Để giải quyết tình trạng xe quá tải, Cảnh sát giao thông (CSGT) thành phố Đà Nẵng kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải (GTVT) địa phương là không nên cho nhập xe Dongfeng, Howo của Trung Quốc.
Theo Phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng, trong chín tháng, Phòng CSGT đã liên tục mở các đợt cao điểm xử lý xe quá tải. Hiện “điểm nóng” xe quá tải đường dài chạy trên quốc lộ 1A đã gần như không còn. Tuy nhiên, tình trạng xe quá tải trong khu vực TP vẫn có khá nhiều.
Theo đó, chín tháng qua, lực lượng CSGT thành phố đã xử lý 40.761 trường hợp xe vi phạm, trong đó có 2.735 xe ben; 1.235 xe đầu kéo và 11.170 t ô tô tải khác chở quá tải.
Được biết, qua kiểm tra thì có nhiều xe quá tải 100%-200%, đối với xe quá tải này sẽ bị phạt rất nặng, phạt trên 40 triệu đồng/xe, tước giấy phép lái xe hai tháng.
|
CSGT và Thanh tra Giao thông TP Đà Nẵng kiểm tra tải trọng một xe Howo của Trung Quốc. Xe tải này vượt tải trọng tới 200%. |
Phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng cũng cho hay qua xem xét thì hiện tượng xe ben chở quá tải chạy khá nhiều ở QL14, vì vậy phòng đã đề nghị Thanh tra giao thông đưa trạm cân lên đặt tại đây để giám sát. Bình quân mỗi ngày trên QL14 có khoảng 800 lượt xe tải chở đất đá qua lại.
Trước đây lực lượng CSGT có một cân lưu động nhưng sau quá trình cân thì sai số hết hạn kiểm định thì khi đến nhà sản xuất bán cân người ta không còn nữa. Cho nên cân của CSGT là vô hiệu hóa. Hiện Ban An toàn giao thông thành phố Đà Nẵng đang lên kế hoạch mua thêm hai cân lưu động, tuy nhiên số cân này được trang bị cho Thanh tra giao thông.
Theo Đại tá Lê Ngọc (Trưởng phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng), để giải quyết tình trạng xe quá tải, CSGT thành phố kiến nghị với Bộ GTVT, Sở GTVT địa phương là không nên cho nhập xe Dongfeng, Howo của Trung Quốc. Bởi trọng tải xe của Trung Quốc nếu chở bằng trong thùng thì nó cũng đã vượt trọng tải cho phép. “Đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước không cho nhập các xe của Trung Quốc ấy nữa” - Đại tá Ngọc nói.
Ý kiến bạn đọc