(VnMedia)-
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ký Quyết định số 4640/QĐ-BVHTTDL ban hành Bộ tiêu chí đánh giá điểm đến du lịch. Với mục đích để tăng cường công tác quản lý Nhà nước về du lịch và khuyến khích đầu tư, nâng cấp chất lượng dịch vụ tại các điểm đến.
Ảnh minh họa từ internet. |
Theo Bộ quy tắc, các điểm đến cần đánh giá theo tiêu chí: Căn cứ vào khả năng thu hút khách du lịch. Cụ thể, khu du lịch gồm các khu du lịch đã được đầu tư phát triển du lịch, hàng năm đón được từ 500.000 lượt khách du lịch trở nên. Điểm du lịch gồm các điểm du lịch đã được đầu tư phát triển du lịch, hàng năm đón được từ 50.000 lượt khách du lịch trở lên; Căn cứ vào đề xuất của khu điểm du lịch đạt điều kiện về khả năng thu hút khách, có hồ sơ đề nghị đánh giá xếp hạng gửi về Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Bộ quy tắc đưa ra tiêu chí đánh giá điểm đến là các khu du lịch gồm có 32 tiêu chí được chia thành 6 nhóm:
Nhóm tiêu chí về tài nguyên du lịch gồm các tiêu chí sự đa dạng và độc đáo của tài nguyên; sức chưa của điểm tài nguyên; bảo vệ tài nguyên.
Nhóm tiêu chí về sản phẩm dịch vụ gồm cung cấp thông tin cho khách hàng; Chỉ dẫn thông tin trong toàn bộ khu du lịch; Thuyết minh; Trung tâm thông tin du lịch; Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ lưu trú của khách du lịch; Dịch vụ cung cấp cho khách trong các khu lưu trú; Hệ thống nhà hàng phục vụ khách du lịch; Dịch vụ ăn uống; Cơ sở phục vụ vui chơi giải trí; Dịch vụ vui chơi, giải trí; Các hoạt động trình diễn, biểu diễn nghệ thuật; Dịch vụ tham quan, nghỉ dưỡng, khám phá, tìm hiểu các giá trị về tự nhiên, văn hóa; Dịch vụ tổ chức sự kiện, hội nghị, hội thảo; Dịch vụ mua sắm.
Nhóm thứ 3 là nhóm tiêu chí về quản lý điểm đến gồm các tiêu chí đánh giá cụ thể: Quản lý chung; Môi trường tự nhiên và vệ sinh chung; Xử lý rác thải; Hệ thống nhà vệ sinh công cộng; Môi trường xã hội; Tổ chức lực lượng an ninh, trật tự; Phương án đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch; Cơ sở vật chất kỹ thuật.
Nhóm tiêu chí về cơ sở hạ tầng gồm các tiêu chí đánh giá: Hệ thống đường giao thông; Biển báo chỉ dẫn tiếp cận khu du lịch bằng đường bộ, đường thủy; Đường giao thông nội bộ; Hệ thống điện; Hệ thống cấp, thoát nước.
Nhóm tiêu chí về sự tham gia của công đồng địa phương cụ thể tỷ lệ lao động là người địa phương trong khu du lịch.
Nhóm tiêu chí về sự hài lòng của khách. Được hiểu là sự hài lòng của khách du lịch thông qua phiếu điều tra.
Lam Nguyên
Ý kiến bạn đọc