Hội đồng Bảo an họp về vụ phá hoại đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc

0
0

 - Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm nay (30/9) sẽ triệu tập một cuộc họp theo đề nghị của phía Nga nhằm thảo luận về vụ phá hoại hai đường ống khí đốt của Nga nối đến Châu Âu, gây rò rỉ khí đốt vào Biển Baltic.

 

Phái bộ của Pháp tại Liên hợp quốc cho biết, cuộc họp sẽ giải quyết vấn đề liên quan đến các đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) mà Nga và các đối tác châu Âu đã chi hàng tỷ USD để xây dựng. Pháp hiện tại đang giữ chức chủ tịch của Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên.

Các vụ rò rỉ khí đốt được phát hiện trên hai đường ống vào hôm thứ Ba (27/9). Người ta nghi ngờ vụ việc là do hành động cố tình phá hoại gây ra. Những vụ rò rỉ đường ống khí đốt này đã làm chao đảo thị trường năng lượng và làm gia tăng mối lo ngại về an ninh năng lượng.

Có những nghi ngờ về việc các vụ nổ đã khiến đường ống khí đốt dưới biển bị hư hỏng và gây rò rỉ. Đường ống Dòng chảy Phương Bắc 1 (Nord Stream 1), từng là tuyến đường chính dẫn khí đốt của Nga đến Đức, đã bị đóng và hiện tại không thể dễ dàng mở lại. Trong khi đó, Đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2) mới vẫn chưa đi vào hoạt động thương mại.

NATO và Liên minh châu Âu (EU) đã cảnh báo về sự cần thiết phải bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng thiết yếu khỏi cái mà họ gọi là "sự phá hoại", mặc dù các quan chức không cho biết họ đang nghi ngờ lực lượng nào là thủ phạm đứng đằng sau sự phá hoại này.

Vẫn chưa rõ ai có thể đứng sau cuộc tấn công gây ra những tổn hại đáng lo ngại cho hai hệ thống đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Phương Bắc.

Về phía Nga, nước này cũng cho rằng có khả năng xảy ra hành động cố tình phá hoại.  Moscow gay gắt chỉ trích rằng một số cáo buộc về việc Nga là thủ phạm gây ra thiệt hại cho hệ thống đường ống khí đốt là "ngu ngốc". Nga gần đây đã cắt giảm việc cung cấp khí đốt cho châu Âu sau khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt vì chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga hôm qua (29/9) cho biết, sự cố vỡ đường ống Dòng chảy Phương Bắc gây rò rỉ khí đốt xảy ra ngoài khơi các bờ biển Đan Mạch và Thụy Điển. Đây là những vùng lãnh thổ "hoàn toàn nằm trong sự kiểm soát" của các cơ quan tình báo Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga – bà Maria Zakharova đã nói rằng Washington có "toàn quyền kiểm soát" đối với các vùng biển xung quanh Đan Mạch và Thụy Điển - nơi đã phát hiện 4 lỗ rò rỉ trên đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 và Dòng chảy phương Bắc 2, băng qua đáy biển Baltic giữa Nga và Đức.

Trong khi đó, CNN đưa tin rằng, các tàu chiến, tàu ngầm của Nga được phát hiện gần những nơi xảy ra các vụ rò rỉ trên các đường ống Dòng chảy Phương Bắc. Hiện vẫn chưa xác định được liệu các tàu Nga  có liên quan gì đến việc hư hỏng những đường ống này hay không. Tuy nhiên, sự hiện diện của các tàu chiến và tàu ngầm của Nga đã làm dấy lên những nghi ngờ về sự liên quan của Nga đến các vụ rò rỉ.

Theo quân đội Đan Mạch, các tàu Nga thường xuyên hoạt động trong khu vực và điều đó không nhất thiết có nghĩa là các thiệt hại vừa xảy ra với các đường ống dẫn khí đốt là do Moscow gây ra.

"Chúng tôi nhìn thấy các tàu đó hàng tuần. Các hoạt động của Nga ở Biển Baltic đã gia tăng trong những năm gần đây", một quan chức quân sự của Đan Mạch cho hay.

Giới chức Mỹ từ chối bình luận về sự hiện diện của các tàu Nga gần các đường ống bị hư hỏng và cho đến nay, các chính phủ châu Âu cũng từ chối nêu tên bất kỳ lực lượng nào mà họ nghi là gây ra vụ phá hoại này.

Đan Mạch và Thụy Điển đang điều tra các vụ rò rỉ vì chúng xảy ra trong vùng đặc quyền kinh tế của họ, nhưng chi tiết về thiệt hại cho đến nay vẫn chưa rõ ràng. Theo một quan chức châu Âu, có thể mất tới hai tuần để cuộc điều tra bắt đầu vì áp suất trong các đường ống khiến việc tiếp cận địa điểm rò rỉ trở nên khó khăn.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đừng bỏ lỡ những bộ phim truyền hình Việt Nam đặc sắc phát sóng trên MobileTV

(VnMedia) - Cùng điểm qua danh sách những bộ phim truyền hình Việt Nam phát sóng trên Truyền hình di động MobileTV trong tháng 5 này để bổ sung cho danh sách phim nhất định phải xem nhé.

Sắp diễn ra Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2024

(VnMedia) - Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2024 sẽ được diễn ra trong 02 ngày 28-29/05/2024 tại Hà Nội.

Sửa Luật Lưu trữ: Cần quy định chi tiết quyền tiếp cận nguồn tài liệu lưu trữ điện tử

(VnMedia) - Đại biểu Trần Thị Thu Đông - Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu cho rằng, Luật Lưu trữ cần quy định chi tiết về quyền tiếp cận nguồn tài liệu lưu trữ điện tử dựa trên tính chất thông tin trong tài liệu và mục đích của người tiếp cận…

Giá vàng nhẫn tròn trơn SJC đảo chiều giảm, xuống dưới 77 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (25/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng nhẹ hơn 2 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn SJC đang giữ ở mức trên 76 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối ngày hôm qua (24/5).

Phòng ngừa gian lận mùa thi bằng thiết bị công nghệ cao

(VnMedia) - Phòng ngừa gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao là quan tâm đặc biệt của ngành GD và các địa phương trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT.