Tránh lộ user name và password dịch vụ ngân hàng: Không cài đặt phần mềm bẻ khóa!

06:31, 03/07/2017
|

(VnMedia) - Vietcombank vừa đưa ra khuyến nghị với các khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử của mình đó là không cài đặt phần mềm bẻ khóa (crack) hoặc các tiện ích mở rộng (extension, adons) trên thiết bị giao dịch, để tránh bị lộ User name và Password của các dịch vụ ngân hàng.

Theo Vietcombank, mới đây trên một số trang tin điện tử có đưa thông tin về việc bộ phận ATTT của một Công ty đang trong quá trình điều tra xử lý tại máy tính của nhân viên công ty (nghi ngờ bị lộ tài khoản quản trị website trực thuộc công ty) đã phát hiện trình duyệt Google Chrome trên máy tính này có cài đặt Extension (tiện ích mở rộng) mạo danh phần mềm hỗ trợ download file khá phổ biến là IDM (Internet Download Manager).

Thông tin đăng tải chia sẻ, nhóm hacker đã lấy cắp được thông tin của khoảng 55.000 tài khoản Facebook, 6.000 tài khoản Google, 5.000 tài khoản Yahoo, 5 triệu cookie các trang phổ biến Facebook, Gmail, Yahoo mail, Hotmail, Paypal, trong đó có cả thông tin của một số ngân hàng ở Việt Nam.

Theo đánh giá của các chuyên gia, nguyên nhân được xác định không phải do hệ thống của các tổ chức hay của ngân hàng bị xâm nhập mà do hacker đã đính kèm mã độc vào extension IDM - Internet Download Manager được cài rất phổ biến tại Việt Nam, sử dụng được trên 2 trình duyệt hàng đầu Google Chrome và Cốc Cốc. Khi người dùng cài đặt các Extension này vào thiết bị của mình thì các thông tin trong đó có thông tin đăng nhập trên các trình duyệt mà người dùng đã thực hiện trên thiết bị được cài các Extension có gắn mã độc này sẽ được gửi về hệ thống máy chủ của hacker.

Để tránh bị lộ thông tin, Vietcombank khuyến cáo khách hàng cần lưu ý thực hiện: Sử dụng các phần mềm có bản quyền trên các thiết bị giao dịch mạng, không cài đặt các tiện ích mở rộng không rõ nguồn gốc, thường xuyên cập nhật phần mềm chống virus, áp dụng các biện pháp tối đa để thiết bị giao dịch không bị theo dõi hoặc sao chép việc truy cập của khách hàng; Kiểm tra các extension trong trình duyệt máy tính, xóa các extension không cần thiết hoặc có dấu hiệu khả nghi;

Tuân thủ các quy định và khuyến cáo mà Vietcombank đã đưa ra để đảm bảo an toàn trong việc sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử cũng như đảm bảo quyền lợi của Quý khách hàng (vui lòng xem hướng dẫn giao dịch an toàn tại đây).

Trong quá trình sử dụng dịch vụ, nếu gặp bất kỳ vướng mắc nào cần được tư vấn giải đáp, hoặc nghi ngờ bị lộ thông tin, khách hàng liên hệ ngay tới Ngân hàng qua số điện thoại của Trung tâm dịch vụ khách hàng 24/7 để được hỗ trợ kịp thời.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc