Theo ACV, Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2-Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản là 59,2 tỷ yen (gần 12.000 tỷ đồng) và vốn đối ứng trong nước là 6.145 tỷ đồng) đã được đưa vào sử dụng từ cuối tháng 12/2014.
Theo thiết kế, nhà ga hành khách T2 hiện tại được xây dựng đáp ứng công suất 10 triệu hành khách/năm và có thể mở rộng trong tương lai với công suất 15 triệu hành khách/năm.
Đặc biệt, nhà ga được thiết kế với khả năng mở rộng cho giai đoạn 2, bao gồm: mở rộng tòa nhà chính về 2 phía, các cánh được kéo dài và mở rộng để đáp ứng công suất 15 triệu khách/năm.
Theo đơn vị này, sau khi rà soát sơ bộ hồ sơ quyết toán và hiệp định vay vốn xây dựng Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2, số vốn dư còn lại được đơn vị tư vấn xác nhận là 3,74 tỷ yen (khoảng 740 tỷ đồng ) trên tổng số 5 tỷ yen (khoảng 1.000 tỷ đồng) chưa giải ngân của hiệp định.
Như vậy, khoản vốn dư 3,74 tỷ yen có thể được tận dụng để thực hiện các dự án liên quan đến việc triển khai giai đoạn 2 dự án (bao gồm chi phí tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và thi công xây dựng) và thiết kế mở rộng phần thân nhà ga chính.
Cụ thể, việc mở rộng nhà ga T2 sẽ có tổng mức đầu tư khái toán là 480 triệu yen (khoảng 96 tỷ đồng) với thời gian dự kiến 12 tháng; hạng mục mở rộng sân đỗ T2 cho phần việc khảo sát, nghiên cứu và thiết kế mở rộng có mức khái toán 320 triệu Yên (khoảng 64 tỷ đồng), tổng chi phí xây dựng là 2,3 tỷ Yen (khoảng 460 tỷ) trong thời gian 24 tháng. Như vậy, hạng mục xây dựng các sân đỗ máy bay và thiết kế mở rộng nhà ga T2 sẽ có tổng mức đầu tư 3,1 tỷ yen Nhật Bản (khoảng 620 tỷ đồng).
“Việc mở rộng nhà ga và sân đỗ T2 nằm trong phạm vi dự án, không cần phải giải phóng mặt bằng nên không cần sự bố trí vốn đối ứng. ACV là đơn vị vay lại và có trách nhiệm bố trí trả nợ toàn bộ số vốn vay ưu đãi và việc vay lại này không làm ảnh hưởng tới nợ công do mức tăng trưởng hàng năm gần 20% cả về sản lượng hàng hóa và hành khách so với năm trước," lãnh đạo ACV cho hay.
Ý kiến bạn đọc