Giữ nguyên kết cấu mặt đường phố cổ

17:06, 20/08/2015
|

(VnMedia) - UBND TP thống nhất đề nghị của UBND quận Hoàn Kiểm về việc tạm dừng đề xuất lát đá mặt đường một số tuyến phố đi bộ và giữ nguyên kết cấu mặt đường các tuyến phố trong khu vực phố cổ như hiện nay...

>>
Hà Nội tạm dừng lát đá mặt đường phố cổ

Hoàn Kiếm không đủ nguồn lực

Ông Nguyễn Quốc Hoa, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm vừa thay mặt UBND quận đề nghị UBND thành phố Hà Nội tạm dừng việc đề xuất lát đá mặt đường các tuyến phố đi bộ trong khu phố cổ để tiếp tục nghiên cứu hoàn chỉnh thiết kế đô thị cho các tuyến phố đi bộ.
 
Liên quan đến việc chỉnh trang các tuyến phố, ông Hoa cho biết, quận Hoàn Kiếm sẽ tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan quản lý, nhà khoa học, nhà chuyên môn và nhân dân về thiết kế đô thị các tuyến đường trên và về lát đá mặt đường tuyến phố đi bộ.
 
Theo ông Hoa, kế hoạch sau đó sẽ phải đảm bảo tính khả thi và đồng bộ với cải tạo hạ tầng có liên quan như cải tạo hè, thoát nước, chiếu sáng, cải tạo mái hiên, quảng cáo và mặt đứng các tuyến phố trong khu phố này, báo cáo thành phố phê duyệt trước khi triển khai thực hiện.
 
Lý do của việc xin dừng đề xuất này được Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm lý giải rằng, ngay khi có thông tin đề xuất lát đá mặt đường các tuyến phố đi bộ trong khu phố cổ Hà Nội, các cơ quan thông tấn báo chí và dư luận đặc biệt quan tâm, trong đó có cả ý kiến đồng thuận và không đồng thuận. 
 
"Dư luận cũng cho rằng việc lát đá tự nhiên sẽ làm thay đổi cấu trúc hạ tầng, yếu tố gốc di tích phố cổ và chưa phù hợp trong giai đoạn hiện nay” - ông Hoa cho biết và nhấn mạnh thêm: “Tình hình thông tin sự việc có diễn biến phức tạp.”

Ngay trước đó, Quận ủy quận Hoàn Kiếm cũng đã ra Thông báo nêu rõ, đối với đề xuất cải tạo mặt đường 11 tuyến phố đi bộ trong khu phố cổ, việc lát đá trong giai đoạn này chưa khả thi. Lý do là bởi hiện nay UBND thành phố Hà Nội chưa phân cấp việc quản lý lòng đường cho quận Hoàn Kiếm. Hơn nữa, việc lát đá mặt đường phải thực hiện đồng bộ với cải tạo hạ tầng liên quan, trong khi nguồn lực kinh tế của quận Hoàn Kiếm không đủ đáp ứng yêu cầu đầu tư.

Cải tạo cảnh quan: phải lấy ý kiến người dân

Sau khi quận Hoàn Kiếm có công văn đề nghị dừng đề xuất lát đá phố cổ, ngày 20/8, UBND thành phố Hà Nội đã ngay lập tức có công văn gửi các sở Xây dựng, GTVT, UBND quận Hoàn Kiếm về vấn đề này.

Theo đó, UBND Thành phố thống nhất đề nghị của UBND quận Hoàn Kiểm và Sở GTVT về việc tạm dừng đề xuất lát đá mặt đường một số tuyến phố đi bộ và giữ nguyên kết cấu mặt đường các tuyến phố trong khu vực phố cổ như hiện nay.

UBND Thành phố cũng yêu cầu, trong trường hợp cần thực hiện cải tạo, nâng cấp các công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật trong khu phố cổ có ảnh hưởng tới kiến trúc, cảnh quan đô thị khu vực, UBND quận Hoàn Kiếm có trách nhiệm phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan khảo sát, nghiên cứu kỹ, thống nhất đề xuất phương án cụ thể, phù hợp; tổ chức lấy ý kiến các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn và cộng đồng nhân dân báo cáo UBND Thành phố xem xét chấp thuận trước khi triển khai thực hiện.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc