Sét đánh sân bay Cát Bi là bất khả kháng

16:26, 08/06/2015
|

(VnMedia) - Xung quanh việc sân bay Cát Bi (Hải Phòng) bị sét đánh, chiều 8/6, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc sét đánh sân bay Cát Bi là sự cố kỹ thuật bất khả kháng và tất cả hệ thống chống sét không thể đảm bảo 100%.

>>
Nắng nóng làm hỏng đường băng sân bay Cát Bi
>> "Nắng nóng chỉ là chất xúc tác gây nứt đường băng"
>> Hủy hơn 10 chuyến bay tới Hải Phòng do thời tiết xấu
>> Những sự cố máy bay "kinh hoàng" của hàng không Việt 2013
 
Trao đổi với  VnMedia, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sự cố trên về cơ bản đã khắc phục xong trong ngày hôm qua. Sự cố đã làm hư hỏng một số trang thiết bị tại cảng và những hư hỏng này chủ yếu liên quan đến chuyên ngành. 
 
Theo vị đại diện Cục Hàng không Việt Nam, việc sét đánh không ảnh hưởng đến chuyến bay. Sở dĩ có việc máy bay phải chuyển sân là do thời tiết lúc đó xấu, không đảm bảo tiêu chuẩn về tầm nhìn chứ không phải do sét đánh hư hỏng sân bay nên máy bay không thể hạ cánh.

Giải thích thêm về sự cố ngày hôm qua ở Cảng hàng không Cát Bi, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sự cố ngày hôm qua xảy ra ở Cát Bi là do sét đánh làm mất điện nguồn toàn thành phố và gây ảnh hưởng đến sân bay. Về cơ bản hệ thống trang thiết bị có dự phòng của sân bay theo quy trình bảo đảm an toàn tuyệt đối, hoạt động không bị ảnh hưởng.
 
“Việc chuyển sân của tàu bay nói là do sét đánh hư hỏng là không đúng. Cục Hàng không đã khẳng định rất rõ là chuyển sân do thời tiết không đảm bảo chứ không có chuyện sét đánh bị ảnh hưởng”, vị đại diện Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.

  Ảnh minh họa

  Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, việc sét đánh tại Cảng hàng không Cát Bi ngày hôm qua là sự cố kỹ thuật bất khả kháng.

Theo vị đại diện này, việc sét đánh sân bay là sự cố kỹ thuật bất khả kháng hoặc do thời tiết chứ không một hệ thống chống sét nào có thể chống được 100%. Tất cả các nước trên thế giới dù tiên tiến nhất cũng vậy. Dù có thiết kế chống sét nhưng không một nơi nào bảo đảm sẽ không bị sét đánh.
 
Đề cập đến hệ thống chống sét của Cảng hàng không Cát Bi, vị đại diện trên cho biết, có rất nhiều hệ thống. Bản thân từng modun cũng có hệ thống chống sét và đảm bảo tính dự phòng rất cao với tiêu chuẩn không gián đoạn hoạt động trong một phút.
 
Theo ông này, với những sự cố bất khả kháng như vậy biện pháp ở đây là hệ thống trang thiết bị dự phòng phải luôn luôn chủ động để sẵn sàng đưa vào ngay khi xảy ra sự cố. “Hôm qua ngay khi lúc sét đánh xong hệ thống dự phòng đã được đưa vào triển khai ngay nên sau đó các chuyến bay đã hoạt động trở lại bình thường”, ông nói.
 
Theo Cục Hàng không Việt Nam, lúc 8h10, ngày 7/6, mưa to, giông gió kèm theo sét đánh tại khu vực Cảng Hàng không Cát Bi đã làm hư hại một số hệ thống trang thiết bị tại Cảng. Đây là sự cố bất khả kháng, xảy ra do thời tiết xấu; ngay sau khi sự cố xảy ra, Cảng Hàng không Cát Bi đã triển khai các hệ thống trang thiết bị dự phòng theo đúng quy trình, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Cảng Hàng không Cát Bi đã khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục sự cố. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết tại thời điểm xảy ra sự cố dưới tiêu chuẩn cho phép nên chuyến bay VJ280, từ TP.Hồ Chí Minh đi Hải Phòng dự kiến hạ cánh tại Cảng Hàng không Cát Bi lúc 8h40 đã chuyển về hạ cánh tại sân bay dự bị là sân bay Quốc tế Nội Bài theo kế hoạch. Việc chuyển sân hạ cánh tại sân bay dự bị là do thời tiết xấu dưới tiêu chuẩn cho phép, không phải do ảnh hưởng của sự cố sét đánh vào hệ thống trang thiết bị tại Cảng.

Khi điều kiện thời tiết tại Cảng Hàng không Cát Bi đủ tiêu chuẩn, chuyến bay kế tiếp sau đó là VN1182, từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Hải Phòng đã hạ cánh an toàn tại Cảng Hàng không Cát Bi vào hồi 9h50. Tiếp đó, chuyến bay VJ280 sau đó từ Cảng Hàng không Nội Bài xuất phát đã hạ cánh an toàn tại Cảng Hàng không Cát Bi vào hồi 11h cùng ngày.

Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc