(VnMedia)- Nói Ford Everest là một trong những ngôi sao của triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2015 không quá bởi kể từ khi triển lãm khai cuộc đến nay, mẫu xe này luôn chật kín người tham quan tìm hiểu.
Khác hẳn với giai đoạn 5 năm trở về trước, thương hiệu xe Ford đang trỗi dậy mạnh mẽ tại Việt Nam thông qua thành công vang dội của 3 mẫu xe đang dẫn đầu tuyệt đối ở 3 phân khúc khác nhau là xe bán tải Ranger, xe SUV cỡ nhỏ EcoSport và xe minibus Transit.
Trong số này, sự thành công của những mẫu xe nằm trong chiến lược toàn cầu One Ford (Một Ford), trong đó có hai mẫu xe tại Việt Nam là Ranger và EcoSport, đã góp phần khẳng định việc tập trung vào 4 trụ cột: chất lượng, thân thiện môi trường, an toàn và thông minh của chiến lược này là hoàn toàn đúng đắn. Vì vậy, Ford toàn cầu tiếp tục phát triển mạnh mẽ các sản phẩm One Ford mà Everest 2016 là một trong những sản phẩm mới nhất được tung ra thị trường.
Ford Everest 2016 thế hệ mới |
Đây là một trong những lý do khiến người tiêu dùng tò mò, quan tâm tìm hiểu về Everest 2016, đặc biệt khi mẫu xe này được trưng bày hồi đầu năm nay tại Thái Lan, kế đến là chương trình lái thử cho cảm giác ấn tượng với nhiều phóng viên…
Trên thực tế, sức hút của Everest 2016 xuất phát từ chính những sự lột xác của sản phẩm thế hệ mới này, khi sự thành công của thế hệ trước có phần mờ nhạt khi xu hướng tích hợp công nghệ, thân thiện môi trường đang trở nên phổ biến.
Ấn tượng nhất với những người từng cầm lái chiếc Everest trên đất Thái là khả năng off-road của Everest được nâng cao và vượt xa nhiều đối thủ cùng phân khúc SUV 7 chỗ, trong đó có mẫu Toyota ‘thần thánh’ Fortuner. Điều này có được khi hệ thống vận hành của xe được tạo ra bởi sự liên kết thống nhất những trụ cột mạnh nhất như động cơ tăng áp diesel Duratorq TDCi, hộp số tự động 6 cấp thông minh, hệ thống treo nâng cấp tích hợp liên kết kiểu Watt’s, cơ cấu trợ lực lái điện thông minh, tiết kiệm nhiên liệu cùng hàng loạt tính năng dành cho off-road lần đầu xuất hiện.
Ngoại thất thiết kế mới mượt mà nhưng vẫn thể hiện chất SUV chắc khỏe |
Everest 2016 tại Việt Nam sử dụng hai loại động cơ tăng áp diesel Duratorq là những động cơ dầu ưu việt nhất của Ford toàn cầu hiện nay. Cụ thể, động cơ dầu 5 xi-lanh mới nhất Duratorq 3,2 lít i5 TDCi, trục cam kép, có làm mát bằng khí nạp, công suất cực đại 197 mã lực tại 3.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại tới 470 Nm tại vòng tua máy 1.750-2.500 vòng/phút. Đây là động cơ được nâng cấp khá nhiều, trong đó có nâng cấp hệ thống tái tuần hoàn khí thải để tăng hiệu suất. Động cơ còn lại là loại động cơ dầu mới nhất 4 xy-lanh Duratorq TCDi 2.2 lít i4 TDCi, công suất 158 mã lực tại 3.200 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 385 Nm tại 1.600-2.500 vòng/phút.
Xe sử dụng hộp số tự động 6 cấp mới được thiết kế với nhiều chế độ thích ứng như: tiết kiệm nhiên liệu; hiệu suất cao; thể thao; lên/xuống dốc hoặc kéo moóc; cơ chế làm việc với bốn bánh chủ động; tỷ số truyền động thấp hoặc cao; khả năng nhận diện phong cách lái để điều chỉnh phù hợp…Điểm nhấn trong hệ thống treo là treo trước độc lập, bọc ngoài bằng lò xo giảm chấn; treo sau kiểu ống lò xo, trục giảm xóc liền khối để đảm bảo khả năng vượt địa hình và nâng cao hiệu quả sức kéo. Cùng với đó, Ford Everest 2016 được trang bị hệ thống trợ lực lái điện mới, nhẹ nhàng khi chạy chậm trong phố nhưng ổn định chắc chắn khi chạy trên cao tốc; tiết kiệm nhiên liệu, bền bỉ và thông minh hơn.
Nội thất tiện nghi và nổi bật ở công nghệ |
Đặc biệt, chất off-road của Ford Everest 2016 được thể hiện ngay từ cấu trúc thân – liền – khung cứng cáp, cho khả năng vừa chịu tải trọng, vừa chịu vặn, xoắn tốt. Những thông số ấn tượng của xe gồm hệ dẫn động 4 bánh thông minh, hệ chuyển đổi mômen xoắn chủ động, hệ thống kiểm soát địa hình; khoảng sáng gầm xe 225mm và khả năng lội nước 800mm - tốt nhất trong phân khúc…Trong số này, hệ thống kiểm soát địa hình có tới 4 chế độ: thông thường, trơn trượt (tuyết, bùn đất, cỏ), cát (lún), đá (gồ ghề)…, thông qua việc can thiệp vào độ mở của bướm ga, hộp số, hệ dẫn động 4 bánh và kiểm soát kéo để thích ứng với từng điều kiện khác nhau. Theo đại diện Ford, đây là một trong những tính năng ưu việt nhất của Everest để phục vụ mục tiêu off-road.
Everest 2016 mạnh từ trong ra ngoài. Về tổng thể, xe được thiết kế mềm mại hơn thế hệ trước theo xu hướng của một chiếc crossover. Lưới tản nhiệt hình lục giác quen thuộc trên những xe Ford đời mới; đèn pha LED ngọn theo phong cách SUV; đèn hậu LED...Lốp dự phòng đã chuyển xuống dưới cốp như xe du lịch thay vì nằm ngoài như trước.
Nội thất của Everest 2016 sang trọng, nhiều công nghệ hiện đại mà nhiều đối thủ phát thèm. Ghế da cao cấp, ghế lái và ghế hành khách trước cùng chỉnh điện 8 hướng, điều hòa tự động hai vùng, màn hình cảm ứng 8 inch với 10 loa tích hợp loa siêu trầm; hệ thống kết nối SYNC 2 mới nhất cho phép lái xe dùng giọng nói điều khiển hệ thống giải trí, điều chỉnh khí hậu trong xe và khả năng kết nối với các thiết bị di động thuận tiện.
2 hàng ghế sau có thể gập phẳng, cho khoảng không gian tới 2 mét khối |
Đặc biệt, hàng ghế thứ hai có thể trượt, gập 60:40 và lật để mở lối vào hàng thứ 3; hàng ghế thứ 5 có thể gập điện 50:50 chỉ bằng một nút nhấn. Việc gập cả 2 hàng ghế sau tạo thành một mặt phẳng dài từ đầu đến cuối xe, rộng như một chiếc giường đôi với thể tích chứa đồ lên tới 2m³, một căn hộ di động khá lý tưởng cho những gia đình đi picnic hay những cặp uyên ương muốn trải nghiệm khám phá cảm giác mới… Bảng điều khiển ở hàng ghế thứ 2 còn có ổ điện DC 12V và ổ cắm AC 230V 150W rất tiện để sạc cho các thiết bị điện thông thường khi đi pic-nic.
An toàn là điểm mạnh của Everest mới so với các đối thủ cùng phân khúc như tính năng kiểm soát vào cua; thông tin điểm mù BLIS; cảnh báo phương tiện qua đường; kiểm soát chống lật; cân bằng điện tử kết hợp kiểm soát lực kéo… Bên cạnh những công nghệ an toàn chủ động tiên tiến, khoang hành khách cứng vững được cấu tạo từ chất liệu thép siêu cứng như thép Bo và những tính năng bị động bao gồm 7 túi khí…
Everest 2016 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, tương tự Ranger. Được biết tại Thái Lan, Everest mới có 3 phiên bản: 2,2 lít Titanium 4x2 có giá 1,269 triệu baht (khoảng 850 triệu đồng); 3,2 lít Titanium 4x4 giá 1,459 triệu baht (980 triệu đồng) và 3,2 lít Titanium + 4x4 giá 1,599 triệu baht (1,07 tỷ đồng). Nhiều khả năng khi về Việt Nam, bản cao cấp nhất có giá không dưới 1,3 tỷ đồng và mức giá này hoàn toàn xứng đáng với những giá trị mà Everest mang lại.
Gian hàng của Ford thu hút sự quan tâm của khách tham mà Everest 2016 là một trong những tâm điểm |
Vì thế, chọn được thời điểm vắng khách để chụp ảnh cũng rất khó khăn, chỉ có thể là trước giờ mở cửa |
Cấu trúc thân liền khung giúp xe có khả năng off-road vượt trội |
Đuôi xe thiết kế mới, lốp dự phòng chuyển xuống dưới cốp như xe du lịch |
Nội thất xe hiện đại hơn |
Vô lăng tích hợp nhiều nút điều khiển |
Điều chỉnh kiểm soát hành trình, giới hạn tốc độ... |
Điều chỉnh hệ thống giải trí |
Hệ thống chiếu sáng, mở cốp |
Bảng điều khiển trung tâm |
Thiết kế sang trọng |
Hộp số tự động 6 cấp mới |
Ghế da, ghế lái và ghế phụ chỉnh điện 8 hướng |
Không gian rộng rãi |
Cả người lái và hành khách đều được đề cao |
Ghế phụ trước chỉnh điện 8 hướng, đèn LED hỗ trợ lên xuống khi trời tối |
Ghế sau rộng rãi, có thể trượt |
2 hàng ghế sau có thể gập phẳng, cho khoảng không gian tới 2 mét khối |
Hữu Thọ
Ý kiến bạn đọc