Với thời tiết như hiện nay, người lái xe sẽ thực sự bị “tra tấn” nếu nhiệt độ trong buồng lái lúc nào cũng trên 40 độ C
Chọn nơi đỗ xe râm mát, tránh nắng chiếu trực tiếp vào xe
Nhiều người có kinh nghiệm cho biết, một tháng để ngoài mưa nắng xe xuống nước tương đương một năm để xe trong nhà. Vì thế, tốt nhất là tìm nơi có mái che, dưới bóng cây râm mát, thoáng gió, tránh ánh nắng trực tiếp để đỗ xe.
Tài xế nên chọn địa điểm đỗ xe là những khu vực thoáng mát |
Trong trường hợp phải đỗ xe ngoài trời nắng thì có một số cách chống nóng như hạ một chút cửa kính (khoảng 1-1,5 cm để không khí lưu thông, tránh để rộng quá không an toàn); sử dụng tấm chống nắng, mặt ngoài dán giấy gương trắng chống hấp thụ ánh sáng và phản xạ ngược ánh sáng, có những miếng giác hút dính chặt vào kính.
Mở hết cửa kính khi chuẩn bị lái xe
Khá nhiều lái xe Việt
Cách tốt nhất là hạ hết kính tất cả các cửa, chỗ rộng có thể mở cửa trong vòng 1-2 phút để khí nóng thoát ra ngoài, sau đó mới đóng cửa, nổ máy và bật điều hòa.
Dùng tấm chống nắng vải chuyên dụng phủ xe
Ngoài ra hiện nay hầu hết các bãi trông giữ xe ở các thành phố lớn như Hà Nội, hay TP HCM ở ngoài trời. Ánh nắng trực tiếp chiếu vào khiến xe nóng lên nhanh do hiệu ứng nhà kính. Phơi nắng lâu ngày làm nội thất và lớp sơn nhanh bạc mầu.
Giải pháp tối ưu là bạn nên trang bị cho mình các tấm chống nắng để che kín phía kính lái, kính sau, kính cửa xe. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng bạt phủ, nhất là bạt tráng nhôm, có thể phản xạ hầu hết bức xạ nhiệt mặt trời.
Ngoài ra nhiều bãi đỗ xe sử dụng vải chuyên dụng phủ toàn bộ xe hơi. Biện pháp này không chỉ chống nóng mà còn hạn chế sự tò mò không cần thiết của những vị khách không mời.
Dán phim chống nóng
Sử dụng phải che luôn là biện pháp chống nóng hiệu quả khi dừng, đỗ xe nhưng sẽ không thể sử dụng biện pháp này khi đang di chuyển trên đường. Vì thế phim chống nóng được đại đa số tài xế trang bị cho chiếc xe của mình.
Phim chống nóng có thể ngăn cản hầu hết tia tử ngoại từ ánh sáng mặt trời. Giảm một lượng đáng kể nhiệt lượng bức xạ xuyên qua kính xe. Để đảm bảo khả năng vận hành tốt, người sử dụng các loại phim có độ xuyên sáng trên 70%, độ phản gương dưới 15% cho kính lái. Kính sườn cũng nên chọn loại có độ xuyên sáng từ 30 - 40%.
Độ truyền sáng thường tỷ lệ nghịch với tổng năng lượng loại trừ. Nếu độ truyền sáng quá cao làm giảm hiệu quả chống nóng, nhưng nếu quá thấp sẽ hạn chế khả năng quan sát của người lái khi chuyển hướng.
Trời nắng, phim chống nóng là phụ kiện không thể thiếu đối với mỗi chiếc xe |
Phim dùng cho kính lái có độ xuyên sáng cao, nên thường có khả năng chống nóng thấp hơn một số loại phim dùng cho cửa sổ sườn sau. Do đó khả năng chống nóng không thật cao khi đỗ xe dưới trời nắng lâu. Nếu ngại không dùng vải phủ ngoài, chủ xe có thể sử dụng các tấm che kính để phản xạ ánh nắng.
Một số dòng xe hiện nay thường trang bị mành che nắng cho kính sau. Hãy nâng nó nên để cản nhiệt vào trong xe đồng thời tăng thêm sự kín đáo.
Bọc ghế da
Lựa chọn vật liệu bọc ghế phù hợp, vải sợi thường ít hấp thụ nhiệt, da (upholstery) có thời gian làm mát nhanh nếu nó hấp thụ nhiệt từ ánh sáng mặt trời. Vật liệu tổng hợp giả da thường hấp thụ nhiều nhiệt, do đó mất nhiều thời gian để làm mát.
Kiểm tra nước làm mát, bảo dưỡng điều hòa
Ngày hè oi nóng, nhiệt độ môi trường bên ngoài cao gây cản trở quá trình trao đổi nhiệt của hệ thống làm mát, điều hòa. Do đó cần tiến hành kiểm tra và bảo dưỡng những hệ thống này đầu hè để chúng làm việc hiệu quả.
Để hệ thống làm mát của xe ôtô được hoạt động ổn định, các bạn nên sử dụng loại nước lọc tinh khiết để đổ vào két nước vì nước này đã được loại bỏ các tạp chất, thành phần kim loại năng và cặn. Do đó sẽ ít gây ra hiện tượng tắc nghẹn hoặc đóng cặn trong đường ống và hệ thống làm mát của xe.
Két nước làm mát được ví như “thuốc trợ tim” của mỗi chiếc xe hơi |
Ngoài ra, để tăng cường hiệu quả cho hệ thống làm mát cho xe, người lái xe cũng nên sử dụng thêm một số loại phụ gia làm mát được bán khá nhiều tại các gara sửa xe với giá thành khá hợp lý, chỉ từ 20.000 – 50.000 VNĐ tùy theo thương hiệu.
Các lọ phụ gia làm mát này có tăng dụng làm tăng điểm sôi của nước. Tuy nhiên, cũng không nên đổ quá nhiều chất phụ gia vào xe vì có thể sẽ gây ra hiện tượng ăn mòn két nước.
Đối với hệ thống điều hòa trên xe hơi, bạn nên mang xe đến các xưởng dịch vụ ủy quyền của hãng để làm bảo dưỡng định kỳ. Việc này sẽ giúp bạn sớm phát hiện các nguy cơ trục trặc và có hướng xử lý nhanh hơn.
Một chú ý khác là khi thời tiết ẩm ướt, hiện tượng đọng sương hoặc mờ kính xe xảy ra khá thường xuyên. Bạn hãy bật điều hòa để làm khô không khí bằng cách chọn chế độ sấy kính và hướng xuống sàn để nhanh hết sương đọng. Bạn không nên điều chỉnh cửa gió chĩa thẳng vào kính cửa sổ hoặc đóng kín mọi cửa gió khi bạn bật điều hòa lạnh.
Trong trường hợp xe không sử dụng một vài ngày hoặc khi thời tiết nắng nóng, chúng ta nên nổ máy bật điều hòa ở quạt gió tốc độ cao nhất, hạ các kính cửa khoảng 3 phút, sau đó chuyển về chế độ mong muốn. Nếu đỗ xe qua đêm, bạn nên chuyển về chế độ lấy gió trong, tránh côn trùng chui vào bên trong hệ thống điều hòa.
Ý kiến bạn đọc