Đánh giá công nghệ 'siêu xe ga thể thao' Yamaha NVX 155

11:11, 06/12/2016
|

(VnMedia) - 'Siêu xe ga thể thao' Yamaha NVX 155 được đánh giá khá hoàn hảo. Với những điểm chưa được hoàn thiện trên NVX có thể là “của để dành” để Yamaha đưa ra bản nâng cấp vào các năm tới đây.

Trong phần 2: Đánh giá về sức mạnh công nghệ và khả năng sử dụng của Yamaha NVX, chúng ta sẽ đánh giá kỹ hơn về sức mạnh công nghệ và khả năng sử dụng của Yamaha NVX. Liệu chiếc xe này có đáp ứng được nhu cầu từ thị trường và hoàn thành được kỳ vọng mà hãng này đưa ra hay không.

Động cơ khá tiếp kiệm nhiên liệu

Trái tim của NVX là động cơ BlueCore thế hệ thứ 2 phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch với dung tích 155cc, tỷ số nén 10,5:1 tạo ra công suất tối đa 11kW tương đương 15 mã lực tại 8000 vòng/phút; mô men xoắn cực đại 13,8Nm tại 6250 vòng/phút.

Động cơ SOHC của NVX còn được trang bị thêm vũ khí là cơ cấu xả/nạp nguyên liệu biến thiên chủ động VVA (Variable Valve Actuation). Cơ cấu này giúp tối ưu hơn nữa hiệu quả sử dụng nhiên liệu ứng với các cường độ hoạt động khác nhau của động cơ, nhờ đó tăng cường khả năng tăng tốc đồng thời vẫn đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn động cơ thế hệ trước.

t
Yamaha NVX 155

 

Về nguyên tắc, hệ thống này tạo ra 02 chế độ cung cấp nhiên liệu. ứng với dải tốc độ thấp, chế độ sử dụng ít nhiên liệu hơn được vận hành, khi tốc độ tăng lên vượt qua ngưỡng, hệ thống valve nạp sẽ chuyển sang chế độ cung cấp nhiều nhiên liệu hơn, lúc này động cơ sẽ thực sự được khai thác hết sức mạnh.

Ưu việt của hệ thống động cơ này là vẫn đảm bảo nhẹ nhàng, tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành trong đô thị đồng thời vẫn đảm bảo đạt công suất tối đa khi điều kiện cho phép tăng tốc. Hệ thống bôi trơn các-te ướt có thể chưa hoàn toàn thỏa mãn một số nhỏ tín đồ công nghệ về đòi hỏi đối với một “siêu xe thể thao”, đơn giản vì sẽ không ai sử dụng một chiếc xe tay ga với bánh xe 14inch như những mẫu xe cào cào hay offroad chuyên dụng.

Nhưng ưu điểm đơn giản, ổn định, bền bỉ của của hệ thống này sẽ giúp động cơ Yamaha NVX vận hành đáng tin cậy và thực dụng hơn.

Theo nhà sản xuất, động cơ BlueCore thế hệ mới này mang đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội và khả năng tăng tốc nhẹ nhàng hơn nhiều so với thế hệ động cơ cũ. Việc trang bị cả hệ thống ngắt động cơ tạm thời SSS (Stop & Start System) giúp Yamaha NVX càng trở nên tiết kiệm nhiên liệu hơn nữa nhất là khi sử dụng trong đô thị. Động cơ BlueCore thế hệ mới được trang bị toàn diện các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu mang đến sự tin cậy của khách hàng đối với sản phẩm của Yamaha.

Các thông số động cơ trên Yamaha NVX tương đồng với động cơ trên phiên bản cao cấp Yamaha NM-X nhập khẩu được Yamaha giới thiệu vào cuối năm 2015. Có thể thấy, thông số sức mạnh động cơ mới trên NVX vượt trội không chỉ so với mẫu xe được coi là đối thủ về mức giá hiện nay là PCX 2015 thậm chí cả phiên bản PCX 2017 chưa có mặt tại Việt Nam mà còn mạnh hơn đáng kể so với mẫu đỉnh ở phân khúc cao cấp SH 150 của Honda.

Tại thời điểm này, đây là mẫu động cơ mạnh mẽ nhất trong phân khúc xe ga dưới 175cc ở Việt Nam.

Công nghệ phanh ABS loại bỏ trượt bánh

Chất lượng đường giao thông ngày càng được nâng lên kéo theo nhu cầu ngày càng cao hơn của người tiêu dùng đối với các trang bị an toàn được trang bị trên phương tiện giao thông của mình. Do đó, công nghệ phanh cũng được người dùng lưu tâm. Công nghệ phanh ABS vốn chỉ được áp dụng trên xe hơi hay những phiên bản moto cao cấp. Công nghệ này loại bỏ hiện tượng bó cứng bánh xe nhờ đó hạn chế hiện tượng trượt bánh gây mất an toàn khi phanh.

Rõ ràng phiên bản Yamaha NVX premium được trang bị hệ thống phanh ABS đang tạo ra sức hút mạnh mẽ từ người dùng. Trong phân khúc giá khoảng 50 triệu, Yamaha NVX trở thành xe thứ 2 sau Piagio Liberty và là mẫu xe đầu tiên trong số các hãng xe đến từ Nhật bản được sử dụng công nghệ phanh cao cấp này.

