(VnMedia) - Ngoài việc khiến hai công ty phải ngừng việc sử dụng logo giống BMW, phán quyết này còn là sự cảnh tỉnh cho các công ty khác.
Ngày 20/12, tờ Shanghai Daily cho biết Toà án sở hữu trí tuệ ở Thượng Hải đã ra phán quyết phạt hai công ty và người sáng lập phải trả 3 triệu nhân dân tệ (khoảng 432.000 USD) vì đã vi phạm bản quyền khi đăng ký tên gọi và logo tương tự nhà sản xuất xe sang Đức.
Logo của BMW trên bánh xe của một chiếc xe được trình bày tại triển lãm ôtô Auto China 2016 ở Bắc Kinh (Ảnh: Reuters) |
Cụ thể, ông Zhou Leqin đã đăng ký tên công ty là Deguo Baoma Group (Int’l) Holdings Limited trong tiếng Trung, dịch ra là Công ty tập đoàn BMW Đức; đồng thời, mua và đăng ký bản quyền thương hiệu “BMN” với logo giống của BMW từ năm 2008.
Trường hợp còn lại là Chuangjia, một công ty thời trang, có các sản phẩm giày dép, quần áo và túi xách gắn logo giống của BMW. Theo toà án, công ty này đã kinh doanh bất hợp pháp lợi dụng uy tín của BMW. Logo này do chính công ty của ông Zhou Leqin bán quyền sử dụng cho và các sản phẩm của Chuangjia cũng được quảng bá và phân phối trong cùng hệ thống cửa hàng với BMN.
Mức phạt 3 triệu nhân dân tệ được cho là quá thấp so với những gì 2 công ty này thu được từ việc lợi dụng thương hiệu BMW. Nhưng ít ra, đây có thể là một tiền lệ đáng lưu tâm, ngoài việc khiến hai công ty phải ngừng việc sử dụng logo giống BMW, phán quyết này còn là sự cảnh tỉnh cho các công ty khác.
Một tuần trước đó, Tòa án tối cao của Trung Quốc ủng hộ cựu siêu sao bóng rổ Michael Jordan trong một vụ vi phạm nhãn hiệu. Jordan đã khởi kiện từ năm 2012 đối với một công ty thể thao địa phương đã sử dụng tên Trung Quốc của các vận động viên mà không xin phép.
Các nhà phân tích cho rằng, những chiến thắng liên tiếp sẽ tạo sự tin tưởng cho các công ty lớn trong trường hợp vi phạm các công ty Trung Quốc vi phạm bản quyền.
Ý kiến bạn đọc