Xây cao tốc 6 làn xe nối Ninh Bình – Thanh Hóa

15:06, 15/07/2015
|

(VnMedia) - Tuyến đường gồm 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h. Giai đoạn 1, đầu tư 4 làn xe hạn chế, vận tốc thiết kế 80km/h, tổng mức đầu tư 17.740 tỷ đồng.

>>
4.500 tỷ đồng xây cao tốc phía Nam Hà Nội                              
>>
Hơn 46 nghìn tỷ xây tuyến đường cao tốc dài 235km                              
>>
Khởi động lại dự án xây cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận                              

Sáng 15/7, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về tình hình thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa, theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo nghiên cứu của Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI), Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa có chiều dài 107,28 km, đi qua 2 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa.

Tuyến đường gồm 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h. Giai đoạn 1, đầu tư 4 làn xe hạn chế, vận tốc thiết kế 80km/h, tổng mức đầu tư 17.740 tỷ đồng.

Điểm đầu khớp nối với Dự án thành phần xây dựng đường nối giữa cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1 (giai đoạn 2) tại nút giao với đường tỉnh 477 và đường cao tốc thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô (Ninh Bình). Điểm cuối kết thúc tại nút giao với đường nối Cảng Nghi Sơn, thuộc địa phận xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa).

Ông Nguyễn Minh Thắng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTGT (TEDI) cho biết, tuyến đường Ninh Bình - Thanh Hóa hiện là tuyến giao thông quan trọng, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn.

Trên cơ sở lưu lượng xe đoạn đầu tuyến từ Thanh Hóa đến Nghi Sơn tương đối cao (trên QL1 dự kiến đạt 95.000 xe tiêu chuẩn/ngày đêm vào năm 2020), nên đoạn tuyến Ninh Bình - Nghi Sơn (Thanh Hóa) được Tư vấn đánh giá là khả thi khi đầu tư theo hình thức PPP, có sự hỗ trợ của Chính phủ.

  Ảnh minh họa

Sắp xây dựng cao tốc 6 làn xe nối liền 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa với chiều dài hơn 107Km. Ảnh minh họa

Tham dự cuộc họp ông Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, về chủ trương tỉnh rất mong có dự án đường cao tốc, bởi sau khi mở rộng xong QL1 mật độ phương tiện tham gia giao thông rất đông, nên việc xây dựng đường bộ cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa là rất cần thiết.

Về hiệu quả đầu tư Dự án, ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng - Phó Trưởng ban PPP cho biết, đây là tuyến đường rất quan trọng, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn.

Do đó, để đảm bảo hiệu quả đầu tư, ông Huy đề nghị tách dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa thành 2 dự án riêng biệt, cụ thể Dự án đường bộ cao tốc đoạn Ninh Bình (Mai Sơn) - Thanh Hóa (QL45) và Dự án đường bộ cao tốc đoạn QL45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa), đầu tư theo hình thức BOT, có sự hỗ trợ của Nhà nước.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc sáng 15/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường yêu cầu TEDI tiếp tục nghiên cứu phương án 4 làn xe hoàn chỉnh, trong đó lưu ý nghiên cứu kỹ về các giải pháp thiết kế công trình, trắc dọc, trắc ngang, nền đường, mặt đường, các nút giao, công trình cầu…

Về phương án tài chính, Thứ trưởng yêu cầu, TEDI nghiên cứu đưa ra giải pháp thu phí hoàn vốn phù hợp, cụ thể về nguồn vốn Nhà đầu tư phải huy động và nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ, trước mắt Nhà đầu tư ứng tiền ra trước, lãi suất được tính vào thu phí BOT, Nhà nước chỉ chi trả tiền gốc.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Nhà đầu tư, phối hợp với Ban PPP và các đơn vị hoàn thiện các nội dung liên quan của dự án để sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 8/2015.

“Sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý lập dự án đầu tư và phê duyệt dự án đầu tư, chậm nhất tháng 12/2015 phải khởi công dự án này”, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu.

Theo Bộ Giao thông vận tải, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) nằm trong Quy hoạch phát triển đường cao tốc Bắc - Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Dự án trước đây đã được Bộ GTVT tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) và chia làm hai đoạn: đoạn từ Ninh Bình - Nghi Sơn (Thanh Hóa) và từ Nghi Sơn - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), tuy nhiên chưa phê duyệt do không có nguồn vốn cụ thể.

Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc