Khởi công cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

10:31, 05/07/2015
|

(VnMedia) - Ngày 5/7, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức lễ động thổ Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – TP Lạng Sơn và kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn từ Bắc Giang - Lạng Sơn.
 
>>
4.500 tỷ đồng xây cao tốc phía Nam Hà Nội
>> Hơn 46 nghìn tỷ xây tuyến đường cao tốc dài 235km
>> Xây đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa

Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn nằm trong tổng thể quy hoạch của đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn nối từ Thủ đô Hà Nội tới cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn. Tuyến đường có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Bắc.

Do nguồn vốn đầu tư xây dựng toàn bộ tuyến đường cao tốc từ Hà Nội đến Lạng Sơn với chiều dài khoảng 152km rất lớn nên Thủ tướng Chính phủ cho phép tách đoạn cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đầu tư theo hình thức BOT.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12 nghìn tỷ đồng do các đơn vị liên danh nhà đầu tư BOT Bắc Giang – Lạng Sơn gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty Cổ phần Đầu tư 468, Công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1 và Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà thực hiện. Dự kiến hoàn thành năm 2017.

Ảnh minh họa

Sáng 5/7, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức khởi công xây dựng cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Ảnh minh họa

Dự án đi qua địa phận hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn với tổng chiều dài tuyến cao tốc Bắc Giang – TP Lạng Sơn là 63,86 km; điểm đầu tại Km45+100 (giao cắt với QL1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) và điểm cuối tại Km108+500, kết nối với điểm cuối của dự án Nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT.

Tổng chiều dài tuyến QL1 của dự án khoảng 110,2Km với điểm đầu tại Km1+800 (lý trình QL1) thuộc khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn và điểm cuối tại Km112+038,84 (lý trình QL1), thuộc địa phận xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, tuyến đường được thiết kế với vận tốc 100km/h. Tuyến mới, chạy song song và tách rời QL1, qua địa phận huyện Chi Lăng, Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn và huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang; có bề rộng nền đường 25m, bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng xe khẩn cấp.

Riêng đoạn từ Tân Dĩnh Km106+500 đến nút giao QL31 Km108+500: tuyến đi trùng với QL1, khớp nối với Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT; bề rộng nền đường là 33m, bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2làn dừng xe khẩn cấp.

Trên tuyến cao tốc có 4 nút giao liên thông khác mức tại các vị trí Km45+100 (giao với QL1); Km56+000 (giao với QL279); Km81+140 (giao với TL242); Km94+770 (giao với QL37); xây dựng đầy đủ các cầu vượt trực thông và hầm chui dân sinh. Riêng tuyến QL1 giữ nguyên theo hiện trạng, chỉ vuốt nối đảm bảo êm thuận.

Về các công trình trên tuyến đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có các công trình cầu bao gồm: cầu đường ngang vượt trên tuyến cao tốc (5 cầu), cầu vượt dòng chảy trên tuyến cao tốc (10 cầu) và cầu cạn vượt địa hình trên tuyến cao tốc (10 cầu). Hầm chui dân sinh: xây dựng hầm chui kết nối với hệ thống đường gom, đường dân sinh. Đối với các cầu cũ trên tuyến QL1: sửa chữa các cầu cũ trên tuyến đảm bảo êm thuận.

Về trạm thu phí, tuyến cao tốc dự kiến xây dựng 2 trạm thu phí chính và 3 trạm thu phí phụ tại các nút giao liên thông, áp dụng hình thức phu phí kín; tuyến QL1: xây dựng 2 trạm thu phí, dự kiện tại Km24+800 và Km93+160, áp dụng hình thức thu phí hở.

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đoạn từ Km45+100-Km108+500 và kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn từ Km1+800-Km106+500 tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn nhằm nhanh chóng hình thành mạng lưới cao tốc quốc gia; đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao, cải thiện điều kiện khai thác và tránh ùn tắc, tai nạn giao thông trên tuyến QL1.

Ngoài ra, dự án còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của khu vực nói chung và hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn nói riêng, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc