(VnMedia) - Xe buýt nhanh BRT đang được sử dụng tại Hà Nội có giá cao hơn so với xe cùng phân khúc đang bán đại trà nhưng thấp hơn khá nhiều con số hơn 5,5 tỷ đồng mà dư luận đang xôn xao.
Những ngày gần đây, dư luận cả nước xôn xao về thông tin dự án xe buýt nhanh BRT, trong đó có thông tin dàn xe 35 xe buýt nhanh BRT dường như được "dát vàng" nên có giá bán hơn 5,54 tỷ đồng. Trong khi đó, giá xe 47 chỗ cao cấp nhất hiện nay trên thị trường Việt Nam là Hyundai Universe Nobel 410PS, nhập khẩu mới 100%, đời 2016, tiện nghi lựa chọn cao cấp và đầy đủ nhất, khoảng 4,2 tỷ đồng/chiếc, đã bao gồm thuế VAT.
Tuy nhiên, trao đổi vớichúng tôi sáng 9/3, ông Mai Phước Nghê, Phó tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh xe thương mại Thaco (Trường Hải), khẳng định, thông tin của dư luận như trên không đúng về giá và chưa rõ ràng về đặc tính kỹ thuật của xe BRT.
Cụ thể, theo ông Nghê, việc so sánh giữa một xe city bus chuyên dụng với một xe khách như trên là khập khiễng. Thực tế, xe BRT được đặt hàng theo dự án có các đặc tính kỹ thuật cao hơn các loại xe khách thông thường, được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế và công nghệ châu Âu.
Chẳng hạn động cơ Hino được nhập khẩu từ Nhật Bản đạt tiêu chuẩn khí thải Euro III. Hộp số tự động 6 cấp cùng với hệ thống cầu trước, cầu sau với cơ cấu phanh đĩa tại 4 bánh xe, tất cả được cung cấp bởi tập đoàn ZF - CHLB Đức. Hệ thống treo khí nén, kết hợp với hệ thống điều khiển nâng hạ sàn tự động của tập đoàn Bosch - CHLB Đức. Khung gầm kết cấu monocoque của xe buýt BRT là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay.
|
Giá xe buýt BRT đã bao gồm VAT là gần 4,9 tỷ đồng mỗi xe, thấp hơn khá nhiều con số hơn 5,5 tỷ đồng mỗi xe mà dư luận đang xôn xao. Nguồn ảnh Internet |
Ông Nghê cũng nhấn mạnh, xe buýt BRT có hàng loạt đặc tính kỹ thuật khác đều đảm bảo theo đúng yêu cầu thiết kế chuyên dụng như: cửa mở bên trái để tiếp cận nhà chờ; hệ thống cơ cấu bậc tự động tiếp cận bậc nhà chờ; cơ cấu vị trí 26 chỗ ngồi và 64 đứng; Thời hạn bảo hành của xe buýt BRT là 36 tháng thay vì 12 tháng như của xe Hyundai Universe.
Cũng theo thông tin từ Thaco, xe bus BRT được sản xuất theo sản xuất theo dự án (xe bus BRT) thiết kế đặc thù riêng, không phải là loại xe được sản xuất đại trà như xe bus đang vận hành tại thị trường Việt Nam.
Việc sản xuất xe bus chuyên dụng với công năng sử dụng và cấu hình như trên tại Việt Nam, Thaco chỉ nghiên cứu và phát triển riêng cho dự án. Do đó để có được xe chuyên dụng theo yêu cầu của nhà thầu, nhà sản xuất đã phải đầu tư thời gian, kinh phí cho công tác nghiên cứu, thiết kế phát triển sản xuất (R&D) và chọn các linh kiện vật tư đạt tiêu chuẩn quốc tế hiện nay tất cả xe bus Việt Nam chưa áp dụng.
Về giá xe, ông Phạm Hoàng Tuấn, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Tp.Hà Nội cho biết, việc Thaco trúng thầu dự án này đã được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phê duyệt vào ngày 05/11/2015.
Cụ thể kết quả lựa chọn nhà thầu tại Quyết định số 2257/QĐ-SGTVT, Liên danh Công ty CP Thiên Thành An và Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) đã trúng thầu với tổng giá trị 176,29 tỷ đồng (tương đương 7,9 triệu USD), trong đó chi phí cho 35 xe (chưa gồm VAT) là 156,55 tỷ đồng tương đương 4,45 tỷ/xe. Phần còn lại bao gồm chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ là 3,12 tỷ đồng; chi phí kiểm tra xe: 0,6 tỷ đồng.. thuế VAT: 16,02 tỷ đồng.
|
Xe buýt nhanh BRT là xe chuyên dụng, tiêu chuẩn cao hơn nhiều so với xe khách Hyundai Noble -Nguồn ảnh Internet |
Như vậy, giá xe buýt BRT đã bao gồm VAT là gần 4,9 tỷ đồng mỗi xe, thấp hơn khá nhiều con số hơn 5,5 tỷ đồng mỗi xe mà dư luận đang xôn xao. Với tiêu chuẩn quốc tế, sản xuất chuyên dụng và số lượng rất nhỏ, mức giá xe buýt BRT nêu trên được cho là rất cạnh tranh.
Cũng theo ông Phạm Hoàng Tuấn, ở lần đấu thầu đầu tiên, Liên danh Openasia Equipment Limited - Volvo Bus đã trúng thầu với giá hơn 11,656 triệu USD cho đoàn 35 xe, tương đương tới hơn 7,3 tỷ đồng mỗi xe. Tuy nhiên việc đàm phán hợp đồng thất bại.
Ở lần đấu thầu thứ hai cũng là đấu thầu quốc tế cách lần đầu 8 tháng, giá trị gói thầu tăng lên 12,349 triệu USD nhưng liên danh Thiên Thành An – Thaco trúng thầu với giá thấp nhất là tương đương 7,9 triệu USD, tương đương khoảng 4,9 tỷ đồng, là mức thấp nhất trong số các đơn vị tham gia đấu thầu. Như vậy giá trị trúng thầu thấp chỉ bằng khoảng 2/3 so với giá trị gói thầu và thấp hơn rất nhiều giá trị trúng thầu lần 1.
“Đây là dự án đấu thầu quốc tế, sử dụng nguồn vốn của Ngân hàng thế giới (World Bank) nên mọi quy trình và kiểm tra giám sát rất ngặt nghèo. Liên danh Thiên Thành An và Thaco bỏ giá thấp nhất nên trúng thầu” - ông Tuấn nói.
Dưới đây là bảng so sánh kỹ thuật giữa xe THACO BRT TB120 và Hyundai Universe – Noble
THÔNG SỐ |
THACO BRT TB120 |
HYUNDAI UNIVERSE – NOBLE |
Khung gầm |
Khung gầm kết cấu Monocoque |
Aero Express (Hyundai) |
Động cơ |
Hino (Nhật Bản) |
Hyundai (Hàn Quốc) |
Kiểu |
HINO J08E-UL |
D6AC |
Truyền động |
ZF (Đức) |
Hyundai (Hàn Quốc) |
Ly hợp |
01 đĩa ma sát khô, dẫn động thủy lực, trợ lực khí nén |
01 đĩa ma sát khô, dẫn động thủy lực, trợ lực khí nén |
Hộp số |
Hộp số tự động 6 cấp ZF-ECOLIFE-6AP1200B (Đức) |
Số sàn, 05 số tiến, 01 số lùi |
Hệ thống lái |
ZF (Đức) |
Hyundai (Hàn Quốc) |
Hệ thống phanh |
Phanh đĩa, dẫn động khí nén hai dòng, Có ABS và chống trượt khi tăng tốc |
Tang trống, dẫn động khí nén hai dòng, Có ABS, chống trượt |
Hệ thống treo |
ZF (Đức) |
Hyundai (Hàn Quốc) |
Trước |
Phụ thuộc, phần tử đàn hồi là bầu hơi, giảm chấn thủy lực |
Sau |
Phụ thuộc, phần tử đàn hồi là bầu hơi, giảm chấn thủy lực |
Lốp xe |
Lazang hợp kim nhôm |
Lazang hợp kim |
Trước/Sau |
275/70R22,5 |
295/80R22.5 |
Sô người cho phép chở (kể cả người lái) |
90 ( 26 chỗ ngồi – 63 chỗ đứng – 01 chỗ cho người tàn tật) |
47 |
Đặc tính |
Xe buýt nhanh chuyên dụng |
Xe khách |
Năm sản xuất |
2016 |
2016 |
Thời gian bảo hành |
36 tháng |
12 tháng đối với xe mới 06 tháng đối với xe đã qua sử dụng |
Phương Vũ- Nguyễn Lê
Ý kiến bạn đọc