(VnMedia)- Trong khi mẫu xe ý tưởng FCV vừa được trưng bày tại Việt Nam thì tại Nhật Bản, người dân đã có thể sở hữu phiên bản sản xuất của mẫu xe này – Toyota Mirai.
Được phát triển từ xe ý tưởng FCV, Mirai (trong tiếng Nhật có nghĩa là ‘Tương lai’) là một trong những mẫu xe sử dụng pin nhiên liệu hydro được sản xuất và bán rộng rãi đầu tiên trên thế giới. Xe ra mắt lần đầu tháng 11/2014 tại triển lãm ô tô Los Angeles.
Toyota Mirai - phiên bản sản xuất của xe ý tưởng FCV vừa được trưng bày tại Việt Nam |
Toyota Mirai sử dụng hệ thống pin nhiên liệu Toyota (TFCS), tích hợp cả công nghệ pin nhiên liệu và công nghệ hybrid, bao gồm những thành phần như pin nhiên liệu, bộ chuyển đổi FC, bình hydro áp suất cao. Hệ thống này không chỉ thân thiện với môi trường khi không thải ra khí CO2 mà còn giúp xe vận hành khá mạnh mẽ, tăng tốc từ 0 lên 100 km/h mất hơn 9 giây. Thời gian nạp nhiên liệu của Mirai chỉ từ 3-5 phút, tương tự như nạp xăng hay dầu cho một mẫu xe thông dụng, trong khi theo Toyota, khoảng cách đi được khoảng 480 km với một bình hydro đầy.
Xe có một số khác biệt về vận hành (ngoài vô lăng bên phải tại Nhật) |
Trên thực tế, theo đánh giá của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ EPA, Mirai 2016 đã chạy được quãng đường lên tới 502 km với một bình đầy nhiên liệu, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình chỉ ở mức khoảng 3,6 lít hydro hóa lỏng/100 km.
Toyota Mirai bắt đầu bán Mirai tại Nhật vào tháng 12/2014 với giá khởi điểm tương đương khoảng hơn 57.000 USD; bắt đầu tại khu vực châu Âu từ tháng 9/2015 với giá từ khoảng75.000 USD. Toyota có kế hoạch sản xuất khoảng 700 xe Mirai năm 2015, khoảng 2.000 xe năm 2016 và 3.000 xe năm 2017.
Mirai có thiết kế không khác nhiều so với FCV Concept |
Xe có giá khởi điểm tương đương gần 60.000 USD tại Nhật Bản |
Xe có nhiều màu sắc lựa chọn |
Sự khác biệt giúp nhận biết xe từ xa |
Nội thất có một số khác biệt |
Khu vực bảng điểu khiển trung tâm |
Thiết kế sang số kiểu mới |
Mirai được cắt ra để người xem có thể quan sát rõ hơn cấu tạo và vận hành |
Hệ thống truyền động của xe chủ yếu gồm nguồn hydro hóa lỏng, bộ chuyển đổi năng lượng, pin nhiên liệu... |
Hệ thống kiểm soát năng lượng, động cơ |
Dưới khoang cabin |
Bộ chuyển đổi và chứa pin nhiên liệu |
Bình hydro hóa lỏng |
Bình thứ hai phía đuôi xe |
Phượng Nguyễn
Ý kiến bạn đọc