Mưa lũ: Một gia đình 8 người chết, 1 cháu bé mất tích

20:37, 28/07/2015
|

(VnMedia) - Trận mưa lịch sử tại Quảng Ninh trong vòng 40 năm qua đã cướp đi sinh mạng của 17 người, 1 người mất tích, trong đó có  một gia đình 9 người thì 8 người thiệt mạng và 1 cháu bé mất tích.

Ảnh minh họa

Trận mưa lịch sử tại Quảng Ninh trong vòng 40 năm qua đã cướp đi sinh mạng của 17 người, 1 người mất tích - ảnh: VTC


Trong 3 ngày qua, ở Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to trên diện rộng, riêng khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa to đến rất to. Theo thông tin mới nhất, tính đến chiều nay, trận mưa lịch sử, lớn nhất ở Quảng Ninh trong vòng 40 năm qua với cường độ lớn lên đến 800mm đã cướp đi sinh mạng của 17 người, 1 người mất tích, trong đó có 8 người trong một gia đình 9 người bị thiệt mạng và 1 cháu bé mất tích. Mưa lũ cũng gây ngập nhiều nhà cửa, đường giao thông, sạt lở đất.

Trước đó, đêm 26/7, mưa lớn tại thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) khiến cho đập chứa xỉ than của Công ty cổ phần than Cao Sơn và Công ty cổ phần Than Cọc 6 bị vỡ. Toàn bộ xỉ than tràn xuống, phủ kín gần 100 hộ dân ở tổ dân phố số 1 và 2, phường Mông Dương.

Tuy nhiên, theo tin cảnh báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, từ đêm mai (29/7) đến ngày 2/8, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ tiếp tục có mưa to đến rất to; lũ quét và sạt lở đất có nguy cơ cao xảy ra ở khu vực miền núi. Vùng đồng bằng, vùng thấp, đô thị có khả năng xảy ra ngập úng.
 
Trong khi đó, trên hệ thống sông Thái Bình được cảnh báo có khả năng xuất hiện đợt lũ ở mức báo động 2 đến 3. Trên Vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-7, giạt cấp 8-9. Cấp độ rủi ro từ 2 đến 3.
 
Đây là đợt mưa lũ dự báo có cường độ lớn, kéo dài, xảy ra trên diện rộng, diễn biến phức tạp. Để kịp thời khắc phục hậu quả mưa lũ tại Quảng Ninh vừa qua và chủ động đối phó với diễn biến phức tạp của mưa lũ, Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn vừa có công điện đề nghị các bộ, ngành có liên quan phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ninh tập trung quyết liệt các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ nhằm nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, khôi phục sản xuất.
 
Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; cảnh báo kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền và đến người dân, đặc biệt là các khu vực ven sông, suối, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng thấp các thông tin về thời tiết, mưa lũ để chủ động  phòng ngừa, ứng phó. Vùng có nguy cơ cao về sạt lở, lũ quét phải sẵn sàng phương án sơ tán dân đến nơi an toàn, hướng dẫn phân luồng giao thông qua các đoạn đường có nguy cơ ngập lụt, tràn ngầm qua suối, bến đò ngang.
 
Đặc biệt, Ban Chỉ đạo yêu cầu các đơn vị tổ chức kiểm tra hiện trạng hệ thống đê điều và công trình phòng lũ, sẵn sàng phương án phòng chống lũ đảm bảo an toàn đê theo cấp báo động; tăng cường tuần tra canh gác, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng xử lý các sự cố đê điều ngay từ giờ đầu. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu.
 
Sáng nay, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện 1192/CĐ-TTg yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả mưa, lũ, giúp nhân dân tỉnh Quảng Ninh sớm ổn định cuộc sống.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc