(VnMedia) -
Sau vụ chủ thẻ Agribank không giao dịch nhưng vẫn bị mất tiền trong tài khoản, để hạn chế rủi ro cho khách hàng và hệ thống ngân hàng,
Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam -
Napas đã chia sẻ một số khuyến cáo để người dùng có thể chủ động bảo vệ tài khoản của mình.
Mới đây (ngày 28/3/2017), chủ thẻ Agribank bỗng nhiên nhận được tin nhắn thông báo giao dịch rút tiền qua thẻ tại ATM của Techcombank. Ngay sau đó, khách hàng đã liên hệ với tổng đài viên của Agribank phản ánh sự việc bất thường này và được thực hiện ngay việc khoá thẻ. Đồng thời, nhân viên tổng đài cũng hướng dẫn khách hàng làm thủ tục khiếu nại tại chi nhánh phát hành. Qua quy trình về khiếu nại tra soát giữa các bên, Agribank đã ra quyết định hoàn tiền lại cho chủ thẻ.
Theo Napas, công nghệ phát triển đến đâu cũng luôn phải đối mặt với nguy cơ rủi ro. Do đó, Napas đã đưa ra những khuyến cáo để người dùng hoàn toàn có thể chủ động bảo vệ mình khỏi loại hình tội phạm trên.
Theo Napas, hệ thống chuyển mạch Napas cho phép khách hàng có thẻ của ngân hàng A (ngân hàng phát hành) thực hiện rút tiền tại máy ATM của Ngân hàng B (ngân hàng chấp nhận thẻ). Ngân hàng phát hành thẻ và ngân hàng chấp nhận thẻ đều có trách nhiệm bảo mật thông tin cho khách hàng và phải tuân thủ chặt chẽ các quy trình liên quan tới việc hỗ trợ khách hàng khi gặp sự cố.
Khi phát sinh khiếu nại tra soát Napas và các ngân hàng liên quan hỗ trợ nhau giải quyết trên cơ sở tuân thủ quy trình về khiếu nại tra soát, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho khách hàng theo đúng quy định của pháp luật.
Liên quan đến sự việc chủ thẻ Agribank bị rút mất tiền từ tài khoản, ghi nhận qua hệ thống Napas, đây là các giao dịch thành công. Trên cơ sở nhận được thông tin số thẻ thật và số pin thật, Agribank là ngân hàng phát hành thẻ đã cấp phép thực hiện giao dịch này, hệ thống Napas đã xử lý giao dịch như thông lệ và chuyển sang hệ thống Techcombank.
Ngay khi nhận được khiếu nại của khách hàng từ Agribank gửi lên hệ thống Napas, Napas đã phối hợp thực hiện rà soát kiểm tra toàn bộ thông tin giao dịch thẻ và chuyển yêu cầu tra soát sang Techcombank (ngân hàng có ATM) để phối hợp cung cấp đầy đủ chứng từ thanh toán, hình ảnh ghi nhận từ camera giám sát, hỗ trợ Agribank ra quyết định giải quyết khiếu nại tra soát của khách hàng. Trên cơ sở thông tin của Agriabank và Techcombank cung cấp, Agribank đã quyết định hoàn trả số tiền cho khách hàng.
Tại sao khách hàng sử dụng số thẻ thật, số pin thật để giao dịch thành công, tiền bị rút ra khỏi hệ thống mà khách hàng khiếu nại mất tiền ? Sự việc này xảy ra 2 khả năng: một là, tội phạm sử dụng công nghệ skimming thẻ, hai là khách hàng bị lợi dụng.
Skimming: Kẻ gian lắp đặt thiết bị trên máy ATM, POS nhằm lấy cắp thông tin thẻ và mã PIN để làm thẻ giả, dùng rút tiền mặt hoặc thanh toán hang hoá dịch vụ. Kẻ gian dùng bảng nhựa chứa thiết bị lấy cắp thông tin thẻ (thiết bị skimming) gắn phía ngoài khe quẹt thẻ. Khi người dùng đưa thẻ vào khe cắm, thẻ sẽ đi qua thiết bị skimming trước rồi mới vào bên trong nên tội phạm sẽ lấy toàn bộ thông tin lưu trữ trên dải băng từ.
Thêm vào đó chúng lắp đặt camera nhỏ, thường ngụy trang trong một thanh nhựa hoặc bảng quảng cáo ốp ngay phía trên bàn phím của máy ATM để ghi lại toàn bộ hoạt động nhập mã PIN của khách hàng khi rút tiền. Sau khi lấy thông tin thẻ ngân hàng và PIN, các đối tượng sẽ sử dụng thiết bị làm giả thẻ ngân hàng thông qua phần mềm chuyên dụng và thiết bị đọc, in dữ liệu thẻ từ, rồi rút tiền tại các máy ATM hoặc cấu kết với các tội phạm khác thực hiện giao dịch...
Bị lợi dụng: Người khác sử dụng thẻ thật của chủ thẻ để thực hiện giao dịch rút tiền trên ATM/chi tiêu trên POS mà chủ thẻ không biết.
Cách sử dụng thẻ an toàn
Người dùng thẻ hoàn toàn có thể chủ động bảo vệ mình khỏi loại hình tội phạm trên bằng cách thực hiện một số biện pháp sau:
1. Chống skimming thẻ.
Khi sử dụng thẻ tại ATM: Lựa chọn và quan sát các điểm ATM: Trước khi thực hiện giao dịch, khách hàng cần thận trọng quan sát nếu có các hiện tưởng khả nghi (thiết bị đọc thẻ, máy ghi hình mã số PIN cá nhân) hoặc tấm che bàn phím bị hư hỏng hoặc bị tháo bỏ. Nếu thấy có thiết bị bất thường gắn ngoài khe đọc thẻ thì tránh không thực hiện giao dịch liên hệ ngay với bộ phận dịch vụ khách hàng của ngân hàng nơi phát hành thẻ để được tư vấn.
Hình 1: Khe đọc thẻ bình thường, không có thiết lạ gắn bên ngoài |
Hình 2: Khe đọc thẻ của máy ATM được gắn thiết bị bảo vệ chống gắn trộm đầu đọc thẻ. Thiết bị bảo vệ này có hình dạng trong suốt, nhìn được bên trong thể hiện không có thiết bị nào khác gắn ngoài khe đọc thẻ |
Khi sử dụng thẻ tại POS:
Không đưa thẻ của mình cho bất cứ người nào khác trừ những nhân viên của ngân hàng hoặc các nhân viên thu ngân của ĐVCNT được chỉ định để làm việc với bạn.
Không tiết lộ số PIN, số thẻ cho bất cứ ai. Bạn là người duy nhất được biết các thông tin đó.
-Giữ thẻ cẩn thận trong ví, vị trí mà bạn có thể dễ nhìn thấy bất cứ lúc nào bạn mở ví nhằm giúp bạn phát hiện sớm việc mất thẻ
-Nên đổi mã PIN thường xuyên để đảm bảo an toàn cho tài khoản của mình.
-Chú ý kiểm tra các thông tin trên hóa đơn thanh toán thẻ, đảm bảo các thông tin đó đầy đủ. Chỉ ký nhận thanh toán khi bạn đồng ý về tất cả các thông tin trên hóa đơn.
-Giữ lại các hóa đơn thanh toán thẻ và các chứng từ có liên quan để phục vụ việc tra soát khiếu nại sau này (nếu có); Đảm bảo tất cả các giao dịch bằng thẻ của bạn tại các ĐVCNT phải được tiến hành trước mắt bạn; Đảm bảo thẻ phải được hoàn trả ngay sau khi thực hiện xong giao dịch tại các ĐVCNT.
-Liên hệ ngay với Trung tâm dịch vụ khách hàng của ngân hàng trong trường hợp thẻ của bạn bị từ chối hoặc ĐVCNT không đưa ra lời giải thích hợp lý hay trong trường hợp bạn nghi ngờ thẻ của bạn bị đánh cắp thông tin.
-Thông báo ngay cho ngân hàng những thay đổi của bạn về địa chỉ cư trú, địa chỉ gửi sao kê, thay đổi số điện thoại liên hệ, chữ ký…
2. Chống bị lợi dụng:
Cho dù tội phạm có ăn cắp được thông tin thẻ nhưng nếu không có số PIN cũng không rút tiền từ thẻ của người dùng. Vì vậy người dùng thẻ cần lưu ý:
Luôn cẩn thận che chắn bàn phím khi nhập mã PIN cá nhân: Trong quá trình giao dịch, khi thực hiện nhập PIN nên dùng tay, ví hoặc một vật bất kỳ che bàn phím để hạn chế người khác hoặc thiết bị camera ghi lại được mã số PIN;
Không đưa thẻ và PIN cho người khác mượn để sử dụng;
Không chọn PIN là các thông tin cá nhân dễ bị lộ như ngày tháng năm sinh, số điện thoại của bản thân hoặc gia đình ….;
Định kỳ nên thực hiện thay đổi PIN ;
Khi kết thúc giao dịch: phải nhận lại thẻ, tiền và biên lai giao dịch (nếu lựa chọn in biên lai) trước khi rời khỏi máy.
Các biện pháp khác
Sử dụng dịch vụ cảnh báo biến động tài khoản của Ngân hàng nơi phát hành thẻ: qua SMS, qua email. Qua đó người dùng thẻ sẽ phát hiện ngay khi thẻ của mình bị sử dụng trái phép và thông báo cho ngân hàng.
Liên hệ ngay với bộ phận dịch vụ khách hàng của ngân hàng nơi phát hành thẻ khi phát hiện bất kỳ vấn đề gì bất thường trong quá trình sử dụng thẻ để nhận được tư vấn của ngân hàng. Số điện thoại bộ phận dịch vụ khách hàng nằm ở mặt sau, phía trên dải băng từ thẻ.
Nếu nghi ngờ bị lộ mã số cá nhân hoặc bị trộm thông tin, liên hệ ngay với ngân hàng phát hành để làm thủ tục đổi thẻ.
Khi thời gian xử lý giao dịch kéo dài hơn mức bình thường: màn hình ATM báo giao dịch đang được xử lý thì phải chờ cho đến khi có kết quả xử lý giao dịch cuối cùng hoặc màn hình ATM chuyển về trạng thái ban đầu thì mới rời khỏi máy. Ngay sau đó chủ thẻ nên gọi điện với bộ phận dịch vụ khách hàng để thông báo và kiểm tra tình trạng giao dịch vừa xảy ra.
Đinh Bách
Ý kiến bạn đọc