(VnMedia) - Triển lãm ô tô Geneva đánh dấu sự kiện ra mắt lần đầu tiên trên thế giới mẫu xe Lexus LS 500h 2018 - phiên bản hybrid của chiếc sedan hạng sang đầu bảng của Lexus.
|
Lexus LS 500h 2018 |
Ngay sau sự xuất hiện của phiên bản LS 500 trang bị động cơ Turbo tăng áp kép V6 tại Triển lãm ô tô Quốc tế Bắc Mỹ 2017 ở Detroit, phiên bản LS 500h tiếp tục thể hiện cách Lexus kiến tạo chuẩn mực mới về một chiếc sedan sang trọng hàng đầu, với thiết kế táo bạo và vận hành hứng khởi.
LS mới được tích hợp nhiều công nghệ hàng đầu: Hệ truyền động hybrid, hệ thống Multi Stage Hybrid… hay các công nghệ an toàn như gói Lexus Safety System+ trang bị trên LS 500h bổ sung thêm hệ thống an toàn tân tiến mới, tính năng lần đầu tiên trên thế giới có khả năng tự phát hiện người đi bộ và chủ động đánh lái.
Hệ truyền động hybrid với một động cơ xăng 3.5L V6 Dual VVT-i
Hệ thống Multi Stage Hybrid của LS 500h kết hợp động cơ xăng 3,5 lít V6 Dual VVT-i với hai mô-tơ điện, khi cùng hoạt động sẽ cho công suất tối đa 354hp / 264kW.
|
Động cơ Lexus LS 500h |
Động cơ này sử dụng tối ưu hệ thống điều phối van biến thiên thông minh Kép Dual VVT-i, với thời gian hiệu chỉnh chính xác phù hợp từng điều kiện lái, duy trì mô-men xoắn cao ở mọi dải tốc độ động cơ.
Các biện pháp giảm mất mát năng lượng sinh ra do ma sát, và do đó cải thiện hiệu suất động cơ, bao gồm việc áp dụng chi tiết cò mổ kích thước nhỏ gọn có trọng lượng nhẹ và xích dẫn động có độ ma sát thấp, trong khi công nghệ phun xăng trực tiếp D-4S giúp tạo điều kiện đốt tối ưu, góp phần tiết kiệm nhiên liệu.
Hệ thống Multi Stage Hybrid của Lexus
LS 500h mới được trang bị hệ thống Multi Stage Hybrid của Lexus, có thể biến đổi khả năng vận hành của hệ thống truyền động hybrid.
Công nghệ này gắn thêm một hộp số 4 cấp vào hệ thống Lexus Hybrid Drive vốn kết hợp một động cơ xăng V6 3.5 lít và hai mô-tơ điện. Kết quả là chiếc xe phản ứng nhanh với những thao tác của người lái, trong khi vẫn đảm bảo sự mượt mà và tiêu thụ nhiên liệu tối ưu .
Trên một chiếc xe hybrid thông thường, sức mạnh động cơ được tăng cường nhờ mô-tơ điện thông qua một bánh răng giảm tốc, nhưng với hệ thống Multi Stage Hybrid mới, sức mạnh từ động cơ V6 và pin hybrid có thể được khuếch đại bởi hộp số 4 cấp, cho phép sản sinh ra sức mạnh lớn hơn trong giai đoạn tăng tốc khi xe bắt đầu khởi hành và đạt khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ trong 5,4 giây. Động cơ đạt số vòng quay/phút thấp hơn khi chạy đều ở tốc độ cao, và LS 500h có thể chỉ sử dụng năng lượng điện để chạy ở tốc độ cao hơn, lên tới 140 km/h, khi động cơ xăng đã ngắt.
Thiết kế mới của hệ thống này đặt hộp số đa cấp ngay sau bộ phận chia công suất, trên một trục thẳng hàng với trục khuỷu của động cơ. Mặc dù hộp số chỉ có 4 cấp, dải số D cung cấp mô hình chuyển số giả định có thể mang lại cảm nhận lái giống khi sử dụng hộp số 10 cấp. Khi xe tăng tốc, tốc độ tăng của động cơ cho cảm giác liên tục, nhạy bén với chân ga, không có độ trễ vốn thấy trên một số hệ thống truyền động biến thiên liên tục khác.
Phiên bản cải tiến của chức năng kiểm soát chuyển số AI cho phép hệ thống chọn số tối ưu và thông minh nhất sao cho phù hợp với các điều kiện lái và thao tác của người lái, ví dụ như khi lên dốc hoặc đổ đèo. Hệ thống này cũng bao gồm tính năng Ghi nhớ suy nghĩ của Người lái (Driver’s Mind Index – DMI), giúp tự động điều chỉnh việc chuyển số phù hợp với thói quen và phong cách của người lái. Người lái hoàn toàn không cần phải lựa chọn chế độ lái khác nhau trong quá trình chuyển số để đạt được cách thức vận hành mong muốn.
Nhờ thiết kế của hệ thống Multi Stage Hybrid, người lái có thể tận dụng lợi thế của chế độ M để lựa chọn chuyển số bằng tay chỉ với lẫy chuyển số sau vô lăng - một tính năng lần đầu tiên có trên xe hybrid của Lexus. Nhờ sự phối hợp kiểm soát của Thiết bị phân chia công suất và cơ chế chuyển số, việc chuyển số sẽ bắt đầu ngay khi máy tính nhận được tín hiệu từ lẫy chuyển số, mang lại phản ứng nhạy bén hiếm có của chiếc xe đối với thao tác người lái.
Pin hybrid Lithium-ion
LS 500h được trang bị một pin hybrid lithium-ion gọn nhẹ. Pin này nhỏ hơn 20% so với pin niken-metal hydride trang bị trên Lexus LS 600h hiện tại, nhưng lại có mật độ điện tích cao hơn. Với việc sử dụng pin lithium-ion, thể tích khoang hành lý của LS 500h được tăng thêm 25 lít so với LS 600h.
Việc ứng dụng công nghệ pin lithium-ion cũng giúp giảm trọng lượng vật liệu, từ đó giảm tổng khối lượng chiếc xe. Điều này góp phần tăng tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải và tăng khả năng cân bằng xe.
Đây là pin hybrid đầu tiên của Lexus có cấu trúc độc lập, trong đó chức năng phân chia từng cực điện áp được thực hiện tách biệt với phần mềm ECU điều khiển pin. Điều này cho phép sử dụng hiệu quả những không gian trống bên trong hộp pin để đặt hệ thống dây điện và quạt làm mát pin, do đó giảm kích thước tổng thể của pin. Quạt làm mát cũng được cải tiến với công suất lớn hơn nhưng kích thước nhỏ hơn.
Gói Lexus Safety System + với hệ thống an toàn tân tiến mới
Mẫu xe LS được trang bị gói Lexus Safety System + với việc tích hợp thêm một hệ thống an toàn tân tiến mới. Hệ thống mở rộng phạm vi hoạt động của các hệ thống trợ lái sẵn có giúp ngăn ngừa tai nạn xảy ra, tính toán các rủi ro gây ra bốn loại tai nạn phổ biến nhất gồm va chạm từ phía sau, va chạm với người đi bộ, tai nạn gây ra bởi làn đường đi và tai nạn tại nút giao thông. Hệ thống hoạt động bằng cách kết hợp thông tin từ các cảm biến đa hướng xung quanh chiếc xe, bao gồm các camera stereo, can thiệp vào tất cả các tình huống vận hành xe từ việc điều khiển đậu xe đến việc phòng tránh va chạm.
|
Gói Lexus Safety System |
Hệ thống tích hợp tính năng lần đầu tiên được giới thiệu trên thế giới giúp phát hiện người đi bộ và chủ động đánh lái. Khi hệ thống phát hiện có người đi bộ ở phía trước và va chạm có nguy cơ xảy ra, xe sẽ chủ động phanh và đánh lái trong phạm vi làn đường xe đang đi, đồng thời sẽ có thông tin cảnh báo hiển thị trên màn hình HUD.
Về an toàn thụ động, cấu trúc khung xe cứng vững của LS đảm bảo an toàn thụ động tối đa để bảo vệ hành khách khi va chạm, và chiếc xe được trang bị tới 14 túi khí.
Hệ thống hỗ trợ lái xe cấp cao với tên gọi Lexus CoDrive cũng lần đầu tiên được giới thiệu trên LS mới. Hệ thống này kiểm soát vô lăng theo chủ định của người lái và hỗ trợ lái xe liên tục trên đường cao tốc.
Hải Phong
Ý kiến bạn đọc