Orlando - xe đa dụng "nặng ký" trên thị trường Việt

07:43, 30/01/2012
|

(VnMedia)- Không thành công ở mẫu xe đa dụng đầu tiên mang thương thiệu Chevrolet, GM Việt Nam vẫn quyết tâm thâm nhập phân khúc thị trường đầy tiềm năng này bằng mẫu xe đa dụng mới Chevrolet Orlando. Với rất nhiều điểm mới có tính cạnh tranh và thể hiện cá tính, Orlando dự kiến sẽ là đối thủ nặng ký trên thị trường xe đa dụng Việt Nam năm 2012.

Ngoại thất: Cá tính

Trong phân khúc xe đa dụng tại thị trường Việt Nam với sự góp mặt của Toyota Innova, Mitsubishi Zinger, Kia Carens và Nissan Grand Livina thì Chevrolet Orlando có ngoại thất được cho là ấn tượng hơn cả. Thiết kế bên ngoài khá vuông vức đậm chất "cơ bắp" của xe Mỹ nhưng lại là pha trộn giữa xe đa dụng và xe Crossover đã giúp cho Orlando có dáng vẻ đầm chắc, tạo nét đặc trưng riêng có không chỉ so với các xe cùng phân khúc mà còn so với các mẫu 7 chỗ mang thương hiệu Chevrolet trước đó là Vivant hay Captiva.

Chevrolet Orlando có 7 chỗ ngồi, với kích thước dài x rộng x cao là 4.652 x 1.836 x 1.633 mm, trọng lượng không tải dao động từ 1.607 - 1.614 kg (tùy từng phiên bản), dung tích bình nhiên liệu 65 lít, bán kính vòng quay tối thiểu 5,55m, chiều cao gầm xe 160mm và sử dụng bộ mâm bánh kích thước 225/60-17.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngoại thất của Orlando khá ấn tượng.

Điểm bắt mắt ở mặt trước của Orlando là lưới tản nhiệt kép với viền mạ crôm và logo chữ thập lớn chạy ngang. Cụm đèn pha hình bình hành lớn được viền đen gần như được chia hai mảng để ăn khớp với lưới tản nhiệt, trong khi đèn sương mù tròn cân đối ở phía dưới.

Không chỉ dễ phân biệt ở phía trước mà phía đuôi xe, thiết kế vuông vức lạ mắt của xe đa dụng giúp Orlando không thể lẫn trong đám đông, đồng thời cho cảm giác hàng ghế sau cùng sẽ thoải mái bởi đuôi xe không bị vuốt về phía trước. Đặc biệt, thiết kế đèn hậu với những đường kẻ vuông vắn na ná hình ngôi nhà dường như ngầm nhắn nhủ thông điệp đây là chiếc limousine dành cho gia đình- ngôi nhà của bạn. Ngoài ra, đèn lùi ở giữa gắn trên cản sau cũng là điểm riêng có của Orlando.

Nội thất: Nhỉnh hơn

Đúng như cảm giác bên ngoài, khi ngồi vào xe, bạn sẽ thấy Orlando sở hữu không gian khá rộng rãi, hàng ghế thứ ba thiết kế hai chỗ ngồi cao hơn hai hàng ghế phía trước, tạo sự thoải mái cho hành khách khi nâng cao tầm quan sát của người ngồi hàng ghế sau. Hai hàng ghế phía sau của Orlando cũng được thiết kế gập gọn linh hoạt.

Là mẫu xe đa dụng hướng tới các khách hàng gia đình, Orlando được bố trí các hốc để vật dụng khá tiện dụng khắp mọi nơi trên xe: phía trước ghế phụ, trên cánh cửa, khoảng giữa hàng ghế trước, trên bảng điều khiển, đó là không kể một ngăn chứa ẩn phía sau hệ thống nút điều khiển âm thanh…

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nội thất rộng rãi và tiện nghi

Orlando có một số chi tiết thiết kế khá hữu dụng cho một chiếc xe gia đình như gương cầu lồi theo dõi các vị trí ngồi sau, hệ thống móc khóa cho ghế trẻ em, các hàng ghế sau có các kiểu sắp xếp linh động làm tăng thế tích khoang chứa hàng, hệ thống khóa trung tâm bao gồm cả khóa nắp bình xăng, các túi lưới đựng sách báo hàng ghế trước, tựa tay cho hàng ghế thứ hai…

Xe được trang bị hệ thống điều hòa chỉnh cơ với giàn lạnh thứ hai cho hàng ghế sau, hệ thống gạt nước tự động với cảm biến tốc độ. Hàng ghế phía trước của xe Orlando không trang bị điều khiển điện, kể cả ở bản LTZ. Hệ thống giải trí trên xe gồm CD với màn hình LCD đơn sắc, cùng hỗ trợ kết nối MP3 và hệ thống điều chỉnh âm thanh tích hợp trên tay lái, 6 loa.

