuất để chuyển qua model khác, gây nên sự tiếc nuối của nhiều dân chơi xe mà chưa có cơ hội được sở hữu. Chính vì vậy mà Renault Caravelle hay Floride được giới chơi xe cổ ngày nay sưu tầm, một mác xe có máy khoẻ và “xì po” hơn so với những mác xe khác của Pháp.
Nội thất còn khá nguyên bản, tuy nhiên bộ ghế da đã được thay mới |
Được thiết kế theo kiểu thể thao, mui trần nên mặc dù “tuổi đời” có hơi cao nhưng người ta vẫn bị thu hút bởi kiểu dáng phong trần của nó. Có lợi thế về chiều dài nên nhìn tổng thể, chiếc xe thấp hơn so với những chiếc 4 chỗ cùng loại, đầu và đuôi xe là những đường lượn xuống tạo cho chiếc xe có dáng gọn gàng. Cặp đèn pha phía trước nhô cao tạo thành đường gờ trên capô trước, nhưng chóa đèn lại thụt sâu hẳn so với mũi xe, kết hợp cùng kiểu thiết kế đèn sau tương tự nên nhìn chiếc xe rất khí động học.
Do cụm động cơ của xe không đặt ở phía trước như thông thường nên dường như lưới tản nhiệt không hề hiện diện ở mũi xe, thay vào đó là dòng chữ Caravelle ở giữa. Phía sau xe tuy phải dành riêng không gian cho động cơ nhưng vẫn khá gọn gàng. Hai bên cạnh biển số cũng là một bộ 4 đèn tròn màu trang trí thêm cho phần sau thêm nổi bật. Mui xe bằng bạt, có thể xếp gọn gàng về phía sau, rất tuyệt vời mỗi khi chạy ngoài đường phố trung tâm vào buổi chiều mát hoặc những chuyến dạo biển.
Không rườm rà và phức tạp như những mẫu xe đời mới, nội thất của Renault Caravelle rất đơn giản và gọn nhẹ tối đa, do đó không gian cho hành khách rất thoải mái. Mặt táp lô chỉ là một vô lăng 3 đồng hồ thông số và một cốp đựng đồ. Riêng ghế ngồi của chiếc xe này được thiết kế tạo sự thoải mái cho người ngồi, khoang ghế rộng, thích hợp cho một chiếc xe thể thao. Chủ nhân của chiếc xe này dường như đã thay thế toàn bộ ghế ngồi bằng da xịn, có trang trí thêm viền đỏ trên ghế theo kiểu Kia Morning.
Giữa muôn vàn những dòng xe đời mới với kiểu dáng hiện đại ngày nay, những mẫu xế cổ như Renault Caravelle luôn có những giá trị văn hóa đặc biệt, chính vì vậy để có thể sỡ hữu những mẫu xe như thế này, giá của nó đôi khi còn đắt hơn cả những chiếc xe đời mới hiện nay.
Ý kiến bạn đọc