 

Hình ảnh cụm động cơ BlueCore thế hệ mới kèm theo phanh ABS ở bánh sau rò rỉ từ website của hãng cho thấy việc trang bị nốt ABS trên cả hai bánh khả năng sẽ trở thành hiện thực trong tương lai không xa.

Ngăn chứa đồ dưới yên của NVX rộng 25 lít mang đến không gian khá thoải mái cho người sử dụng. Sau khi mang theo 2 mũ bảo hiểm nửa đầu,cốp xe vẫn còn đủ không gian cho thêm nhiều đồ dùng nữa. Hộp để đồ nhỏ phía trước có sẵn cổng sạc điện 12v bên trong rất thuận tiện cho sạc các thiết bị di động mang theo.

 

Trộm xe sẽ “khóc thét” vì kiểu thiết kế khóa thông minh này

Yamaha được trang bị hệ thống khóa thông minh Smart Key được thiết kế kiểu núm xoay mang đến sự tin cậy và yên tâm cao hơn cho khách hàng. Xe chi có thể nổ máy khi chủ xe với điều khiển từ xa trong túi đứng gần trong một phạm vi nhất định. Những kiểu bẻ phá khóa truyền thống sẽ “khóc thét” với loại khóa này. Hàng loạt chức năng tiện dụng như bật tắt động cơ, định vị tìm xe, mở ngăn chứa đồ, mở nắp xăng… được tích hợp tập trung kèm theo núm xoay mang đến sự tiện lợi cao hơn cho người sử dụng.

Nắp bình xăng được đưa vào vị trí khoang để chân phía trước khá thuận tiện, giúp người dùng hạn chế bị giây bẩn vào đồ đạc và khiến việc đổ xăng trở nên nhanh chóng nhẹ nhàng hơn nhiều. Định hướng thiết kế các tiện tích đều bao quanh vị trí trung tâm của người lái mang đến sự thuận tiện và hiệu quả trong việc sử dụng.

Tay nắm yên sau được giấu bên dưới vị trí chỗ ngồi rất kín đáo và đẹp nhưng chưa hẳn đã thuận tiện. Do không nằm được cả bàn nên các ngón tay sẽ khá mỏi khi phải cố gắng đưa xe vào những chỗ đố hẹp, nhưng bạn đừng quá lo lắng vì trọng lượng xe không quá lớn, chỉ 116kg khi đổ đầy bình xăng.

Dung tích bình xăng 4,6 lít nhỉnh hơn chút ít so với Air Blade (4,4 lít) có thể chưa hoàn toàn làm hài lòng mọi khách hàng. Với lượng xăng này dự kiến Yamaha NVX có thể đi được khoảng 200km đến trên 250 km đường hỗn hợp với một lần đổ đầy, hoàn toàn đáp ứng tốt nhu cầu đi lại trong đô thị hiện nay.

Dường như Yamaha NVX đang hướng đến việc đánh chiếm vị trí dẫn đầu về thương hiệu bằng việc đưa những công nghệ cao cấp vào mẫu xe được định vị ở nhóm sản phẩm trung cấp của mình. Sau việc đưa phiên bản NM-X về VN để cạnh tranh với SH trong phân khúc cao cấp với kiểu dáng tương tự PCX của Honda, việc giới thiệu NVX với sức mạnh vượt trội và thiết kế thách thức mẫu đỉnh cao SH của Honda cho thấy Yamaha đang ráo riết tìm cách định hướng lại phong cách tiêu dùng trong thị trường xe máy tại Việt Nam.

Mặc dù giá bán được đưa ra thấp hơn so với PCX của Honda nhưng thiết kế của Yamaha NVX dường như không chỉ khẳng định sứ mệnh “…tạo ra những giá trị và trải nghiệm vượt ngoài mong đợi…” mà còn ẩn chứa thông điệp về sự thách thức không hề nhỏ đến sản phẩm ở phân khúc trên của các hãng xe đối thủ. Những điểm chưa được hoàn thiện thực sự trên NVX có thể là “của để dành” để Yamaha đưa ra bản nâng cấp vào các năm tới đây.

Với hình thức khá đồ sộ mang thiết kế độc đáo, mạnh mẽ tràn đầy năng lượng mang dáng dấp của dòng xe Underbone, động cơ mạnh mẽ trong khi trọng lượng xe không quá lớn, Yamaha NVX 155 chắc chắn sẽ mang đến một cảm giác lái xe hoàn toàn khác biệt.

Có vẻ với quá nhiều ưu điểm vượt trội, Yamaha NVX sẽ thành công trong việc mang sứ mạng đi đầu trong con đường định hình một phân khúc xe thể thao dưới 175cc tách biệt hẳn so với các hạng xe thông thường về cả trải nghiệm và trình diễn.

Hai câu hỏi được đặt ra là liệu sức hút của NVX có gây ảnh hưởng đến những dòng xe côn tay thể thao đang được ưa chuộng khác cũng của Yamaha hay không và nếu có thì liệu sắp tới đây những người yêu xe có được chào đón phiên bản đầy mong chờ Exciter 175cc hay không?

Tiến Vinh


Ý kiến bạn đọc