3 sản phẩm công nghệ có thể biến mất trong 10 năm tới

14:34, 16/07/2015
|
Máy chơi game console, đầu đĩa blu-ray hay thiết bị GPS là những sản phẩm được tiên đoán có thể biến mất trong 10 năm tới.


Những công nghệ mới nhất và tốt nhất ngày nay hoàn toàn có thể rơi vào quên lãng một ngày nào đó. Đây là quá trình phát triển tự nhiên khó tránh khỏi. Một số bị “chôn vùi” nhanh hơn hẳn các sản phẩm khác. Năm 2025, máy chơi game console, đầu đĩa blu-ray hay thiết bị GPS được dự đoán sẽ biến mất. Khi đó, Sony, Microsoft và công ty sản xuất hệ thống chỉ đường Garmin là các đối tượng phải lo lắng nhất.

Máy chơi game console
 


Chuyên gia phân tích Dan Kline cho rằng máy chơi game console là một trong các sản phẩm công nghệ bị tiêu diệt trong 10 năm tới. Dù các máy hàng đầu hiện nay như Microsoft Xbox One, Sony PlayStation 4 đều bán chạy hơn các phiên bản trước đó, chúng đều đứng trước nguy cơ thất bại. Lý do không phải vì không ai muốn chơi game ở nhà nữa, mà bởi vì một thiết bị chuyên để chơi game không còn cần thiết.

Từ lâu, bạn hoàn toàn chơi được game trên máy tính, tablet, thiết bị khác nhưng chắc chắn không thể mang lại trải nghiệm đỉnh cao như trên game console. Dù vậy, vài năm gần đây, nhược điểm đó đã được khắc phục. Rất dễ để chơi game trên tivi thông qua các set-top box như Amazon Fire TV. Có giá 99 USD, đầu chơi video này cung cấp trải nghiệm game đặc biệt tốt, với tựa game “hot” như Grand Theft Auto và nhiều tựa game hoàn toàn mới. Amazon thậm chí còn bán cả bộ điều khiển tương tự console như phụ kiện đi kèm để nâng cao trải nghiệm. Dù không được lòng các game thủ “hạng nặng”, chúng là tùy chọn rẻ và phù hợp hơn cho gia đình.

Bên cạnh đó, còn có sự chuyển dịch trên thị trường console/ set-top box. Trong quá khứ, console ưu tiên chơi game, các dịch vụ khác như dùng ứng dụng là thứ yếu. Với thế hệ hiện tại, Xbox One và PS4 đều có thể điều khiển cả phòng khách của bạn. Khi thời gian trôi qua, ranh giới bị xóa mờ, game chỉ còn là một phần trong trải nghiệm chung.

Tất nhiên, vẫn có một số loại console hướng đến đối tượng game thủ cao cấp, chúng sẽ không được sản xuất đại trà như PS4 hay Xbox One. Game từng là yếu tố để bán mọi thứ từ Atari 2600 đến Sega Genesis. Nay, ứng dụng và dịch vụ video trở thành ngôi sao bên cạnh game, và mọi người muốn những thiết bị cung cấp cả hai.

Đầu đĩa blu-ray


Chuyên gia công nghệ Anders Bylund dự đoán đầu đĩa blu-ray sẽ biến mất. Hiện tại, đĩa blu-ray thay thế DVD ở mọi lĩnh vực. Chất lượng hình ảnh tốt hơn, âm thanh hay hơn, các tính năng tương tác tốt hơn, bộ nhớ lớn hơn để lưu các video game ngày càng phức tạp, đó là các ưu điểm không thể từ chối của blu-ray.

Dù vậy, blu-ray chưa đủ tốt để chào đón thế hệ nội dung 4K (thậm chí là 8K) sắp “gõ cửa” phòng khách. Định dạng đĩa cứng mới sẽ được phát triển, song ngày càng nhiều người lưu trữ dữ liệu trên đám mây. Bạn có thể truy cập video 8K thông qua các dịch vụ phát trực tuyến (streaming).

Netflix đang dẫn đầu và sẽ còn là người tiên phong trong nhiều năm tới. Người tiêu dùng ưa thích giao diện gọn gàng của ứng dụng và sự tập trung vào một dịch vụ duy nhất của Netflix. Amazon đứng không xa phía sau dù mảng bán lẻ trực tuyến đang phân tán sự chú ysu của Amazon khỏi dịch vụ streaming.

Đây là hai hãng streaming-video trực tuyến lớn nhất, chưa kể làn sóng startup có thể nổi lên trong năm sau hay sau nữa. Một điều rõ ràng là mô hình streaming đang “cướp cơm” của cả đĩa blu-ray và dịch vụ truyền hình cáp truyền thống. 10 năm trước, điều này không thể trở thành hiện thực khi kết nối mạng phập phù và tốc độ 3 megabit/giây đã được xem là tốc độ cao. Song, ngày nay, băng rộng khắp mọi nơi, bạn hoàn toàn có thể xem cả bộ phim dài khi đang di chuyển. Các phần cứng chuyên dụng không thể cạnh tranh với điều đó. Dịch vụ streaming trực tuyến có sự linh hoạt hơn, truyền phát nội dung nhanh hơn.

Thiết bị GPS
 


Nhà báo công nghệ Sam Mattera nhận định nhu cầu thiết bị GPS chuyên dụng đang chậm lại. Smartphone được trang bị nhiều dịch vụ bản đồ dần thay thế chúng. Thị trường GPS dường như phản ứng chậm chạp trước thực tế này nhưng dường như các thiết bị GPS không còn tồn tại được lâu.

Năm 2008, Apple giới thiệu tính năng dẫn đường chi tiết trong iPhone thế hệ hai. Cùng thời gian này, mẫu điện thoại Android được tung ra và hỗ trợ Google Maps đầy đủ. Ngày nay, mọi smartphone đều tích hợp GPS và cài sẵn một số bản đồ phổ biến. Dù không phải ai cũng dùng điện thoại thông minh, chúng ta đang gần tiến tới điểm bão hòa.

Năng lực bản đồ của thiết bị ngày càng được nâng cấp. Android Auto và Apple Car Play cho phép người dùng iPhone, Android truy cập ứng dụng, bao gồm cả bản đồ, trực tiếp từ bảng điều khiển. Hàng tá các nhà sản xuất xe hơi đã đồng ý cài đặt hai hệ thống trên xe mới.

Nếu xét về công ty cụ thể, Garmin là đáng lo nhất. Thiết bị chỉ đường cá nhân của Garmin đóng góp 37% doanh thu trong quý trước. Các nhà quản lý thừa nhận mảng kinh doanh GPS đang gặp khó khăn và dự báo doanh thu thường niên giảm khoảng 10 đến 15% trong tương lai trước mắt. May mắn là Garmin có các mảng kinh doanh khác để phụ thuộc, bao gồm thiết bị theo dõi hoạt động, hệ thống hàng không, camera. Tuy nhiên, mảng GPS truyền thống sẽ dần nhạt nhòa.
Ictnews.vn

Ý kiến bạn đọc