Rà soát các thí sinh suýt trượt Đại học vì lý lịch

17:31, 22/09/2015
|

Bộ Công an vừa gửi công điện tới Công an các tỉnh yêu cầu báo cáo chi tiết các trường hợp thí sinh đủ điểm trúng tuyển nhưng đang bị vướng mắc về lý lịch để có hướng giải quyết cụ thể.

Theo đó, trường hợp nào thuộc thẩm quyền của Công an tỉnh, thành phố thì Công an tỉnh, thành phố sẽ xem xét, giải quyết; những trường hợp còn lại Tổng cục Chính trị Công an nhân dân sẽ xem xét, quyết định.

Việc rà soát, báo cáo tất cả các trường hợp chưa đủ điều kiện trúng tuyển, Tổng cục Chính trị Công an nhân dân sẽ xem xét, giải quyết thấu tình đạt lý, đúng quy định của Bộ Công an, tránh giải quyết từng trường hợp đơn lẻ.

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cũng đã chỉ đạo Tổng cục Chính trị, công an các tỉnh cần chủ động thông tin tuyên truyền rộng rãi, hướng dẫn tận tình các thí sinh khi làm hồ sơ xét tuyển vào các trường công an các quy định của ngành.

Đồng thời chủ động xử lý các phát sinh trong quá trình xét tuyển, không để xảy ra những sự việc đáng tiếc như hai trường hợp vừa qua.

Ảnh minh họa

Thí sinh Nguyễn Đức Ngà vướng lý lịch của bố khi nhập học.


Trước đó, Bộ Công an đã giải quyết 2 trường hợp thí sinh đủ điểm trúng tuyển vào Học viện Chính trị Công an Nhân dân và Học viện Cảnh sát Nhân dân nhưng bị vướng lí lịch "bố bị án treo". Bộ Công an cho rằng các trường hợp này đã vi phạm "tiêu chuẩn chính trị" của ngành - cụ thể là Thông tư số 53.

Cụ thể trường hợp của hai em Kiều Như và Đức Ngà đã không “khai báo trung thực” về việc phụ huynh của mình có tiền án trong hồ sơ lý lịch dự tuyển.

Theo luật sư Hoàng Tùng (Văn phòng Luật sư Trung Hòa - Đoàn Luật sư Hà Nội), để tránh hiện tượng này trong những mùa tuyển sinh sau, Bộ Công an nên có hướng dẫn khắc phục tình trạng này bằng hướng dẫn liên tịch với Bộ Giáo dục.

Các gia đình có con em dự thi, nếu trường hợp chưa được xóa án tích thì nên tìm hiểu để đến tòa án làm thủ tục xóa án tích, sau đó lấy chứng nhận xóa án tích của cơ quan tòa án.

Lỗi dẫn đến tình trạng nêu trên là gia đình thí sinh và cơ quan có thẩm quyền chưa coi trọng quy định pháp luật hình sự về việc xóa án tích. Người bị án án chỉ chú trọng thi hành xong bản án mà không thực hiện nghĩa vụ xóa án tích. Đó vừa là quyền lợi vừa là nghĩa vụ đối với thủ tục tố tụng này.

Cần rút ra bài học cho thí sinh và gia đình thí sinh dự thi ngành Công an nói riêng mà những người đã chấp hành xong bản án nói chung, không nên xem nhẹ việc xóa án tích.


(Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc