Châu Âu đối mặt với “những rủi ro chưa từng có” về khí đốt

0
0

 - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hôm qua (3/10) cho biết Châu Âu đang phải đối mặt với “những rủi ro chưa từng có” liên quan đến nguồn cung khí đốt tự nhiên trong mùa đông này sau khi Nga đóng hầu hết các đường ống cung cấp khí đốt của nước này. Cơ quan Năng lượng Quốc tế cảnh báo rằng các quốc gia châu Âu có thể sẽ phải cạnh tranh với châu Á để tranh giành nguồn cung khí lỏng đắt đỏ và khan hiếm được vận chuyển bằng đường biển.

 

IEA cho hay, theo báo cáo khí đốt hàng quý của mình, 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu sẽ cần giảm 13% việc sử dụng khí đốt tự nhiên trong mùa đông trong trường hợp Nga cắt đứt hoàn toàn nguồn cung vì cuộc chiến ở Ukraine. Phần lớn sự cắt giảm đó sẽ phải đến từ hành vi của người tiêu dùng.

Liên minh Châu Âu (EU) hồi cuối tuần trước đã đồng ý bắt các nước phải giảm tiêu thụ điện ít nhất 5% trong giờ cao điểm.

Chỉ một lượng nhỏ khí đốt của Nga đang được cung cấp qua đường ống dẫn khí đốt qua Ukraine đến Slovakia và qua Biển Đen qua Thổ Nhĩ Kỳ đến Bulgaria. Hai tuyến đường khác, dưới Biển Baltic đến Đức và qua Belarus và Ba Lan, đã ngừng hoạt động.

Một nguy cơ khác được chú ý là đợt lạnh giá vào cuối mùa đông. Thời điểm này sẽ đặc biệt khó khăn vì trữ lượng khí đốt dưới lòng đất chảy chậm hơn vào cuối mùa do ít khí đốt hơn và áp suất thấp hơn trong các hầm chứa. EU đã lấp đầy kho dự trữ tới 88%, vượt qua mục tiêu 80% trước mùa đông. IEA cho rằng các kho dự trữ sẽ cần lấp đầy 90% trong kịch bản Nga cắt hoàn toàn nguồn cung khí đốt.

Các doanh nghiệp ở châu Âu đã cắt giảm việc sử dụng khí đốt tự nhiên, đôi khi chỉ đơn giản bằng cách từ bỏ hoạt động tiêu tốn nhiều năng lượng như sản xuất thép và phân bón, trong khi các doanh nghiệp nhỏ hơn như tiệm bánh đang cảm nhận được những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với chi phí của họ.

Giá khí đốt tự nhiên cao đang thúc đẩy lạm phát tiêu dùng kỷ lục 10% ở 19 quốc gia EU sử dụng đồng tiền chung euro. Giá năng lượng cao đang làm giảm sức mua của người tiêu dùng đến mức các nhà kinh tế dự đoán sẽ có một cuộc suy thoái vào cuối năm nay và đầu năm sau.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.