Vận hành: Khá ổn

Nếu có dịp được cầm lái chiếc Orlando mới, bạn sẽ cảm nhận sự khác biệt khá rõ so với các xe khác cùng phân khúc bởi dù được trợ lực điện nhưng vô lăng Orlando vẫn đầm chắc, cho người lái cảm giác an tâm mỗi khi vào cua, tăng tốc hay phải di chuyển chậm trong đường đô thị.

Mặc dù Orlando có ba phiên bản khác nhau tại Việt Nam (LS, LT và LTZ), nhưng GM chỉ trang bị một loại động cơ xăng duy nhất: Ecotec 1.8 lít DOHC, phun nhiên liệu đa điểm, công suất tối đa 141 mã lực tại 6.200 vòng/phút và momen xoắn cực đại 176 Nm tại 3.800 vòng/phút. Tương tự như một số xe đa dụng khác, động cơ dành cho mẫu xe đa dụng này được cho là nhỏ nên khi cần vượt và tăng tốc, xe hơi bị hụt, độ trễ giữa chân ga và chuyển động của xe khá lớn. Dẫu vậy, nếu so sánh với các mẫu xe cùng phân khúc, công suất của Orlando lại không hề thua kém: Innova động cơ 2.0 - 134 mã lực; Carens 2.0 - 145 mã lực, Zinger 2.4 - 139 mã lực...

Ảnh minh họa

Động cơ 1.8 lít vẫn yếu nếu xe chở đủ tải. Tuy nhiên đây là điểm yếu chung của các xe đa dụng trên thị trường Việt Nam.

Một trong những điểm mạnh của Orlando là hộp số tự động 6 cấp trên bản LTZ, trong khi các mẫu xe đa dụng khác cùng phân khúc chỉ là loại 4 cấp. Điều này giúp cho việc chuyển số của Orlando mượt mà hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Theo công bố của nhà sản xuất, xe đạt tốc độ tối đa 185km/h và mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 7,3 lít/100 km.

Hệ thống an toàn của Orlando gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS cùng hệ thống kiểm soát lực kéo TCS (với bản LTZ). Tuy nhiên, trong khi Orlando LTZ trang bị hai túi khí an toàn cho hàng ghế đầu tiên thì hai phiên bản LS và LT không được trang bị túi khí. Ngoài ra, các thiết bị an toàn của Orlando còn có thêm đèn sương mù, hệ thống lái trợ lực điện, gương chiếu hậu chỉnh điện, hệ thống tự động mở cửa khi có va chạm (chỉ có trên bản LT và LTZ), hệ thống gương chiếu hậu gập điện, chống chói (bản LS không có),

Giá bán: Cạnh tranh

Hiện tại, giá bán của Orlando như sau: Orlando LS: 670,5 triệu đồng; Orlando LT: 691,5 triệu đồng và Orlando LTZ: 733,5 triệu đồng, đã bao gồm. Đây được xem là mức giá cạnh tranh so với các đối thủ trực tiếp, thấp hơn Innova và Zinger, cao hơn Carens đã lỗi mốt và Grand Livina nhỏ yếu hơn đáng kể. Trước đó, vào thời điểm ra mắt tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2011, GM công bố giá bán thấp hơn 40 triệu đối với Orlando LS, chỉ 630 triệu đồng.

Ảnh minh họa

Orlando mở ra cơ hội lựa chọn mới cho người tiêu dùng.

Theo thống kê của VAMA, trong tháng 12/2011- tháng đầu tiên chính thức phân phối, GM đã bán được 189 chiếc Orlando.


Hữu Thọ - bài, ảnh

Ý kiến bạn đọc