Đông nghẹt thí sinh rút hồ sơ xét tuyển đại học

14:30, 18/08/2015
|

Chỉ còn 2 ngày nữa hết thời gian xét tuyển đại học đợt 1, tại nhiều trường đại học khu vực TP.HCM và Hà Nội đều đông nghẹt thí sinh đến rút hồ sơ, thậm chí có thí sinh phải đi từ 1 giờ sáng để rút hồ sơ.

Từ sau ngày 10/8 đến nay, tại các trường đại học ở khu vực Hà Nội có nhiều thí sinh đến rút hồ sơ đăng ký xét tuyển. Một số trường làm thủ tục trả hồ sơ cho thí sinh rất nhanh chóng, nhưng một số trường lại hẹn thí sinh sang ngày hôm sau tới nhận hồ sơ. Cả thí sinh và phụ huynh, đặc biệt là những người ở tỉnh xa về Hà Nội đều mệt mỏi, căng thẳng vì chờ đợi nộp và rút hồ sơ xét tuyển.

Ảnh minh họa

Cả thí sinh và phụ huynh, đặc biệt là những người ở tỉnh xa về Hà Nội đều mệt mỏi, căng thẳng vì chờ đợi nộp và rút hồ sơ xét tuyển. (Ảnh: Dân trí)


Sáng 18/8, tại khu vực phòng đào tạo của Đại học Bách khoa Hà Nội, các thí sinh cùng phụ huynh đổ đến để đăng ký rút hồ sơ. Mỗi thí sinh đến rút hồ sơ đều phải đăng ký trước. Do lượng thí sinh đổ đến rút hồ sơ quá đông nên nhiều người phải chờ đợi đến lượt.

Việc rút hồ sơ cũng không phải dễ dàng, thí sinh Nguyễn Văn Nam ở Vĩnh Phúc chia sẻ: "Em đi rút hồ sơ từ hôm kia, sáng nay mẹ em chở đi từ 5h sáng để ra Hà Nội lấy hồ sơ sớm còn đi nộp trường khác. Em thấy năm nay phức tạp hơn những năm trước. Đi thi đã phải lên tận địa điểm thi, xong rút thì lại lên tận nơi rút, nhà xa thì khó khăn trong việc đi lại."

Theo lãnh đạo trường Đại học Bách khoa Hà Nội, mấy ngày nay, lượng thí sinh đến rút hồ sơ đông, trung bình từ 500 - 600 hồ sơ một ngày nên không thể giải quyết trả hết hồ sơ cho thí sinh trong ngày mà chỉ ưu tiên các thí sinh ở xa.

Tại một số trường đại học khác như Công nghiệp Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân…, số thí sinh đến rút hồ sơ cũng trở nên đông đúc trong nhiều ngày nay.

Nhiều thí sinh chia sẻ rằng, nếu không nhận được hồ sơ trong ngày hôm nay thì sẽ ở lại chờ đến sáng mai theo giấy hẹn, rồi nộp luôn sang trường khác, nhưng buổi tối các em sẽ phải đi thuê nhà ở trọ vì gia đình không có người quen ở Hà Nội.

Ảnh minh họa

Nhiều phụ huynh, thí sinh có mặt từ rất sớm trước phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM  để rút hồ sơ. (Ảnh: VNN)

Theo ghi nhận từ hai trường Đại học Sư phạm và Đại học Sài Gòn. Tính đến thời điểm này, hai trường này nhận được nhiều hồ sơ nhất khu vực TP.HCM.

Ngay từ sáng sớm, nhiều phụ huynh, thí sinh có mặt từ rất sớm trước phòng Đào tạo Trường Đại học Sư phạm TP.HCM.  Bàn hướng dẫn thủ tục xin rút hồ sơ lúc nào cũng chật cứng. Nhiều phụ huynh và thí sinh đều tỏ ra căng thẳng để chờ được đọc tên đến lượt nhận hồ sơ.

Lượng thí sinh đến nộp và rút quá đông nên có cha con thí sinh từ Bạc Liêu lên TP.HCM để nộp hồ sơ đành phải về tay không vì không chắc chắn số lượng thí sinh đăng ký là bao nhiêu người mặc dù điểm thì đủ đạt.

Nhiều ngày nay, từ sáng sớm hàng trăm thí sinh đã có mặt tại phòng đào tạo trường Đại học Y dược TP HCM để xin rút hoặc chuyển hồ sơ sang ngành khác, trong đó có nhiều em đạt trên 27 điểm.

Theo PGS. TS Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng phòng đào tạo của trường thì những ngày gần đây rất đông thí sinh tới rút hồ sơ sau khi trường công bố điểm xét tuyển tạm thời, trong đó nhiều em điểm rất cao. 10 thí sinh tới trường thì 9 em tới để rút. Riêng buổi sáng 17/8 đã có khoảng 200-300 thí sinh tới rút hồ sơ.

Ảnh minh họa

Thí sinh ngồi chờ rút hồ sơ tại Đại học Bách khoa TP HCM. (Ảnh: VNE)


Tại Đại học Bách khoa TP HCM thí sinh và phụ huynh ngồi la liệt trước cửa phòng đào tạo để chờ tới lượt rút hồ sơ. Lượng thí sinh rút quá đông nên trường phải bố trí ghế ngồi và cấp số thứ tự nhằm tránh tình trạng chen lấn.

Theo TS Lê Chí Thông, Trưởng phòng đào tạo Đại học Bách khoa TP HCM, thí sinh nên căn cứ vào điểm xét tuyển tạm thời mà trường đưa ra để quyết định nộp hay rút hồ sơ. "Không nên bất chấp vào Bách khoa cho bằng được mà nên chọn ngành mình thích và có năng khiếu. Các em có thể chọn học ngành mình thích ở trường khác chứ không nhất thiết phải là Bách khoa", tiến sĩ Thông tư vấn.

ThS Lê Ngọc Tứ, Trưởng phòng đào tạo Đại học Sư phạm TP HCM, cho biết nhiều ngày gần đây lượng thí sinh rút hồ sơ tăng mạnh. Bình quân mỗi ngày có gần 500 hồ sơ được rút ra, ngày cao điểm có thể lên tới 1.000. Năm nay trường chỉ có 3.300 chỉ tiêu nhưng đã nhưng đã nhận được hơn 9.000 hồ sơ, hiện cũng đã có trên 3.000 em xin rút.

Cũng diễn ra tình trạng tương tự, TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Đại học Sư phạm kỹ thuật TP HCM cho biết mỗi ngày có khoảng 200 hồ sơ rút ra thì cũng có chừng đấy hồ sơ nộp vào. "Thí sinh điểm thấp rút ra, trong khi đó nhiều thí sinh điểm cao sau nhiều ngày căn điểm giờ mới nộp vào. Do vậy những ngày cuối phổ điểm hồ sơ có thể tiếp tục tăng", vị hiệu trưởng chia sẻ. Dự kiến sáng 23/8 trường sẽ công bố điểm trúng tuyển của từng ngành.

Ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Đại học Công nghiệp thực phẩm TP HCM, cũng cho biết trung bình mỗi ngày có khoảng 300 hồ sơ nộp vào và 450 hồ sơ rút ra.


(Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc